Nga khắc phục hậu quả “thiên thạch”

Chủ nhật, 17/02/2013, 13:52
Sức công phá vụ nổ thiên thạch trên bầu trời Urals là khoảng 500 kiloton, mạnh hơn bom nguyên tử Hiroshima khoảng 30 lần.

Theo ước tính của các chuyên gia NASA, kích thước thiên thạch khi lọt vào bầu khí quyển là 17 m và có trọng lượng tới 10 tấn. Chuyến bay của thiên thạch từ khi vào khí quyển đến khi nổ tung kéo dài 3,5 giây. Vụ nổ xảy ra trên không, cách mặt đất khoảng 20 km.

Cư dân ở Bashkortostan, Chelyabinsk, Tyumen, Kurgan, Sverdlovsk của Liên bang Nga và phía bắc Kazakhstan đã chứng kiến chuyến bay của thiên thể hình cầu chói sáng với đuôi khói trắng kéo dài. Vụ nổ xảy ra trên bầu trời Chelyabinsk và đây là nơi bị thiệt hại lớn nhất. 
 
 "Thiên thạch" tạo ra một hố trên băng có đường kính 6m
 
Phát ngôn viên của Trung tâm tình trạng khẩn cấp khu vực Urals, ông Vadim Grebennikov nói với phóng viên đài Tiếng nói nước Nga: “Tại khu vực Chelyabinsk có 3724 tòa nhà bị hư hại, trong đó có 671 cơ sở giáo dục. Tổng diện tích kính bị sức ép phá vỡ là khoảng 200.000 mét vuông.
 
Tại Chelyabinsk đang có 320 đội khắc phục hậu quả hoạt động. Chúng tôi nhận được hỗ trợ từ các khu vực khác. Các nhóm Tình trạng khẩn cấp ngày càng được tăng cường. Tại thời điểm này, có 1.147 người cần điều trị, trong đó có 50 người phải nhập viện. Hiện tại, 7 máy bay đang trên bầu trời khu vực thiên thạch bay để nghiên cứu”.
 
Theo tin mới nhất, vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ của thiên thạch trên mặt đất. Điều này cho thấy rằng thiên thể này không phải đá hoặc sắt, mà là băng. Nhà nghiên cứu Vladislav Leonov ở Viện thiên văn học nhận xét:
 
“Đó là sao băng: hiện tượng khí quyển có thể được quan sát từ mặt đất, khi mà thiên thể khá lớn lọt vào khí quyển. Có khả năng đó là hạt nhân sao chổi. Chỉ có hạt nhân sao chổi mới có sức công phá mạnh như vậy mà không để lại bất kỳ dấu vết nào sau va chạm. Thực tế là trong thành phần của chúng chỉ có băng và bụi kết hợp với nhau, hoàn toàn phân tán sau khi va chạm ở vận tốc vũ trụ, gây ra tiếng nổ đặc trưng.”
 
Hiện tại các nhà khoa học và cứu hộ vẫn hy vọng tìm thấy mảnh vỡ của thiên thạch. Họ quan tâm đến một hố băng được phát hiện ở hồ Chebarkul gần Chelyabinsk. Hố có hình tròn, có đường kính khoảng sáu mét. Cách đó không xa đã tìm thấy một số mảnh vỡ màu đen tương tự như đá. Các nhóm thợ lặn đang làm việc ở hồ này.
 
 
Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn