Putin ký thỏa thuận bán 113 trực thăng, chiến đấu cơ cho Ấn Độ

Thứ ba, 25/12/2012, 15:05
Tổng thống Nga Putin hôm nay 24/12 đã ký các thỏa thuận bán 71 trực thăng quân sự và các gói phát triển 42 chiến đấu cơ cho Ấn Độ, khi ông công du nước này nhằm củng cố mối quan hệ với đồng minh truyền thống.

Hợp đồng mua bán trực thăng Mi-17 lần đầu tiên được ký vào năm 2010 và Ấn Độ hiện đã tăng đơn đặt hàng từ 59 lên 71 chiếc, Bộ Ngoại vụ Nga cho biết trong danh sách các thỏa thuận được nhất trí giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Một loạt thỏa thuận đã được ông Putin và ông Singh ký kết vào ngày hôm nay nhân chuyến công du của Tổng thống Nga tới Ấn Độ.

Ấn Độ, một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, nhằm năng cấp lực lượng quân đội của nước này, đã dựa chủ yếu vào thiết bị quân sự của Nga. Vũ khí Nga chiếm 70% lượng vũ khí nhập khẩu của Ấn Độ.

“Nga là đối tác lớn khi chúng tôi nỗ lực hiện đại hóa các lực lượng vũ trang cũng như tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu của chúng tôi”, ông Singh cho biết sau các cuộc đàm phán với ông Putin và ký tới 10 thỏa thuận từ khoa học, công nghệ cho đến giáo dục.

Trong số các thỏa thuận này có thỏa thuận chuyển giao các bộ phận của 42 chiến đấu cơ Su-30MKI để lắp ráp tại Ấn Độ. Thỏa thuận ban đầu của hợp đồng này được ký vào năm ngoái.

Giá trị của những hợp đồng trên không được tiết lộ song báo giới Nga cho biết, chúng vào khoảng 2,9 tỷ USD.

Nga từng là đối tác độc quyền trong thị trường vũ khí Ấn Độ, song New Delhi trong những năm gần đây cũng bắt đầu có những đối tác khác. Chính vì vậy mà chuyến công du lần này của ông Putin được xem như là cơ hội để Nga giành lại thị phần đã mất.

Nga gần đây cũng lo ngại về thị hiếu ngày càng tăng của Ấn Độ đối với các nhà cung cấp vũ khí phương Tây, đặc biệt là sau khi Boeing được chọn, thay vì nhà máy Mil của Nga cho một hợp đồng trực thăng lớn vào tháng trước.

Sau cuộc gặp vào ngày hôm nay, ông Putin cho biết các cuộc đối thoại của ông với ông Singh rất “hữu ích và mang tính xây dựng”. “Chúng tôi đã nhất trí làm sâu sắc mối quan hệ trong các lĩnh vực quân sự và quốc phòng”, ông cho hay.

Ngoài ra, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã nhất trí cùng đầu tư 2 tỷ USD để khuyến khích các dự án hợp tác thương mại và kinh tế.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ấn Độ, ở thành phố Tamil Nadu, miền nam nước này. Các thỏa thuận về dược, hóa chất và văn hóa cũng được ký kết vào ngày hôm nay.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn