Nhức nhối khu chợ ‘thần chết’ giữa lòng Sài Gòn

Thứ sáu, 08/03/2013, 11:21
Bất chấp lệnh cấm hay hạn chế sử dụng, người dân có thể dễ dàng mua được các loại hóa chất công nghiệp tại khu chợ ‘thần chết’ Kim Biên – TP.HCM.

Chợ Kim Biên

Mua hóa chất nguy hiểm…dễ như mua rau

Hình thành, phát triển bắt đầu từ những năm 60 của thế kỉ trước, nằm trên địa phận phường 13 – Q.5, TP.HCM, khu chợ Kim Biên có khoảng trên 40 địa điểm, sạp kinh doanh hóa chất kéo dài từ đường Kim Biên, Vạn Tượng, Phan Văn Khỏe.

Theo điều tra của chúng tôi, trung bình mỗi điểm kinh doanh này buôn bán sỉ lẻ trên dưới 50 mặt hàng các loại, bao gồm các các loại hóa chất thực phẩm, bột chống mốc, hút ẩm, hương liệu các loại…Đặc biệt có cả các loại hóa chất công nghiệp vô cùng nguy hiểm.

Chợ Kim Biên
Cảnh mua bán hóa chất nhộn nhịp, tấp nập ở khu chợ ‘thần chết’ Kim Biên, Q.5, TP.HCM.

Trong vai người cần phải mua hóa chất công nghiệp, chiều ngày 4/3/3013, chúng tôi ghé một Công ty T.T.H có ngành nghề kinh doanh hóa chất (Q.5) để hỏi mua H2SO4 (Acid Sulfuric).

Tiếp chúng tôi, một nữ nhân viên tại đây chẳng cần hỏi chúng tôi cần mua với mục đích gì, cần số lượng bao nhiêu đã nhanh nhảu nói: Tại đây có bán H2SO4 nhưng không phải là loại quá nguyên chất, đã có pha loãng đi nhiều.

Cũng giống như vậy, tại chi nhánh Công ty U.L chuyên buôn bán hóa chất khác trên đường Kim Biên (phường 13, Q.5) giới thiệu: “Tại đây chỉ bán sỉ can 40 lít hoặc nửa can chứ không bán lẻ ít một. Acid Sulfuric H2SO4 có giá 260.000 đồng/can 40 lít.Đây là loại Acid Sulfuric đậm đặc, nguyên chất đến 98%".

Một sạp bán hóa chất khác nằm kế Công ty U.L khi được chúng tôi hỏi giá cũng trả lời hình thức bán và giá giống với nhà nằm kế bên. Đây là sạp có ghi rõ ràng trên biển hiệu “mua bán các loại hóa chất công nghiệp”.

Chợ Kim Biên
Đây là can 2 lít hóa chất Acid Acetic mà PV mua được rất dễ dàng tại khu chợ Kim Biên chiều 4/3.

Để tạo lòng tin với người bán, chúng tôi đã đồng ý mua 2 lít Acid Acetic tại đây, với giá 25.000 đồng/lít được đong vào can nhựa màu trắng.

Điều đáng lưu ý, toàn bộ những sạp hay Công ty có bán hóa chất công nghiệp mà nhóm PV VTC News thực hiện khảo sát đều hoàn hoàn không hỏi, hay yêu cầu chúng tôi chứng minh mục đích sử dụng, mà chỉ cần đơn giản là “hỏi giá – trả tiền – đong hóa chất” mà thôi.

Chợ Kim Biên
Đủ thứ các loại hương liệu được bày bán tràn lan, vô tội vạ tại khu chợ Kim Biên. 

Bên cạnh hóa chất công nghiệp, thế giới ‘hương hiệu’ cũng khủng khiếp không kém. Tại một sạp nhỏ kinh doanh hương liệu ở đường Vạn Tượng, biết  khách cần có nhu cầu mua nước xả vải, ông chủ ở đây nói ngắn gọn: “Comfort thì 8.000 đồng/lít, còn Downy thì 10.000 đồng/lít”

Vừa nghe lời ông chủ nói, vừa nhìn lên quầy với những can nhựa đủ màu bẩn thỉu, bên trong chứa một số các dung dịch cũng đủ thứ các màu không khá hơn, thậm chí có can dung dịch còn đã chuyển sang màu đục khiến chúng tôi khẽ lắc đầu ngao ngán.

Bởi lẽ, cho dù can đảm cỡ mấy, chẳng ai có thể dám nghĩ rằng các bà nội trợ có thể dùng những loại hương liệu này để giặt, ngâm  quần áo, nhất là đối với quần áo trẻ em.

Không những vậy, những ‘nhà ảo thuật gia’ tại đây còn có thể biến cái không thể thành cái có thể chỉ trong chớp mắt. Tại khu chợ Kim Biên, người dân có thể tìm mua được cả các loại hương như hương café có mùi chocolate, mùi café Moka…thậm chí cả hương thịt heo, thịt bò chuyên được những người bán bôi lên các loại thịt ‘có vấn đề’.

Chỉ trong chốc lát, các loại thịt này với sự ‘phù phép’ đã nhanh chóng trở thành tươi mới, và chỉ có người tiêu dùng là lãnh trọn hậu quả, vì chẳng có cơ quan nào chứng nhận cho các loại hương liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ này cả.

Người dân lo lắng, bức xúc

Ngay sau khi vụ nổ do Phương ‘khói lửa’ gây ra,  sập 3 căn nhà ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, Q.3, TP.HCM), khiến 11 người bị thiệt mạng vào rạng sáng ngày 24/2 vừa qua, chị Nguyễn Thị Thu Trang (nhà ở đường Vạn Tượng, phường 13, Q.5) đã gọi đến cho đường dây nóng của VTC News bày tỏ sự lo lắng:

“Nhà tôi ở gần khu chợ hóa chất Kim Biên. Đây là những hóa chất, nguyên vật liệu rất dễ gây cháy nổ. Tôi hy vọng rằng lãnh đạo, chính quyền TP.HCM sớm có thể di dời khu chợ này đi xa nơi khác, tách biệt hẳn với khu dân đang sinh sống để tạo sự an toàn cho người dân”.

“Nhà tôi ở gần khu chợ hóa chất Kim Biên. Đây là những hóa chất, nguyên vật liệu rất dễ gây cháy nổ. Tôi hy vọng rằng lãnh đạo, chính quyền TP.HCM sớm có thể di dời khu chợ này đi xa nơi khác, tách biệt hẳn với khu dân đang sinh sống để tạo sự an toàn cho người dân”.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang

Đồng quan điểm như vậy, chị Nguyễn Ngọc Thu – một cử tri khác của phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết: Chị đã rất nhiều lần đến với khu chợ Kim Biên để mua đồ.

Tuy nhiên, cũng như nhiều người dân khác, chị Thu cũng cảm thấy có khu chợ chứa rất nhiều các loại hóa chất gây nguy hiểm nằm giữa lòng một khu dân cư là quá nguy hiểm.

Bên cạnh đó, chị Thu cũng phản ánh thêm: “Đó là chưa kể một số sạp đã phớt lờ các quy định an toàn trong phòng chống cháy nổ.

Nhiều lúc tôi thấy họ còn để cả hóa chất, cồn khô, cồn nước bên trong hoặc bên trên tủ điện. Những hành động này là quá bất cẩn, có thể gây ra cháy nổ bất cứ lúc nào nếu chúng gặp được tia lửa điện”.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (nhà ở đường Cách Mạng Tháng 8, phường 13, Q.10, TP.HCM) thì bức xúc: “Một ngôi chợ chứa quá nhiều chất nguy hiểm, trong đó có nhiều hương liệu, nguyên vật liệu dùng trong thực phẩm gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng được bày bán tràn lan, dễ dàng như vậy. Dường như các cơ quan có trách nhiệm đang ‘bỏ ngỏ’ việc quản lý?”

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn