Năm 2013: Mở rộng đối tượng miễn, giảm học phí

Thứ tư, 26/12/2012, 07:19
Trong năm học tới, học phí đại học nhiều khả năng sẽ có thay đổi. Theo đó, một số ngành học tiếp tục được giảm, miễn học phí, đối tượng được miễn, giảm cũng mở rộng hơn.

Mở rộng đối tượng

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 49 của Chính phủ quy định về học phí và những chính sách liên quan đến miễn giảm học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ Giáo dục Đào tạo đưa ra, bộ đã bổ sung thêm đối tượng được miễn học phí là sinh viên học chuyên ngành các môn học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: Học sinh, sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc và một số chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại đối với dạy nghề.

Sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình sẽ là đối tượng được miễn , giảm học phí.

Bộ sửa đổi, bổ sung đối tượng được giảm 50% học phí. Cụ thể: Trẻ em học mẫu giáo và HS, SV là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên; trẻ em học mẫu giáo và HS phổ thông có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo theo quy định của Nhà nước; HS tốt nghiệp trung học cơ sở đi học trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp.

Điểm quan trọng trong dự thảo này đó là Nhà nước thực hiện cấp bù học phí cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập có đối tượng thuộc diện được miễn, giảm học phí theo số lượng người học và mức thu học phí tương ứng với các nhóm ngành nghề được quy định tại Nghị định 49.

Nhà nước cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn giảm học phí cho các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm học phí theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học ngoài công lập .

Giảm học phí có kích được cầu?

Theo ông Nguyễn Đình Thi - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu điện ảnh HN - việc Bộ GDĐT tiếp tục và mở rộng thêm các đối tượng được miễn, giảm học phí là “cú hích” thúc đẩy người học vào những ngành đặc biệt, khó tuyển sinh. Nhưng, chỉ vậy thôi chưa đủ.

Ví dụ như ở Trường ĐH Sân khấu điện ảnh, SV học các môn văn hóa nghệ thuật truyền thống ở trường như chèo, tuồng, cải lương..., ngoài việc được giảm học phí còn được nhận trợ cấp thanh sắc. Thế nhưng, nhiều năm qua, việc tuyển sinh vào những ngành này của trường vẫn gặp khó khăn và thường xuyên không đạt chỉ tiêu.

Lý do - theo ông Thi - là mặc dù được miễn, giảm học phí nhưng do các em “dự đoán” được tương lai không thể sống được bằng nghề nên các em không theo học.

Thời điểm này, đối với một vấn đề đang nóng là việc tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, thì việc dự kiến miễn, giảm học phí đối với cả HSSV các trường ngoài công lập nếu có thành hiện thực thì có thể coi như một tín hiệu đáng mừng cho loại hình trường này.

Tuy nhiên - theo một chuyên gia giáo dục - thì nếu bản thân các trường ngoài công lập không “tự thân vận động”, lôi kéo sinh viên bằng chính thực lực của mình thì việc miễn, giảm này cũng khó lòng kéo sinh viên về được với trường.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Lương Thế Vinh - cho rằng những ngành mà sau này ra trường nghề nghiệp không đảm bảo đời sống thì dù xã hội có nhu cầu, có miễn, giảm học phí cũng không có hiệu quả.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn