Trung Quốc khoe tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình thứ hai

Thứ tư, 26/12/2012, 16:28
Ngày 25/12, báo giới Đài Loan đồng loạt đăng tin việc Trung Quốc có vẻ đã sẵn sàng đưa vào biên chế chiếc tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình thứ hai sau khi những hình ảnh chiếc tàu chiến này được lan truyền trên mạng.
Trích dẫn bản tin của kênh truyền hình HBTV tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tờ Thời báo Đài Bắc cho biết, những bức ảnh đang lan truyền trên mạng cho thấy chiếc tàu chiến đã được trang trí với cờ của Trung Quốc. Điều này cho thấy có vẻ như nó đã sẵn sàng làm nhiệm vụ.
 
         Hải quân Trung Quốc liên tục phát triển tàu chiến hiện đại.
 
Nếu thông tin này là xác thực, đây sẽ là chiếc tàu khu trục 052D trang bị tên lửa hành trình thứ hai của hải quân Trung Quốc sau khi chiếc đầu tiên được ra mắt hồi tháng 10. Theo HBTV, việc Trung Quốc tiết lộ các bức ảnh chụp vũ khí do mình tự chế tạo trên internet trước khi công bố chính thức không phải hiếm.
 
Theo nhà bình luận chính trị Zhang Bin, sự kiện này sẽ là một cột mốc mới của Trung Quốc trong việc phát triển hải quân. Đồng thời nó cũng là lời cảnh báo tới các nước khác, nhất là Nhật Bản, vốn đang có tranh chấp về lãnh thổ với Trung Quốc liên quan đến các quần đảo trong biển Hoa Đông.
 
Ông Zhang cũng lưu ý rằng, sau những phát biểu về vấn đề lãnh thổ của tân Thủ tướng Shinzo Abe, việc Trung Quốc hạ thủy tàu khu trục 052D thứ hai rõ ràng sẽ buộc ông Abe phải "dịu giọng" khi đưa ra những phát ngôn tương tự trong tương lai.
 
Cũng theo vị này, sự xuất hiện của những bức ảnh trên internet sau phát biểu của ông Abe rõ ràng không phải chuyện tình cờ. Trước đó Trung Quốc từng công bố ảnh tàu sân bay đầu tiên, Liêu Ninh hôm 25/9, không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thăm Bắc Kinh.
 
Tương tự, hôm 5/11, hình ảnh về chiến đấu cơ tàng hình J-31 hiện đại nhất của Trung Quốc đã được đưa lên mạng giữa lúc tranh chấp về biển đảo với Nhật đang ở đỉnh điểm.
 
Gần đây hơn là việc những bức ảnh chụp chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay được công bố hôm 25/11, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Obama tới thăm 3 nước Đông Nam Á, trong đó có những nước thân cận với Bắc Kinh là Myanmar và Campuchia
 
Là người kế nhiệm tàu khu trục 052C, 052D được xem như đối trọng với chiến hạm hiện đại Aegis của hải quân Mỹ. Tàu được trang bị 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng, cho phép tấn công tên lửa đối không đối hạm và đối đất nhanh chóng. 
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích