Món ăn truyền thống các nước dịp Noel

Thứ tư, 26/12/2012, 10:54
Gà tây, bánh pudding, bánh gừng truyền thống hoặc hải sản nướng uống kèm với rượu vang là những món ăn yêu thích của người dân các nước trong ngày lễ quan trọng nhất của người Thiên chúa giáo.

Bữa tiệc Giáng sinh ở Anh rất phong phú bao gồm gà tây, heo quay, bánh pudding và hoa quả, bánh quy. Tục lệ ăn gà tây trong Giáng sinh đã có hơn 300 năm lịch sử.

Những gia đình người Anh thường thích tự nấu gà tây, nhồi vào bụng gà các loại rau quả như cà rốt, cần tây, hành tây, hạt dẻ sau đó quét một lớp gia vị lên bề mặt rồi cho vào lò nướng.

Bánh gatô hình khúc gỗ Buchedenoel là một món ngon trong mùa Giáng sinh ở Pháp. Theo chuyện kể, ngày xưa có một anh chàng nghèo không có tiền mua quà Giáng sinh cho người yêu liền nhặt một khúc gỗ để đem tặng. Không ngờ được đón nhận nhiệt tình và hai người có kết cục tốt đẹp, vì thế loại bánh này tượng trưng cho sự may mắn và lời chúc an lành cho mọi người trong mùa sáng sinh.

Bánh pudding hạnh nhân là món không thể không ăn trong ngày Giáng sinh ở Đan Mạch. Nếu ai ăn được chiếc bánh duy nhất có một hạt hạnh nhân hoàn chỉnh thì được cho là sẽ gặp may mắn trong cả năm. Thường thì chiếc bánh đó được người lớn dành cho trẻ em để chúng vui.

Người Đức rất ưa chuộng món bánh gừng Lebkuchen trong ngày Noel. Món này vừa giống bánh quy vừa giống bánh gatô. Loại bánh truyền thống chỉ có mật ong và hạt tiêu, vừa ngọt vừa cay, nay có thêm lớp đường và mứt, rất hấp dẫn mọi người.

Nhiều người ở Italy có thói quen ăn chay trong lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, chỉ trừ thịt còn tôm, cá, rau và hoa quả đều được ưa chuộng trong ngày này.

Ở các nước khác ở châu Âu như Phần Lan hay Hà Lan, mọi người cũng thích ăn bánh pudding và xúc xích, uống rượu nho. Ở Ba Lan thì chia ra thành hai trường phái, một trường phái muốn ăn uống thịnh soạn trong đêm Noel, một trường phái muốn im lặng cầu nguyện và ăn chay.

Trong khi người dân ở bắc bán cầu đón Noel trong giá lạnh thì Australia đón Giáng sinh giữa thời tiết nóng nực. Nước này kết hợp cả những món ăn truyền thống của châu Âu lại vừa có những món ăn đặc sắc của miền nhiệt đới như hải sản nướng, các loại trái cây và rượu vang.

Món gà tây của châu Âu khi sang Mỹ được ăn vào dịp lễ Tạ ơn, còn dịp Noel, người Mỹ ăn một món tương tự như cháo ngô, kèm theo bơ, sữa.

Những người đón Giáng sinh ở châu Phi thì có bữa tiệc đơn giản dịp này với bánh mỳ, cơm, tỏi và thịt lợn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích