Yêu cầu Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội nộp lại hơn 21 tỉ đồng

Thứ năm, 24/01/2013, 14:36
GS-TS Mai Trọng Nhuận đã bị thôi chức Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội. Trước đó, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, trong đó yêu cầu Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội có trách nhiệm nộp 21,373 tỉ đồng do đã yêu cầu các đơn vị trích nộp trái quy định về Ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định thôi chức Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội với ông Mai Trọng Nhuận để làm công tác chuyên môn kể từ ngày 1/1/2013.

Yêu cầu Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội nộp lại hơn 21 tỉ đồng
GS-TS Mai Trọng Nhuận phát biểu trong một cuộc họp tại Trường ĐH Quốc gia Hà Nội - Ảnh tư liệu

Quyết định của Thủ tướng nêu rõ là dựa trên cơ sở đề nghị của Đại học Quốc gia Hà Nội và Bộ Nội vụ, trong đó đề nghị mới nhất của Bộ Nội vụ là ngày 15/1/2013.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ ngày 10/1 vừa qua đã công bố thông báo Kết luận thanh tra về việc liên doanh, liên kết đào tạo đại học và sau đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội giai đoạn 2006-2010. Trong đó cho biết, cơ quan Thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong liên kết đào tạo tại trường này.

Cụ thể, ngày 10/10/2007, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành quyết định cho phép học viên cao học không viết, bảo vệ luận văn, dẫn đến có 8 chương trình liên kết đào tạo thạc sĩ của trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho phép học viên cao học làm tiểu luận mà không cần viết và bảo vệ luận văn là vi phạm quy chế đào tạo sau đại học của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Đối với việc thực hiện liên kết đào tạo đại học và sau đại học với nước ngoài, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức liên kết với một số đơn vị có thứ hạng thấp, thậm chí còn xếp hạng thấp hơn các trường của Việt Nam. Việc làm này chưa đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội còn vi phạm nhiều quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo như không lưu giấy báo điểm của đối tượng xét tuyển, không tổ chức thi tuyển đối với một số chương trình liên kết…

Về quản lý tài chính, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc trích 0,15% kinh phí ngân sách nhà nước để chi dịp Tết Tân Mão năm 2011, không phản ánh vào sổ sách kế toán.

Đồng thời, trường này còn quy định 11 đơn vị trực thuộc phải trích nộp lên Văn phòng Đại học Quốc gia Hà Nội tỷ lệ % các nguồn kinh phí và thu dịch vụ, trong đó có khoản thu từ 2-5% trên số thực thu học phí liên kết. Thanh tra cho thấy 11 đơn vị này đã trích nộp tổng số 21,373 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện công tác quản lý thu, chi tài chính của Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị thành viên giai đoạn 2006-2012.

Đại học Quốc gia Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc ban hành các văn bản trái quy định, cấp phép cho các đơn vị trực thuộc liên kết nước ngoài trái thẩm quyền, vi phạm tuyển sinh, vi phạm quy chế đào tạo sau đại học và tự đặt ra khoản thu phần trăm từ các nguồn kinh phí và thu dịch vụ của đơn vị trực thuộc.

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội có trách nhiệm nộp 21,373 tỉ đồng do đã yêu cầu các đơn vị trích nộp trái quy định về Ngân sách Nhà nước.

Được biết, GS - TS Mai Trọng Nhuận, sinh năm 1952, nhậm chức Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội từ cuối năm 2007.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn