“Vạ lây” vì vé tàu tết

Thứ năm, 13/12/2012, 09:25
Ngày 12-12, hàng ngàn khách mua vé tàu vào ngày thấp điểm (trước 20 tháng chạp) và mua vé đi trong ngày bỗng lâm vào cảnh chen chúc cả ngày mới mua được vé.
mua vé tàu tết
Nhiều người tập trung tại lầu 1 ga Sài Gòn mua vé đi
ngay trong ngày 12-12 - Ảnh: VIỄN SỰ

Nghịch lý này xuất hiện khi ngày 10-12, ga Sài Gòn gộp chung khách mua vé tàu tết đi trước ngày 31-1-2013 (20 tháng chạp) và khách mua vé đi trong ngày vào chung một chỗ dẫn đến quá tải lượng khách mua vé. Điều này đã tạo nên cảnh tréo ngoe là mua vé đi trước ngày 20 tháng chạp và vé đi trong ngày phải chầu chực lâu hơn cả mua vé tết.

Mỏi mòn chờ

9g50 sáng 12-12, chị Nguyễn Thùy Lan đến lấy số thứ tự để mua vé tàu về Nam Định vào ngày 16 tháng chạp, nhưng nhìn phiếu thứ tự chị đã choáng khi thấy con số 906. Trong khi khách hàng đang được phục vụ chỉ mới đến số 190. Hỏi nhân viên phục vụ lấy số thứ tự ước chừng bao lâu mới đến lượt, chị Lan chỉ nhận được cái nhún vai ái ngại: “Chắc tới tối!”.

Xung quanh chị Lan, hàng trăm hành khách đang dở mếu dở cười vì không hình dung nổi tại sao mua vé đi trước tết mà lại vất vả hơn cả vé tết. Cầm số phiếu 550, chị Hoàng Thùy Dung (sinh viên Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM) cho biết lấy phiếu từ 8g30 nhưng ngồi đợi đến hơn 14g vẫn chưa đến lượt.

Không chỉ khách mua vé về tết, khách mua vé đi liền và trong các ngày kế cận cũng bị “vạ lây”. Ông Hoàng Trọng Thắng, một khách hàng mua vé cho mẹ về Quảng Nam vào ngày 15-12, đến từ 6g30 lấy được phiếu số 310 nhưng đến 12g vẫn phải xếp hàng vì chưa đến lượt.

Càng về trưa và đầu giờ chiều, lượng khách đi tàu trong ngày càng đông khiến khách hàng càng nóng ruột. Đến 16g15, số phiếu phát ra đã đến 1.844 nhưng số lượt người được mua vé chỉ mới 447, nghĩa là còn đến gần 1.400 lượt đang chờ. Nhiều người cầm phiếu xong quá nản đã bực tức vứt vào sọt rác hoặc xé bỏ vì không biết bao giờ mới mua được vé.

Để giảm ùn ứ tại điểm bán vé đi liền và vé tết vào ngày thấp điểm, nhân viên ga Sài Gòn chuyển một số khách mua vé đi trong ngày lên khu bán vé qua điện thoại để mua vé. Tuy nhiên, việc hướng dẫn này lại theo kiểu may rủi, chỉ cho từng nhóm khách 5-10 người vì điểm bán vé qua điện thoại không thể giải quyết được nhiều. Số khách còn lại được trấn an ngồi đợi đến sát giờ tàu chạy sẽ có hướng dẫn thêm.

Bán vé qua mạng: tốc độ chậm lại

Hôm qua, tốc độ bán vé cho những người đăng ký qua mạng chậm hẳn so với hai ngày đầu. Hai ngày trước, khách hàng chỉ chờ tối đa khoảng ba giờ thì hôm qua nhiều khách đã chờ đến 6-7 giờ mới mua được vé. Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm 15g ngày 11-12 đã tiếp nhận 664 lượt khách lấy số thứ tự tại ga và 356 khách lấy số thứ tự qua mạng.

Nhưng 15g ngày 12-12 thì con số tương ứng chỉ mới là 428 và 261, ít hơn gần 300 lượt. Trong ngày thứ ba bán vé tàu tết qua mạng, tình hình nghẽn mạng vẫn tiếp tục. Tại điểm truy cập Internet miễn phí có rất đông khách hàng chờ đăng ký nhưng ít người đăng ký thành công vì mạng chậm hoặc không tìm được chỗ.

Đại diện ga Sài Gòn cho biết tính đến thời điểm 15g ngày 12-12, số chỗ từ Sài Gòn đi các ga khu vực miền Trung như Tuy Hòa, Diêu Trì, Quy Nhơn, Quảng Ngãi các ngày cao điểm đã hết do nhu cầu quá lớn, hơn nữa số chỗ được dành ưu tiên cho bán vé đường dài, đi suốt.

Việc đặt chỗ bán vé qua website được thực hiện từ ngày 10 đến 19-12-2012. Từ ngày 20-12, số chỗ còn lại sẽ được đưa về các ga bán vé phục vụ hành khách. Đến 15g ngày 12-12, có 16.738 phiếu đặt chỗ đã đặt 41.525 chỗ. Có 4.601 phiếu đặt chỗ đã thanh toán với 11.149 vé.

“Lực bất tòng tâm”

Đó là sự thừa nhận của ông Đinh Văn Sang - phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn - khi trao đổi với Tuổi Trẻ.

* Thưa ông, nhiều hành khách than phiền việc mua vé qua mạng rất khó khăn, liệu ngành đường sắt có giải pháp kỹ thuật nào khác?

- Năm nay chúng tôi đã có nhiều cải tiến việc bán vé qua mạng, như những ngày qua đã loại trừ được khoảng 100.000 đăng ký qua mạng không thực tế và 20.000 đăng ký qua mạng có dấu hiệu đầu cơ.

Thế nhưng trong ngày đầu (10-12), việc đặt mua vé có chậm và đến 17g cùng ngày việc đặt vé qua mạng mới thuận lợi. Có thể nói với số lượng 168.000 tài khoản đăng ký qua mạng, trong khi ngành đường sắt chỉ có 48.000 chỗ cho hành khách đi trong ngày cao điểm trước tết và 20.000 chỗ cho hành khách đặt vé khứ hồi sau tết, cho thấy cung vượt quá cầu.

Chúng tôi cũng mong muốn được phục vụ khách hàng tốt hơn nhưng lực bất tòng tâm.

* Vì sao người dân đã đặt vé qua mạng nhưng khi đến ga không lấy được vé? Ông có khuyến cáo gì để đăng ký mua vé trên mạng được nhanh hơn?

- Có thể nói với những hành khách không nắm đầy đủ thông tin hoặc trong quá trình thao tác đăng ký trên mạng không đúng, nên khi đến ga không có vé. Cụ thể là sau khi đặt vé trên mạng, hành khách đã không in phiếu hoặc quên mã số hoặc bấm lộn qua mục xóa nên mất hết thông tin đã đăng ký vé trên mạng.

Theo tôi, bà con đăng ký trên mạng khi chọn chỗ (ghế ngồi hoặc giường nằm) nên bấm vào mục tự động thay vì vào mục tự chọn. Bởi vì vào mục tự động sẽ cho ngay số chỗ và ngày đi cụ thể. Còn bấm vào mục tự chọn có khi ra cùng lúc 100 chỗ với nhiều ngày đi khác nhau.

 

Ga Đà Nẵng bán được 7 vé tàu tết qua mạng

Ngày 12-12, ga Đà Nẵng cho biết sau ba ngày tổ chức bán vé tàu tết, tại đây chỉ bán được 7 vé tàu qua mạng Internet cho hành khách đi các tỉnh phía Nam. Việc bán qua mạng được quá ít vé là do trang web bán vé chung liên tục quá tải khiến người mua không thể vào đặt chỗ.

Theo ga Đà Nẵng, một khó khăn cho việc bán vé là do năm nay số lượng vé được phân bổ đến 50% bán qua mạng (số còn lại bán trực tiếp tại ga) trong khi web liên tục bị nghẽn.

Trong khi đó, hiện vẫn chưa có trường hợp nào được bán qua hệ thống điện thoại. Theo ghi nhận, ngày 12-12 tại ga có hơn 200 lượt khách tới mua vé. Ba ngày qua, ga đã bán được khoảng 1.500 vé tàu tết.

Lãnh đạo ga cho biết vé đi từ ga Đà Nẵng trước và sau tết hiện vẫn còn nhiều vé rải đều cho các ngày. Theo kế hoạch, mỗi ngày ga sẽ bán 350-370 vé. Để phục vụ nhu cầu đi lại dịp tết, từ ngày 27, 28 tháng chạp ga Đà Nẵng tăng cường hai chuyến tàu SE 24 Đà Nẵng - Hà Nội với khoảng 750 vé.

 

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn