Sẽ cưỡng chế tháo dỡ những dự án xẻo đất công viên

Thứ sáu, 08/03/2013, 15:44
Đó là tuyên bố của Sở Xây dựng TP.HCM trước thực trạng hàng loạt dự án đã xẻo đất dành cho công viên sau khi sở này kiểm tra tình trạng sử dụng đất tại bốn quận/huyện trên địa bàn thành phố, bao gồm: quận 2, Tân Phú, Thủ Đức và Nhà Bè.
Công viên 23/9
Công viên 23 Tháng 9 bị cắt xén làm bến xe buýt - Ảnh nguồn: Thanhnien

Trong 66 dự án được kiểm tra, sở phát hiện 14 dự án xây dựng trạm biến thế, trạm bơm, nhà kho… trên đất công viên; 10 dự án chưa xây dựng phù hợp quy hoạch được duyệt; 19 dự án được giao đất hơn chục năm nay nhưng chủ đầu tư để đất hoang hoá gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân trong dự án.

Xâm phạm đất công viên nghiêm trọng nhất là dự án Khu nhà ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Theo phê duyệt, dự án này gồm hai khu nhà ở liên kế và nhà chung cư, tuy nhiên, cả hai khu này đều “xẻ thịt” đất công viên để xây dựng trạm biến thế ngoài quy hoạch.

Còn dự án khu nhà ở phường An Phú cũng dùng đất công viên để xây trạm biến thế, tận dụng đất xây nhà mẫu giáo để xây nhà ban quản lý dự án…

Trao đổi với phóng viên SGTT, đại diện Sở Xây dựng cho biết, quan điểm của sở trước mắt sẽ yêu cầu những chủ đầu tư hoàn trả phần diện tích quy hoạch dành cho công viên đã bị lấn chiếm.

Trong trường hợp các chủ đầu tư chây ì thì sẽ đề nghị các quận/huyện quản lý tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định; đồng thời kiến nghị thành phố không cấp phép đầu tư, không giao đất hoặc cho thuê đất để thực hiện dự án mới cho đến khi xử lý, khắc phục xong sai phạm tại các dự án đang thực hiện.

Đại diện sở Xây dựng cũng cho biết những dự án giao đất đã lâu nhưng chưa triển khai xây dựng sẽ bị kiểm tra, rà soát năng lực của chủ đầu tư, nếu không đủ năng lực phải thu hồi dự án.

Theo SGTT

Các tin cũ hơn