Người tài chữa vô sinh

Thứ tư, 27/02/2013, 09:29
 Ông Đinh Công Thảo (64 tuổi), ở xóm Trung Hạ, thôn 8, xã Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội, nổi tiếng với biệt tài chữa vô sinh. Bài thuốc gia truyền của ông đã đem lại hạnh phúc cho biết bao cặp vợ chồng hiếm muộn.

Bài thuốc không tên

Khi chúng tôi đến thăm, ngôi nhà của ông Thảo nằm cuối xóm đang ngổn ngang vật liệu xây dựng, hỏi ra mới hay ông đang chuẩn bị để xây kho chứa thuốc. Tiếp chúng tôi, người đàn ông dân tộc Mường thân thiện chia sẻ:

“Ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã được mẹ dẫn lên núi hái thuốc, hồi ấy chỉ phân biệt được mùi vị khác nhau của các loại cây chứ không biết cây có tác dụng gì. Mẹ tôi chữa bệnh giỏi có tiếng trong vùng. Năm 1995 cụ mất, tôi theo nghề cụ tiếp tục lên núi hái thuốc, giúp đỡ những người khó khăn trong chuyện con cái”.

vo sinh

Ông Thảo phơi thuốc chữa vô sinh.

Cách bốc thuốc của ông cũng không giống với các thầy lang khác. “Không phải bệnh nhân nào cũng chữa theo một bài thuốc nhất định, trong số 15 loại cây thuốc thường dùng, tôi chỉ bốc khoảng 7 - 10 loại cho nữ, tùy từng thể trạng của người bệnh và chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt đối với nam, chỉ sử dụng 5 - 7 loại nhưng phải được sao lên trước khi uống” - ông Thảo cho biết.

Khi chúng tôi hỏi về công dụng và tên các cây thuốc ông sử dụng, ông Thảo vui vẻ chỉ dẫn: Các loại cây thuốc Nam sau khi hái về phải được rửa sạch, băm nhỏ và phơi khô (với loại cây như cỏ xước, cỏ láo, pắy thì chỉ phơi chứ không băm).

Bài thuốc của ông gồm 15 loại thảo dược khác nhau như: Pạc đương, gia dẻ, nhọ nồi, ích mẫu, pắy, đẻ meng, cỏ xước, cỏ láo... Mỗi thang thuốc khoảng 3kg, được trộn đều các loại thảo dược, phơi khô 3 nắng và giữ ẩm từ 25 - 30 độ.

Thắp sáng ngọn lửa hạnh phúc

Ông Phạm Hữu Khánh - Vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết: Tại các vùng núi có khá nhiều ông lang, bà mế chữa bệnh vô sinh. Về nguyên tắc, họ chưa đủ điều kiện hành nghề vì chưa được cấp giấy phép.

Thời gian tới đây, Bộ Y tế sẽ tiến hành thống kê cụ thể để có biện pháp quản lý và bảo tồn những bài thuốc quý, đồng thời hướng dẫn các thầy lang đăng ký hành nghề. Trước mắt, ông Thảo có thể đến Sở Y tế Hà Nội nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hành nghề.

Được thừa hưởng bài thuốc gia truyền chữa bệnh vô sinh nhưng ông Thảo không coi đó là nghề mưu sinh. Ông bộc bạch: “Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Thủy lợi ở Hà Tây (cũ), tôi công tác tại Phòng Thủy lợi huyện Ba Vì, thường xuyên phải đi công trình theo dự án. Chỉ những lúc nghỉ phép tôi mới cùng vợ lên núi Ba Vì hái thuốc”. Giờ nghỉ hưu, ông chuyên tâm vào việc bốc thuốc chữa vô sinh.
Theo sổ ghi chép của ông, 15 năm qua, ông đã chữa thành công cho hơn 200 trường hợp, bệnh nhân đến từ khắp nơi. Anh Hoàng Văn Chuẩn ở xã Minh Tân (Bảo Yên, Lào Cai), người đang bốc thuốc an thai tại nhà ông chia sẻ:

“Tôi lấy vợ hơn 1 năm mà chẳng thấy có tin vui, vợ chồng cũng xuống Hà Nội khám nhưng chưa ra bệnh. Nghe danh bác Thảo, tôi xin được bốc thuốc về uống. Vợ chồng tôi uống hết 15 ấm thuốc thì vợ tôi có bầu”.Anh Chuẩn cho biết, thuốc bán với giá 30.000 đồng/ấm, uống 15 ấm trong vòng 1 tháng, mất chưa tới 500.000 đồng.

Ông Bạch Hồng Nam - Phó Chủ tịch HĐND xã Ba Trại cho biết: “Xã Ba Trại có nghề bốc thuốc Nam đã nhiều năm. Trước kia những bài thuốc chỉ để dùng trong gia đình và giúp đỡ bà con trong thôn xóm. Dần dần, công dụng của những bài thuốc lan truyền, người ở xa cũng đến xin bốc thuốc, trong đó có bài thuốc của ông Thảo”.

Cũng theo ông Mai, ở nông thôn, người phụ nữ mà vô sinh thì cuộc sống rất bi đát, thường bị gia đình chồng ruồng bỏ. Bởi vậy, bài thuốc của ông Thảo đã giúp giữ lửa cho hàng trăm gia đình...

Theo Danviet

Các tin cũ hơn