Kế hoạch của Giáo hoàng sau khi thoái vị

Thứ hai, 18/02/2013, 07:29
Có thể Giáo hoàng Benedict XVI, vị Giáo hoàng đầu tiên tự nguyện thoái vị sau gần 600 năm, sẽ sống trong một tu viện ở Rome và đảm nhiệm chức vụ Giám mục danh dự sau khi từ chức.

Hôm 11/2, Giáo hoàng Benedict XVI công bố quyết định thoái vị vào ngày 28/2 trước các Hồng y tại Vatican. Giáo hoàng 85 tuổi nói rằng sức khỏe của ông đã giảm nên ông không thể tiếp tục gánh vác những trọng trách của người đứng đầu Tòa thánh.

Từ tối 16/2, Giáo hoàng sẽ không xuất hiện trước công chúng trong một tuần để chuẩn bị cho lễ Lent - còn được gọi là "lễ hội ăn chay" sẽ diễn ra vào tháng 3.

 Giáo hoàng Benedict XVI vẫy chào các tín đồ khi ông đọc kinh Truyền tin từ cửa sổ hướng ra quảng trường Thánh Peter tại Rome vào ngày 17/2

Trong lúc các Hồng y bầu người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI trong nhà thờ Sistine, ông sẽ nghỉ ngơi trong dinh thự Holy See ở trên sườn đồi ở phía đông nam thành phố Rome. Sau vài tuần, có thể ông sẽ chuyển tới một tu viện phía sau bức tường thành của Vatican. Tòa thánh tuyên bố rằng rất có thể Giáo hoàng sẽ nhận danh hiệu "Giám mục danh dự của thành phố Rome".

Vatican chưa công bố ngày mà mật nghị Hồng y sẽ diễn ra, nhưng hôm 16/2 Tòa thánh xác nhận quá trình bầu Giáo hoàng mới có thể diễn ra trước ngày 15/3 - ngày sớm nhất mà mật nghị Hồng y có thể diễn ra theo luật lệ do Giáo hoàng John Paul II ban hành.

Giáo hoàng Benedict XVI có thể ký quyết định tổ chức mật nghị Hồng y sớm và hành động này sẽ trở thành một trong những di sản cuối cùng trong thời kỳ trị vì 8 năm của ông.

Khoảng 50.000 tín đồ Công giáo đã tập trung tại quảng trường Thánh Peter tại Rome hôm 17/2 để nghe Giáo hoàng Benedict XVI đọc kinh Truyền tin và chúc phúc. Từ cửa sổ hướng ra quảng trường, Giáo hoàng vươn tay về phía đám đông và chúc phúc cho họ bằng tiếng Italy, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan và Tây Ban Nha.

Sau ngày này, Giáo hoàng sẽ xuất hiện trước công chúng một lần nữa trước khi ông thoái vị. Đám đông trưng một biểu ngữ lớn với dòng chữ:"Chúng con yêu Giáo hoàng".

"Chúng tôi muốn cầu chúc Giáo hoàng khỏe mạnh. Trách nhiệm của một Giáo hoàng đòi hỏi khí phách lớn, nhưng để từ bỏ chức vụ ấy, ngài cần một khí phách lớn hơn nhiều", Amy Champion, một du khách từ xứ Wales, phát biểu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn