Nga cảnh báo bắt đầu “chiến tranh tâm lý” với Mỹ

Thứ ba, 25/12/2012, 12:29
Thứ trưởng Ngoại giao Nga hôm qua 24/12 đã cảnh báo Mátxcơva và Washington đã bắt đầu một cuộc “chiến tranh tâm lý” đối với cái gọi là Luật Magnitsky, luật đang đe dọa các mối quan hệ song phương.

 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga hi vọng Tổng thống Mỹ Obama sẽ không xem xét đến đề xuất trên mạng, yêu cầu ông xác định các chính trị gia Nga bị ảnh hưởng bởi luật Magnitsky. Theo luật Magnitsky Mỹ áp dụng, một số chính trị gia Nga bị cấm vào Mỹ vì bị cho là đã vi phạm nhân quyền.

Những chính trị gia Nga bị yêu cầu nêu tên này cũng là những người đã soạn thảo dự luật “ăn miếng trả miếng”, cấm công dân Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi. Dự luật có tên gọi là Dima Yakovlev, theo tên của một cậu bé người Nga chết tại Mỹ vì sự thờ ơ của cha mẹ nuôi. Hôm thứ sáu vừa qua hạ viện Nga đã bỏ phiếu thông qua dự luật.

Thứ trưởng Ryabkov cho rằng Nga và Mỹ nên giảm căng thẳng thay vì khơi dậy bất đồng.

“Tôi muốn tin rằng lợi ích chung sẽ thắng thế và chúng ta sẽ không bước vào một dòng suối mới hoàn toàn vô cảm và đối đầu nguy hại trước nghi kỵ không đáng có”, ông cho hay.

Cũng vào ngày hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ quan ngại về dự luật Dima Yakovlev hay dự luật “chống Magnitsky”. Phát biểu trên đài truyền hình Russia Today, ông cho rằng nếu dự luật được thông qua, nó sẽ có tác động tiêu cực đến những em nhỏ đã được nhận làm con nuôi ở Mỹ. Ông khẳng định Mátxcơva cần duy trì thỏa thuận về nhận con nuôi giữa Nga và Mỹ vốn có hiệu lực trong tháng 11 vừa qua.

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga sẽ xem xét dự luật “chống Magnitsky” vào ngày 26/12. Nếu được thông qua, dự luật sẽ được chuyển lên cho Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn và có thể trở thành luật vào ngày 1/1 năm sau.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích