Chủ nhà hàng kỳ thị người Việt đã xin lỗi và nộp phạt hơn 20 triệu

Thứ ba, 19/03/2013, 10:40
Ông Nghiêm Phúc – Chủ nhà hàng Cát Vàng ở Bình Thuận kỳ thị người Việt đã xin lỗi mọi người và nộp phạt 3 lỗi với tổng là 20,6 triệu đồng.

Ngày 18/3, trao đổi với PV, ông Tiếu Hoa Năng – Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận cho biết: Liên quan đến cuộc kiểm tra vào ngày 5/3 của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận và Công an TP. Phan Thiết đối với hàng hóa của Nhà hàng Cát Vàng (Golden Sand, ở số 81 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết – Bình Thuận), cơ quan chức năng đã ra quyết định  xử phạt chủ nhà hàng này.

ky thi

Nhà hàng Cát Vàng từ chối bán hàng lưu niệm cho người Việt. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Theo đó, ông Nghiêm Phúc – Chủ nhà hàng Cát Vàng vi phạm 3 lỗi và bị phạt tổng là 20,6 triệu đồng. Trong đó, với lô hàng rượu ngoại, tịch thu 11 chai rượu ngoại nhập lậu và phạt 7,5 triệu đồng.

Với lô đồng hồ, cửa hàng đã xuất trình được hoá đơn chứng từ nhưng đây là hàng nhập khẩu mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam nên phạt 12,5 triệu đồng. Với việc kinh doanh bán lẻ rượu mà không có giấy phép bán lẻ rượu, chủ nhà hàng bị xử phạt 600.000 đồng.

Trước đó, trong buổi kiểm tra chiều 5/3 tại nhà hàng Cát Vàng, cơ quan chức năng đã phát hiện lô hàng thứ nhất gồm 187 chai rượu ngoại các loại chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Trị giá của lô hàng rượu ngoại này hơn 40 triệu.

Lô hàng thứ hai được kiểm tra là đồng hồ đeo tay ngoại nhập gồm 56 chiếc với giá niêm yết tại cơ sở bán khoảng 216 triệu cũng chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ.

Ngoài ra, nhà hàng này có bán lẻ rượu và thuốc lá. Bên cạnh đó, nhà hàng Cát Vàng còn kinh doanh một số đồ trang sức như ngọc trai, ví, dây lưng bằng da cá sấu. Những mặt hàng này có nguồn gốc xuất xứ trong nước nên hợp lệ.

Trong một cuộc trao đổi khác với PV, ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du Lịch Bình Thuận cho biết: “UBND TP. Phan Thiết đang cho kiểm tra toàn diện để xử lý ngoài việc yêu cầu không được tiếp tục hành động kỳ thị người Việt như vừa qua. Về mặt ứng xử, các doanh nghiệp trong tỉnh đều lên án việc làm của chủ nhà hàng Cát Vàng. 

Tại cuộc họp do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức có đại diện Hiệp hội Du lịch và hơn 100 doanh nghiệp du lịch ở Phan Thiết, ông Nghiêm Phúc – Chủ nhà hàng Cát Vàng đã đứng lên xin lỗi cộng đồng doanh nghiệp địa phương vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Bình Thuận. Đồng thời ông này cũng đã xin lỗi người dân và các khách hàng vì đã có hành động kỳ thị người Việt”.

Ông Ngô Minh Chính cũng cho biết: “Để tránh việc xảy tương tự trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp đã lên án hành động kỳ thị người Việt này để hễ ai có suy nghĩ đó thì phải chấm dứt.

Còn tuỳ cách ứng xử của từng doanh nghiệp nhưng qua việc này cộng đồng doanh nghiệp đều khẳng định, khi một doanh nghiệp có cách ứng xử không đẹp với khách hàng và nhất là lại có hành động mang tính kỳ thị chính đồng bào của mình như chủ nhà hàng Cát Vàng vừa qua thì sẽ ảnh hưởnh đến cả một tỉnh chứ không chỉ riêng một doanh nghiệp đó.

Mỗi thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp này phải có trách nhiệm làm sao ứng xử tốt nhất để đảm bảo quyền lợi chung”.

“Hiện nay, công tác kiểm tra đối với nhà hàng này vẫn chưa xong và còn rất nhiều việc phải làm”, vị GĐ Sở này nói.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích