Tàu, máy bay Trung Quốc tiếp tục xuất hiện tại Điếu Ngư/Senkaku

Thứ ba, 25/12/2012, 13:58
Nhật Bản lại vừa phát hiện một máy bay và 4 tàu chiến Trung Quốc tại khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, ngay sau khi Nhật Bản thành lập “đơn vị Senkaku”.

Giới chức trách Nhật Bản cho biết đã phát hiện máy bay và tàu Trung Quốc tại vùng biểu trên vào ngày hôm qua, chỉ hai ngày sau khi xảy ra một loạt động thái tương tự ở vùng biển này hôm 22/12.

Tàu Trung Quốc gần quần đảo Ðiếu Ngư/Senkaku.

”Máy bay cánh quạt Y12 của Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã bị phát hiện cách không phận phía Bắc của Nhật Bản khoảng 100 km trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”, Hội đồng Tham mưu Liên quân Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Lực lượng phòng không Nhật Bản đã điều động máy bay chiến đấu xuất kích. Sau đó, máy bay Trung Quốc đã phải tự động rời khỏi khu vực này.

Ngoài ra, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng cho biết đã phát hiện 4 tàu Trung Quốc đã đi qua vùng biển tiếp giáp ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản, gần đảo Uotsuri có diện tích lớn nhất trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Những động thái trên diễn ra ngay sau khi Cục Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tăng cường tàu tuần duyên cho Sở chỉ huy Tuần duyên Khu vực 11 ở tỉnh Okinawa và thành lập “đơn vị Senkaku" phía trên vùng biển tranh chấp.

Phía Nhật Bản cho hay việc thành lập "đơn vị Senkaku" nhắm đối phó với tàu của phía Trung Quốc. Theo thống kê của Nhật Bản, kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 vừa qua, trung bình mỗi tuần Trung Quốc cử tàu đến quần đảo này 2 lần. Ngoài ra, máy bay Trung Quốc cũng thường xuyên bay vào vùng không phận gần Nhật Bản.

Trước tình hình trên, Cục Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã lên kế hoạch đối phó và đã tập trung khoảng 40 tàu tuần tra trong số 360 tàu của cục này tham gia bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn