Thu phí lưu hành xe máy: Thành phố lại rẻ hơn quê?

Thứ ba, 26/02/2013, 17:09
Sở GTVT vừa trình UBND TP.HCM phương án về thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe gắn máy 2 bánh trên địa bàn.

60.000 đồng

Sau khi cùng với một số sở, ngành liên quan nghiên cứu, phương án đề xuất cụ thể gồm: mức thu đối với xe gắn máy 2 bánh có dung tích xi-lanh đến 100cm3 là 60.000 đồng/xe/năm; đối với xe gắn máy 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 100cm3 trở lên có mức thu 150.000 đồng/xe/năm.

Thu phí lưu hành xe máy
TP.HCM hiện quản lý khoảng trên 5 triệu xe gắn máy, chưa kể hơn 1 triệu xe ngoại tỉnh lưu thông tại TP.HCM.

Một cán bộ lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, mức thu trên được xem xét trên cơ sở mức của Bộ Tài chính quy định:  Xe gắn máy có dung tích xi-lanh đến 100cm3 mức thu từ 50.000 - 100.000 đồng/xe/năm; xe trên 100cm3 mức thu từ 100.000 đến 150.000 đồng/xe/năm.

Sau khi xem xét xe gắn máy có dung tích đến 100cm3 trên địa bàn thành phố chủ yếu là phương tiện kiếm sống của người có thu nhập thấp, nên ban soạn thảo đề xuất mức thu tương đối thấp - chỉ 60.000 đồng/xe/năm. Riêng xe có dung tích xi-lanh trên 100cm3 thì đề xuất mức thu tối đa quy định của Bộ Tài chính – tức 150.000 đồng/xe/năm.

Theo đề xuất, đối với xe gắn máy 2 bánh đã có trước ngày 1/1/2013 phải nộp phí cho cả năm 2013. Đối với xe  mới đăng ký từ ngày 1/1/2013 trở đi thì  phương án nộp phí được đề xuất: Thời điểm người có xe máy đăng ký từ ngày 1/1 đến 30/6, chủ xe phải khai, nộp phí bằng 50% mức thu năm và kê khai nộp chậm nhất vào ngày  31/7/2013.  Với những xe  đăng ký từ 1/7 đến 31/12, chủ xe kê khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau, chậm nhất là 31/1.

Dự kiến trong kỳ họp của Hội đồng Nhân dân TP.HCM trong tháng 3 tới đây sẽ xem xét thông qua các mức thu này. Nếu mức thu phí được thông qua, UBND phường, xã, thị trấn  sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thu phí đường bộ đối với các loại xe trên.

Theo tính toán, với mức thu này, trong năm đầu tỉ lệ thu đạt 55% số xe gắn máy lưu thông trên địa bàn thành phố thì tổng số tiền thu được ước khoảng 450 tỉ đồng.

Hà Nam thu 75.000 đồng

Ngày 15/11/2012, Bộ Tài chính đã có Thông tư 197 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Theo đó, đốc thúc các địa phương triển khai thực hiện Thông tư.

Thu phí lưu hành xe máy
Các địa phương vẫn lúng túng tìm biện pháp thu phí lưu hành đối với xe máy

Tuy nhiên cho đến nay việc triển khai được thực hiện không đồng đều ở các tỉnh, thành.

Theo đại diện các Sở GTVT đánh giá, việc thu phí vẫn chưa thể thực hiện do phải chờ HĐND thông qua.

Tại Hà Nam, UBND tỉnh đã ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy có dung tích xi-lanh đến 100cm3 là 75.000 đồng/năm, còn loại có dung tích xi-lanh trên 100cm3 là 125.000 đồng/năm.

Tại tỉnh Phú Thọ, ông Phạm Ngọc Hòa, Giám đốc Sở GTVT cho rằng, tỉnh cũng mới đang rậm rịch thành lập Hội đồng quỹ, sau đó mới tiến hành tiếp các thủ tục khác được.

Tại Vĩnh Phúc, dù đã được UBND tỉnh thông qua với mức thu tạm thời là 50.000 đồng/xe máy/năm, nhưng ông Phùng Gia Thuận, Giám đốc Sở GTVT nhận định, việc triển khai thu phí đối với xe máy là không đơn giản.

“Chúng tôi cũng mới bắt đầu bắt tay vào làm, chưa biết thực hư ra sao. Nhưng, sẽ là khó khăn vì việc thu phí được giao về cho các xã, phường. Người đi thu sẽ là tổ trưởng tổ dân phố hoặc thôn trong khi, chưa có chế tài gì?” - ông Thuận nói.

Ông Nguyễn Văn Khoái, Giám đốc Sở GTVT kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Hà Nam nói thêm: “Phí xe máy nên thu theo hộ khẩu thì dễ hơn. Bởi, mức thu là không lớn so với chi phí xe máy hoạt động. Hơn nữa, đơn vị phường, xã có kinh nghiệm thu lệ phí đất đai nên đã quen với cách thu.”.

Về thực tế này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, ngoài sự kiểm soát của Nhà nước thì phải dựa vào tinh thần tự giác của người dân!

Theo Báo Đất Việt

Các tin cũ hơn