Cách phân biệt gà sạch và gà thải loại

Thứ năm, 31/01/2013, 07:28
TS Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP.Hà Nội đã giảm được 90% lượng gà nhập lậu vào thị trường nội đô.

Theo ông Trung, gà nhập lậu chủ yếu từ phía bắc đưa vào VN có giá rất rẻ, từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/con, nhưng khi bán cho người dân khoảng 80.000 đồng – 100.000 đồng/con. Do siêu lợi nhuận như vậy nên các đầu nậu rất tích cực thu mua, không quan tâm đến những ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi trong nước.

nhap lau

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng gia cầm nhập lậu, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì trước hết người tiêu dùng nên tự bảo vệ sức khỏe bằng cách không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch...

Theo ông Trung, gà thải loại, gà nhập lậu phần lớn là gà nuôi để đẻ trứng trong thời gian khá dài nên ở cổ và phần đầu, lông bị trụi, đặc biệt da gà rất dày, phần hậu môn sẽ thấy rất to. Khi mổ, thấy buồng trứng teo nhỏ, có xuất huyết trong bụng gà.

Gà nhập lậu có tồn dư nhiều kháng sinh hoặc hóa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng – nhất là với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ, dễ gây nhiễm độc gan, suy tủy.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích