Nhà hàng ở Bắc Kinh gỡ biển kỳ thị nước láng giềng

Thứ sáu, 01/03/2013, 09:34
Nhà hàng tại Bắc Kinh có gắn tấm biển cấm công dân các nước có tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc và cấm chó, khiến nhiều người phẫn nộ. Hôm qua nhà hàng đã gỡ biển nhưng không chịu xin lỗi.

Cửa hàng ăn Beijing Snacks tại khu Hậu Hải, trung tâm Bắc Kinh, dán tấm biển có ghi: "Nhà hàng không tiếp nhận khách hàng người Nhật, Philippines, Việt Nam và chó", bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh từ nhiều tháng trước. Bức ảnh về tấm biển lan truyền rộng rãi trên mạng sau khi một phóng viên người Mỹ gốc Hoa đăng lên mạng xã hội. Bức ảnh được đăng lại trên các mạng xã hội Việt Nam và nhiều tờ báo ở Philippines.

Các bình luận của người dùng mạng ở hai nước này cũng như ở Trung Quốc đều phê phán sự kỳ thị và chủ nghĩa dân tộc nhỏ nhen mà chủ nhà hàng này theo đuổi. Các nước mà tấm biển kỳ thị trên đề cập đến đều là các quốc gia đang trong tịnh trạng tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

 Một góc khu phố Hậu Hải sầm uất ở Bắc Kinh

Bị phê phán kịch liệt, nhà hàng đã cho gỡ tấm biển ghi bằng hai thứ tiếng Hoa và Anh xuống, nhưng chủ hàng vẫn nói không hề hối hận và không xin lỗi. Ông ta, người họ Wang, nói rằng chỉ hạ xuống vì bị làm phiền quá nhiều.

"Tôi không hối hận. Tôi chỉ nhận được quá nhiều cuộc điện thoại. Có thể mọi người đã hiểu nhầm ý của tôi. Tôi chỉ nói rằng tôi không phục vụ những khách hàng đến từ các quốc gia đó", AFP dẫn lời Wang nói.

Trên thực tế, những câu từ trong tấm biển gợi nhớ lại thời kỳ thuộc địa của Trung Quốc, khi các công trình do người Anh sở hữu cấm người Trung Quốc.

Biển hiệu bên ngoài một công viên ở Thượng Hải được cho là viết rằng: "Cấm chó và cấm người Trung Quốc". Câu này sau đó trở thành khẩu hiệu để người dân Trung Quốc chống lại các đế quốc.

Tấm biển tại nhà hàng ở Bắc Kinh đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế, đặc biệt là tại Việt Nam và Philippines. Hàng ngàn bình luận được chia sẻ trên mạng xã hội. Veronica Pedrosa, một nhà báo ở Philippines gọi đây là "chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trắng trợn của nhà hàng ở Bắc Kinh".

Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Philippines và Việt Nam. Trung Quốc và Nhật Bản cũng có tranh chấp về chủ quyền tại quần đảo trên biển Hoa Đông. Những tranh chấp kể trên gây ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ giữa các nước và gây lo ngại về những cuộc đối đầu trực tiếp trên biển, xáo trộn an ninh và hòa bình trong khu vực.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích