Chuyên gia Trung Quốc lại kích động quân đội

Thứ năm, 24/01/2013, 14:45
Fu Xiaoqiang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc nhấn mạnh: “Trung Quốc nên tăng cường giám sát và kiểm soát đối với khu vực biên giới với Ấn Độ”.

Lời khuyên của vị chuyên gia này được đưa ra sau khi Ấn Độ tuyên bố thành lập quân đoàn tác chiến rừng núi nhằm thực hiện các hoạt động chiến đấu dọc theo biên  giới dài 3800 km giữa 2 nước.

quan doi Trung Quoc
 Chuyên gia Trung Quốc khuyên quân đội nên tăng cường lực lượng dọc theo biên giới với Ấn Độ.

Trao đổi với thời báo Hoàn Cầu, ông Fu nhấn mạnh, sự hình thành quân đoàn tác chiến rừng núi của Ấn Độ cho thấy họ đã coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh quân sự của mình. Theo thông tin từ phía Ấn Độ, quân đoàn tác chiến rừng núi có quân số khoảng 40.000 người.

Quân đoàn này nằm trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của Ấn Độ từ năm 2012-2017, chi phí ước tính để hình thành quân đoàn này khoảng 810 tỷ rupee (14,9 tỷ USD). Quân đoàn này hình thành nhằm xây dựng khả năng phát động các chiến dịch phản công vào khu vực biên giới Tây Tạng chống lại các cuộc tấn công tiềm năng từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Fu cho rằng, việc Ấn Độ thành lập quân đoàn tác chiến rừng núi không mấy liên quan đến các bài tập quân sự gần đây được thực hiện bởi không quân Trung Quốc tại khu vực Tây Tạng trong tháng 12/2012.

Những năm gần đây, Trung - Ấn liên tục có các chương trình tăng cường sức mạnh quân sự dọc biên giới. Trong khi Trung Quốc đầu tư xây dựng một loạt căn cứ không quân và sân bay ở khu vực tự trị Tây Tạng gần biên giới Ấn Độ, phía Ấn Độ cũng tăng cường các tiêm kích Su-30MKI hiện đại nhất của họ đến gần khu vực biên giới 2 nước.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn