Triều Tiên "chuẩn bị thử hạt nhân lần 4"

Chủ nhật, 17/02/2013, 11:49
Giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử hạt nhân lần 4 tại bãi thử vừa được sử dụng cách đây vài ngày.

"Triều Tiên đang cho thấy hoạt động gần đường hầm số hai và ba tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Đặc biệt, hoạt động đang gia tăng tại đường hầm số ba", nhật báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo hôm nay dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói.

Theo các nguồn tin và hình ảnh vệ tinh, có ba đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, phía đông bắc Triều Tiên. Giới quân sự Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị cho các vụ thử hạt nhân ở hai trong số ba đường hầm này.

Vụ thử hôm 12/2 diễn ra tại đường hầm số hai, nằm ở phía tây. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm 12/2 cho biết có khả năng thêm một cuộc thử hạt nhân nữa sẽ được tiến hành vì đường hầm số ba ở phía nam đã được chuẩn bị.

 Tường thuật về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc

"Mới đây, một số phương tiện đang đi lại tấp nập tại bãi thử, chở theo đất, rõ ràng nhằm lấp đầy đường hầm", vị quan chức chính phủ Hàn Quốc nói và cho biết những động thái này tương tự hoạt động ở giai đoạn cuối cuộc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần ba.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho rằng việc Triều Tiên có tiếp tục thử hạt nhân hay không phụ thuộc vào quyết định chính trị của ban lãnh đạo nước này mà thôi, chứ không phụ thuộc vấn đề kỹ thuật. "Công cuộc chuẩn bị gần như hoàn tất (ở đường hầm số ba). Vì vậy nếu có quyết định chính trị, họ có thể sớm thử hạt nhân", vị quan chức nói.

Tuy nhiên, một quan chức quân sự khác cho rằng khả năng về một cuộc thử hạt nhân lần 4 là thấp. "Triều Tiên đang ở trong bầu không khí lễ hội khi kỷ niệm ngày sinh của Kim Jong-il bằng màn diễu hành lớn. Ít có khả năng họ sẽ vừa tổ chức lễ hội vừa thử hạt nhân cùng lúc", người này phỏng đoán.

Trong khi đó, trang web 38 độ Bắc của Viện Mỹ - Hàn thuộc trường đại học John Hopkins đã đăng tải hình ảnh vệ tinh của một bệ phóng tên lửa ở Triều Tiên, dấy lên quan ngại về một vụ phóng tên lửa nữa.

"Trong khi cơ sở phóng tên lửa Sohae là tâm điểm chú ý của quốc tế năm 2012, việc xây dựng cơ sở vật chất ở khu vực phóng vệ tinh Tonghae đã có bước tiến triển quan trọng kể từ cuối tháng 10/2012", trang web cho biết. "Đến tháng 1/2013, một nửa bệ phóng quanh giàn cần cẩu đã không còn tuyết và cần trục hiện đang hướng về phía bắc".

Nằm ở đầu đông bắc của đất nước, trạm phóng vệ tinh Tonghae từng được dùng cho các vụ phóng tên lửa năm 1998, 2006 và 2009.

Theo VNE

Các tin cũ hơn