Giao thông mùa tết - Xe bỏ bến, chạy “hợp đồng”

Thứ tư, 26/12/2012, 08:56
Đang vào mùa cao điểm các phương tiện chuẩn bị phục vụ đi lại trong dịp Tết Nguyên đán, thế nhưng xuất hiện hiện tượng lạ tại các bến xe như xe bỏ bến, các chủ xe viện cớ xe hư đang sửa chữa… nhưng đó có thật sự là nguyên nhân?
Nhiều chủ xe viện cớ sửa chữa để bỏ bến

Nhiều chủ xe viện cớ sửa chữa để bỏ bến. Ảnh: Quốc Hùng

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe miền Đông cho biết, hiện nay một số hợp tác xã thông báo ngừng hoạt động để sửa chữa xe, nhưng có ngừng hoạt động hay không cũng chưa được thông báo cụ thể.

Tuy nhiên, cũng có thông tin là những xe này có thể bỏ bến để ra ngoài chạy hợp đồng trong những ngày cao điểm tết nhằm hưởng tiền chênh lệch cao hơn chạy trong bến.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, năm rồi tình trạng xe bỏ bến ra ngoài chạy đã diễn ra. Cụ thể, có gần 200 xe hoạt động trên các tuyến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định - TPHCM (tương đương gần 9.000 ghế) không vào bến đón, trả khách như quy định.

Trong đó có hơn 100 đầu xe thuộc các hợp tác xã vận tải đóng trên địa bàn Quảng Ngãi chạy tuyến Quảng Ngãi - TPHCM, số còn lại thuộc hai tuyến Quảng Nam, Bình Định - TPHCM. Một điều đáng nói, mặc dù bỏ bến nhưng hầu hết các xe trên đều không bỏ tuyến, mà đón khách từ các điểm bán vé dịch vụ.

Một số xe chạy lòng vòng quanh khu vực ngã tư Bình Triệu, các cây xăng trên quốc lộ 13, ngã tư Bình Phước, thậm chí nhiều xe vào đậu nhờ ở các bến bãi xe tải để đón khách.

Ngoài viện cớ sửa chữa xe nói trên, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng bỏ bến, theo lý giải của nhiều chủ xe là vì không cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp có thương hiệu do họ phục vụ chuyên nghiệp hơn, xe đẹp và mới hơn.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách ở các tuyến miền Trung lại cho rằng, thực chất các xe này bỏ bến để ra ngoài... chạy hợp đồng tại các điểm bán vé chui, thậm chí họ tự tổ chức bán vé như thế để đỡ tốn các loại phí bến bãi, thuế.

Chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân khiến các nhà xe viện lý do sửa chữa để bỏ bến ra ngoài chạy hợp đồng hoặc chạy “dù” là do cả 2 lý do trên. Không thể cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp như Chín Nghĩa, Thuận Thảo, Mai Linh, Bình Tâm… khi mà các hãng trên chiếm lĩnh thị phần hành khách trên các tuyến Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định - TPHCM và ngược lại.

Trước sự “áp đảo” của các hãng xe trên, rất nhiều chuyến xe của các đơn vị vận tải trong bến xuất bến với số hành khách đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, theo quy định, mỗi chuyến xe khi xuất bến đều phải đóng một khoản lệ phí trên số ghế (xe 50 ghế phải đóng 300.000 đồng hoặc hơn tùy xe lệ phí xuất bến).

Ngoài những đối tượng trên, một số bỏ bến vì xe quá cũ, phục vụ kém, chạy rước khách dọc đường, từ đó gây mất lòng tin nơi hành khách. Nhiều xe xuất bến 7 giờ sáng, nhưng cứ chạy lòng vòng bắt khi nào đầy khách mới ra khỏi TPHCM. Vì sợ trễ giờ so với giờ xuất bến thế là lái xe đua tốc độ mặc cho hành khách phản ứng.


Theo SGGP

Các tin cũ hơn