Những ngày cuối năm tại cửa khẩu TP.HCM

Chủ nhật, 30/12/2012, 10:54
Những ngày cuối năm 2012 không khí tại các cửa khẩu TP.HCM như sôi động hẳn lên khi những chuyến hàng xuất khẩu, nhập khẩu đang hoàn tất thủ tục xuất, nhập cảng. Không khí này như được nhân lên khi các đơn vị Hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm, trong đó có công tác thu nộp ngân sách.

Sáng 30-12, tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1- nơi có lưu lượng hàng hóa XNK lớn nhất TP.HCM- các đội công tác có mặt đầy đủ để làm việc. Tuy nhiên, chỉ có một vài doanh nghiệp đến đăng kí kiểm tra hàng hóa nhập khẩu.

Theo Đội trưởng Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu Lã Việt Hùng, có 4 doanh nghiệp đến đăng kí kiểm tra thực tế hàng hóa; 7 tờ khai hải quan điện tử được truyền đến vào lúc 22 giờ ngày 29-12 và đã được xử lí ngay sáng 30-12. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa đến thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, trong những nghỉ cuối năm chỉ có các đơn vị thuộc ngành Tài chính: Hải quan, Kho bạc, Thuế... vẫn triển khai công việc bình thường để hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng một số đơn vị kiểm định, kiểm tra chất lượng lại nghỉ Lễ nên doanh nghiệp không thể xin được giấy đăng kí kiểm tra chất lượng để bổ sung vào hồ sơ hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu.

hai quan

 Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng NK sáng 29-12. Ảnh: T.H

Chính vì thế, đối với những lô hàng thuộc diện kiểm tra chất lượng không thể làm thủ tục được trong những ngày này.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 Phan Minh Lê cho biết, ưu tiên số một của đơn vị trong thời gian qua là cải cách thủ tục, tạo thông thoáng, thuận lợi hoạt động XNK của doanh nghiệp. Song song với việc tạo thông thoáng, nuôi dưỡng nguồn thu, đơn vị đã chú trọng các nguồn thu từ nội lực, như: thu hồi nợ đọng, chống gian lận thuế… Tính đến tối 28-12, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách gần 17.000 tỉ đồng.

Trong những ngày cuối năm, đơn vị sẽ phấn đấu vận động, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác nộp thuế để mức thu đạt cao nhất, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của toàn Cục.

Có mặt tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào sáng 29-12, chúng tôi nhận thấy tất cả các đội công tác của đơn vị từ đội Tổng hợp đến các đội nghiệp vụ, giám sát, quản lí thuế… đều đầy đủ. Tại Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu, ngoài việc xử lí tờ khai, phân công lãnh đạo Đội, công chức tranh thủ gọi điện vận động các doanh nghiệp hỗ trợ nộp thuế đúng và trước thời hạn.

Phó Chi cục trưởng Nguyễn Đức Khánh cho biết, Chi cục đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ cuối tuần trước. Tuy nhiên, toàn đơn vị vẫn tiếp tục nỗ lực triển khai quyết liệt các biện pháp thu thuế để đạt được số thu cao nhất.

Việc cơ quan Hải quan triển khai làm việc trong những ngày nghỉ cuối cùng của năm 2012 đã nhận được sự chia sẻ, đồng tình của nhiều doanh nghiệp. Anh Phan Tiến Duy, Phòng XNK Công ty TNHH An Khôi cho biết, công ty chuyên cung cấp phụ tùng cho các tàu biển nước ngoài, nên việc thông quan hàng nhập khẩu cần  phải nhanh, đảm bảo tiến độ thay thế phụ tùng để các tàu còn rời cảng, tiếp tục hành trình.

Chính vì thế, ngoài việc làm việc vào thứ bảy hàng tuần, trong những ngày nghỉ cuối năm, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn làm việc bình thường đã hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hóa.

Không phải là đơn vị hải quan cửa khẩu, nhưng các Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư, Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công… trong những ngày cuối năm vẫn tổ chức làm việc cả ngày theo chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Tài chính để làm thủ tục cho doanh nghiệp, hoàn tất công tác thu ngân sách năm 2012 với kết quả cao nhất.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hương, những ngày cuối năm này toàn đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh thu nộp ngân sách 68.000 tỉ đồng. Kết quả này, ngoài sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, còn có sự đồng hành hỗ trợ của các doanh nghiệp, sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, công chức trong toàn đơn vị.

Theo Haiquanonline

Các tin cũ hơn