Vatican sẽ có "hai Giáo hoàng"

Thứ tư, 27/02/2013, 08:50
Tòa thánh Vatican hôm qua công bố thông tin Giáo hoàng Benedict XVI sẽ vẫn mặc áo choàng trắng và được gọi là Giáo hoàng Danh dự sau khi thoái vị vào ngày mai.

Người lãnh đạo tinh thần của 1,2 tỷ tín đồ Công giáo trên toàn thế giới sẽ vẫn được gọi là "Đức Thánh cha Benedict XVI" và sẽ có thêm tước hiệu "Giáo hoàng Danh dự của La Mã", người phát ngôn của Vatican, Federico Lombardi cho biết.

Theo Telegraph, danh xưng này có thể gây hiểu nhầm về địa vị của Giáo hoàng Benedict XVI sau khi ông đã thoái vị, và cũng có thể gây nhầm lẫn với người kế nhiệm của ông.

 Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm.

Giáo hoàng công bố quyết định thoái vị hồi đầu tháng vì sức khỏe suy giảm. Ông trở thành Giáo hoàng đầu tiên từ chức kể từ năm 1294. Việc thoái vị của Giáo hoàng đặt ra vấn đề khó xử về mặt thủ tục và xã giao cho Vatican. Các quan chức tỏ ra bối rối về việc ông sẽ được gọi là gì, mặc đồ gì và sống ở đâu.

Trước đó, Vatican cho biết sẽ lựa chọn một trong hai chức danh "Giáo hoàng Danh dự Benedict XVI" và "Đức Giám mục Danh dự của La Mã Benedict XVI". Với lựa chọn thứ hai, nhiều người cho rằng là hợp lý hơn vì không gây cảm giác tòa thánh có hai Giáo hoàng, một việc vốn rất phức tạp trong những thế kỷ trước. Tuy nhiên, sau khi thảo luận với chính Giáo hoàng, Vatican quyết định lựa chọn thứ nhất.

Giáo hoàng Benedict XVI, 85 tuổi, một người Đức, sẽ lui về nghỉ hưu sau khi thoái vị. Chiếc nhẫn Giáo hoàng chính thức của ông sẽ bị hủy đi bằng búa theo truyền thống của Vatican. Nhiệm vụ đập vỡ chiếc nhẫn được giao cho Hồng y Thị thần, hiện nay là Tarcisio Bertone, Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican.

Truyền thống này có từ thời Trung Cổ, với lo sợ nếu chiếc nhẫn rơi vào tay kẻ xấu thì các tài liệu có thể bị giả mạo ký tên là Giáo hoàng. Giáo hoàng Benedict cũng sẽ không đi đôi hài bằng da mềm màu đỏ mà mình yêu thích và chọn đôi giày mới màu nâu.

Người thay thế Giáo hoàng Benedict sẽ được bầu ra từ cuộc họp kín của 115 vị Hồng y tại Nhà nguyện Sistine. Thời điểm diễn ra cuộc họp được Đoàn Hồng y quyết định vài ngày sau khi Giáo hoàng từ chức vào 20h ngày 28/2. Dự kiến, cuộc họp ngày 4/3 mới quyết định ngày tổ chức Mật nghị Hồng y để bầu ra Giáo hoàng mới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn