Hồng y VN - nhân vật quan trọng tại mật nghị bầu Giáo hoàng

Thứ sáu, 08/03/2013, 11:32
Hồng y Việt Nam, Phạm Minh Mẫn, người cuối cùng trong số 115 Hồng y, tối qua đã đến Vatican để bầu tân Giáo hoàng. Nhờ sự có mặt đông đủ này, Vatican mới có thể sớm chọn ra ngày tổ chức mật nghị tìm người kế nhiệm cựu Giáo hoàng Benedict XVI.

Ngày 1/3, Vatican đã gửi lời mời đến các Hồng y được phép bầu cử tới dự mật nghị Hồng y bầu Giáo hoàng mới, sau sự từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI. Theo quy định, các Hồng y được mời sẽ tham gia các giáo đoàn ngay khi họ tới Rome và chỉ khi tất cả các Hồng y đã tụ họp đông đủ, Vatican mới định ngày tổ chức mật nghị.

Trong số 115 Hồng y được mời, Hồng y Phạm Minh Mẫn (sinh năm 1934), Tổng giám mục Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh, đến sau cùng. Hồng y Phạm Minh Mẫn sẽ cùng 114 Hồng y khác chọn ra ngày tổ chức mật nghị.

Hồng y Phạm Minh Mẫn (trái) đã đến Vatican để bầu Giáo hoàng.

Cuộc họp kín bầu Giáo hoàng sắp tới là mật nghị đầu tiên trong 719 năm qua diễn ra khi Giáo hoàng tiền nhiệm còn sống. Lần trước là vào năm 1294, khi Giáo hoàng Celestine V tình nguyện từ chức và ông đã chứng kiến sự đăng quang của Giáo hoàng Boniface VII. Năm 1415, Giáo hoàng Gregory XII cũng phải thoái vị, nhưng ông qua đời trước khi người kế nhiệm Martin V được bầu.

Trong ngày diễn ra mật nghị, Hồng y sẽ bầu 2 phiếu vào buổi sáng, 2 phiếu vào buổi chiều trong yên lặng cầu nguyện, không trò chuyện với nhau tại nhà nguyện Sistine.

Vatican cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tại nhà nguyện Sistine, nơi cuộc bầu chọn Giáo hoàng diễn ra. Giáo dân và người dân thế giới đang chờ đợi khói trắng bốc lên từ nhà nguyện Sistine.

Giáo hoàng Benedict XVI chính thức từ chức từ ngày 28/2. Đây là người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã đầu tiên từ nhiệm trong vòng 600 năm qua.

Sự có mặt của Hồng y Phạm Minh Mẫn giúp cho tiến trình bầu tân Giáo hoàng
được xúc tiến nhanh hơn.

Kể từ ngày 4/3, các Hồng y đã tham gia họp, thảo luận các vấn đề mà Giáo hội đang phải đối mặt, trong đó có 2 vấn đề chính, đó là cải cách hành chính Giáo hội và ngân hàng Vatican.

Một số Hồng y đến từ Mỹ và nơi khác cho hay họ muốn tiếp tục họp để thảo luận các yêu cầu đặt ra với tân Giáo hoàng và các vấn đề mà Giáo hội đang gặp phải. Còn các Hồng y ở Vatican có vẻ như muốn cuộc bầu chọn Giáo hoàng nhanh chóng diễn ra. Theo họ, không có lý do gì để trì hoãn khi Hồng y cuối cùng đã có mặt.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn