Trung Quốc cảnh giác máy bay tiêm kích Nhật

Thứ tư, 26/12/2012, 09:36
Trung Quốc hôm qua cho biết nước này trong tình trạng báo động sau khi Nhật Bản huy động những máy bay tiêm kích trên vùng trời biển Hoa Đông.
Một máy bay tiêm kích F-15 của không quân Nhật Bản. Ảnh: trend.az.

Báo Nhật đưa tin Nhật Bản hôm 22/12 điều máy bay F15 của tàu sân bay tới vùng biển Hoa Đông sau khi phát hiện ra máy bay giám sát biển của Trung Quốc trên bầu trời khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phát biểu trước các phóng viên cho biết Bắc Kinh sẽ theo dõi quyết định điều máy bay chiến đấu của Nhật. Bà Hoa nói các máy bay giám sát Trung Quốc đang có chuyến tuần tra như thường lệ vào thời điểm đó.

"Theo như tôi biết, máy bay giám sát biển mà quý vị nói đến đang có chuyến tuần tra thường lệ trên vùng trời của biển Hoa Đông. Phía Trung Quốc hết sức lo ngại và cảnh báo việc Nhật cử các máy bay của Lực lượng Phòng vệ đến đây", VOA dẫn lời người phát ngôn Trung Quốc nói.

Các quan chức quân sự Nhật Bản nói máy bay cánh quạt Y-12 của Cục quản lý Hải dương Quốc gia Trung Quốc được phát hiện ở địa điểm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 100 km về phía bắc. Sau khi Nhật Bản điều máy bay chiến đấu đến thì máy bay Trung Quốc rời đi.

Quần đảo không người trên biển Hoa Đông, mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, là nguyên nhân của những căng thẳng trong nhiều tháng qua giữa hai cường quốc châu Á.

Hồi đầu tháng, hai nước có những tranh cãi ngoại giao khi máy bay của Trung Quốc bay gần quần đảo. Nhật Bản đã gửi công hàm chính thức và triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Tokyo để phản đối.

Nhật Bản mô tả sự việc là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản kể từ năm 1958. Trung Quốc tuyên bố rằng hoạt động của các máy bay là "hoàn toàn bình thường".

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích