Mỹ ủng hộ Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa

Chủ nhật, 17/02/2013, 14:17
Tân ngoại trưởng Mỹ vừa tuyên bố ủng hộ Philippines trong việc đưa tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông ra tòa án quốc tế và nhấn mạnh nhu cầu giải quyết xung đột hòa bình dựa trên luật quốc tế.

The Inquirer dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario hôm 14/2 cho biết ông đã truyền đạt qua điện thoại một ngày trước đó với người đồng cấp Mỹ John Kerry về việc nước này đưa tranh chấp lãnh hải lên tòa án quốc tế theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Del Rosario cho hay ông Kerry "ủng hộ nỗ lực của Philippines nhằm giải quyết các xung đột chủ quyền bằng pháp lý".

 Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

"Tôi đã nhấn mạnh với người đồng nhiệm Mỹ về "tầm quan trọng của sáng kiến này đối với sự ổn định trong tương lai của khu vực nói riêng cũng như đối với hiệu lực của luật pháp quốc tế nói chung", Del Rosario tuyên bố. Theo Ngoại trưởng Philippines, ông Kerry tỏ ra rất tán thành UNCLOS và là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ công ước này tại Thượng viện Mỹ.

Trong cuộc đàm thoại, hai quan chức cũng nhất trí tăng cường hợp tác, xây dựng năng lực của Philippines nhằm bảo vệ lãnh thổ và người dân. "Chúng tôi trao đổi quan điểm về việc thực hiện chính sách đã nhất trí, trong đó có việc tăng cường hiện diện luân phiên, các cuộc diễn tập và xây dựng năng lực", Del Rosario nói.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh lên cao từ tháng 4/2011, khi Philippines chặn các tàu cá Trung Quốc tại bãi cạn mà Philippines gọi là Scarborough còn Trung Quốc gọi là Hoàng Nham.

Philippines khẳng định bãi cạn này thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền tại khu vực được cho là có nguồn dầu mỏ và hải sản phong phú này. Hai nước liên tục điều các tàu tuần tra tới bãi đá trong nhiều tháng liền, gây lo ngại xảy ra cuộc đối đầu trực tiếp. Căng thẳng chỉ dịu lại sau khi hai bên bắt đầu rút bớt tàu khỏi khu vực.

Trên Biển Đông có các nước tuyên bố chủ quyền đang chồng lấn là Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Malaysia và Brunei.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn