Bệnh lạ ở Ba Tơ hay Bộ Y tế ’là lạ’?

Thứ ba, 05/03/2013, 08:56
Ngày 4/3, tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), các y, bác sỹ đang tập trung điều trị 4 bệnh nhân trong một gia đình cùng mắc “bệnh lạ”.

Các bệnh nhân gồm bà Phạm Thị Ngắp, 84 tuổi cùng vợ chồng con trai Phạm Văn Đin (29 tuổi), Phạm Thị Nai, 25 tuổi và cháu Phạm Văn Hi, 7 tuổi (con vợ chồng anh Đin) đều ở thôn làng Rêu, xã Ba Điền – nơi được xem “rốn” căn bệnh quái ác này.

Các bệnh nhân là ba thế hệ sống chung một nhà. Các bệnh nhân được Trạm y tế xã Ba Điền phát hiện và chuyển xuống Trung tâm y tế huyện Ba Tơ vào ngày 28/2.

Những bệnh nhân này đều có triệu chứng chân và tay bị lở loét, dày sừng.

Trong gia đình, riêng bà Phạm Thị Ngắp đã từng bị “bệnh lạ” trong năm 2012, đã được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ.

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi, kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 19/4/2011 đến ngày 15/6/2012, đã có 239 người mắc bệnh, nhiều nhất là ở huyện Ba Điền; trong đó có 23 trường hợp đã tử vong, 45 người bị tái phát.

benh la

Căn bệnh lạ ở huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi khiến người bệnh gặp phải những triệu chứng như lở loét chân tay, dày sừng

Riêng từ đầu năm 2012 đến ngày 13/5/2012 đã có 115 trường hợp tại Ba Điền, Ba Tô, Ba Ngạc mắc bệnh, trong đó có 34 trường hợp mắc lại và có 9 trường hợp tử vong (đều ở xã Ba Điền). Hiện tại, số bệnh nhân đang được điều trị là 33 trường hợp.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của căn bệnh lạ, ngày 13/5 đoàn công tác của Bộ Y tế đã tổ chức họp báo tổng kết sau hơn một năm điều tra thực địa tại nơi phát bệnh viêm da lạ ở xã Ba Điền (Quảng Ngãi).

Tuy nhiên, tại đây không đưa ra được kết luận cụ thể nào về căn bệnh này. Tất cả mới chỉ dừng ở mức độ “đã lấy, đã kiểm tra”!

Theo kết quả của các đợt điều tra, khảo sát, đánh giá các mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế cùng các cơ quan, tổ chức liên quan, hiện vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

benh la

Thăm hỏi các bệnh nhân mắc bệnh tại xã Ba Tiền, Quảng Ngãi

Hiện không thấy các yếu tố chứng tỏ bệnh là bệnh truyền nhiễm (do vi rút, vi khuẩn) do không có hội chứng nhiễm trùng, xét nghiệm xác định các mẫu máu bị bệnh tại trường ĐH Nagasaki rồi so sánh với ngân hàng gen trên 240 loài vi rút, vi khuẩn cho thấy không có tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

Chưa tìm thấy bằng chứng về các mối nguy cơ do vi khuẩn, vi rút từ các mẫu xát nghiệm đất, nước, lương thực thực phẩm. Có nhiều cá thể ve, mò mạt, bọ chét trong môi trường và vật nuôi. Chưa có bằng chứng cho thấy bệnh nhiễm từ không khí, chưa tìm thấy bằng chứng nhiễm bệnh từ nguồn nước, không tìm thấy bằng chứng lây từ người sang người.

Không phát hiện thấy hóa chất bảo vệ thực vật bao gồm họ carbamate, chlor hữu cơ, phosphor hữu cơ tổng hợp tại các mẫu đất, nước, gạo đã xét nghiệm...

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn