Giáo hoàng chính thức từ nhiệm

Thứ sáu, 01/03/2013, 09:13
Đức Thánh cha của người Công giáo toàn thế giới xuống ngôi vào lúc 8h tối qua ở Vatican (2h sáng nay Hà Nội). Con dấu của Giáo hoàng sẽ bị hủy, và đội cận vệ Thụy Sĩ nổi tiếng cũng không còn nhiệm vụ bảo vệ ông nữa.

Trước đó vào buổi sáng qua Giáo hoàng đã lên xe điện đi quanh quảng trường Thánh Peter để từ biệt trước hàng chục nghìn giáo dân. Trong bài phát biểu từ biệt, Giáo hoàng Benedict XVI nhắc lại những niềm vui cũng như những sóng gió ông trải qua trong 8 năm đứng đầu nhà thờ Công giáo La Mã.

Vào buổi chiều, Giáo hoàng Benedict XVI lên trực thăng đến dinh thự mùa hè của Giáo hoàng, ra ban công lâu đài và vẫy chào dân chúng. Đây là lần xuất hiện cuối cùng của ông với tư cách Giáo hoàng. Sau đó ông sẽ rút lui về ở trong một tu viện của Vatican.

 Benedict XVI là Giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm

Kể từ 20h tối 28/2 trở đi, ông Benedict chỉ mặc áo chùng trắng, không có mảnh áo khoác ngắn trên vai. Ông cũng không còn đeo nhẫn Giáo hoàng vì chiếc nhẫn này sẽ bị phá hủy, và cũng không mang giày màu đỏ. Cũng kể từ thời điểm này, đội cận vệ Thụy Sĩ tại Castel Gandolfo chấm dứt nhiệm vụ bảo vệ ông Benedict và giao lại trách nhiệm cho đội Hiến binh Vatican.

Giáo hoàng sẽ ở lâu đài mùa hè Castel Gandolfo vài tháng trong thời gian tu viện nói trên tu sửa. Benedict XVI, 85 tuổi, người Đức, được bầu làm Giáo hoàng vào năm 2005 sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời. Ông là Giáo hoàng đầu tiên từ chức trong vòng 600 năm qua.

Tiến trình bầu Giáo hoàng mới sẽ được tiến hành với hội nghị bí mật của các Hồng y, tại nhà nguyện Sistine bên trong tòa thánh. Dự kiến có 115 vị Hồng y dưới 80 tuổi đến từ khắp các nước sẽ tham gia mật nghị để bầu Giáo hoàng mới. Trong thời gian mật nghị, họ không được phép liên lạc với thế giới bên ngoài.

Giáo hoàng Benedict XVI cũng không hề có đặc quyền được biết trước ai sẽ là người kế nhiệm mình. Sau mỗi ngày họp, người theo dõi có thể biết liệu Hồng y đoàn bầu được Giáo hoàng mới hay chưa. Nếu khói đen bay lên từ nhà nguyện, đó là thông báo Hồng y đoàn chưa bầu được Giáo hoàng mới. Một khi khói trắng bay lên, đại diện của nhà thờ sẽ thông báo bằng một câu nói tiếng Latin theo truyền thống "Chúng ta đã có Giáo hoàng".

Benedict XVI hôm qua trong bài phát biểu cho biết ông sẽ "tuân mệnh vô điều kiện" với Giáo hoàng mới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn