Tổng giám đốc người Hàn Quốc lừa đảo, lĩnh án 15 năm tù

Thứ ba, 25/12/2012, 16:24
Sáng 25/12, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án 15 năm tù giam đối với bị cáo Her Hyun Jae, quốc tịch Hàn Quốc về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2009, Her Hyun Jae nhập cảnh vào Việt Nam và đứng ra thành lập C.ty cổ phần đầu tư xây dựng VIKONEX Bookang – Hàn Quốc (Viết tắt là C.ty VIKONEK) do chính Her Hyun Jae làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng  giám đốc.

Mặc dù công ty này không phải là tổng thầu và không có bất kỳ gói thầu nào về san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình thuộc dự án FORMOSA tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhưng từ tháng 3 đến tháng 6/2011, Her Hyun Jae đã tạo niềm tin với nhiều doanh nghiệp trong nước để lừa đảo.

Cụ thể là Công ty TNNH Hòa Tiến ở Bình Dương do ông Phạm Ngọc Thọ làm Giám đốc; Công ty TNHH Tuấn Cường ở Quảng Ninh do ông Nguyễn Tiến Cường làm Giám đốc và Doanh nghiệp tư nhân Bình Phát ở Hà Tĩnh do ông Phạm Bá Bình làm Giám đốc.

Các doanh nghiệp này đã ký với VIKONEX ba hợp đồng về san lấp, xây dựng các công trình tại dự án FORMOSA và giao tiền đặt cọc, tiền bảo lãnh hợp đồng cho công ty VIKONEX với tổng số tiền 5 tỷ 350 triệu đồng.

Bị cáo Her Hyun Jae tại phiên tòa.

 Bị cáo Her Hyun Jae tại phiên tòa.

Sau khi phát hiện bị lừa, ông Phạm Ngọc Thọ, giám đốc Công ty TNNH Hòa Tiến đã đến C.ty VIKONEK đòi lại số tiền đã đặt cọc thì đối tượng Her Hyun Jae trả lại cho ông Thọ 2,6 tỷ đồng còn lại 1,4 tỷ đồng đối tượng Her Hyun Jae vẫn không chịu trả.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Her Hyun Jae 15 năm tù giam và bồi thường số tiền 2 tỷ 750 triệu đồng cho các bị hại.

Được biết, đối tượng Her Hyun Jae cũng đang bị Cảnh sát Hàn Quốc phát lệnh truy nã về tội Lừa đảo vào tháng 10/2010.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn