Vào tù vì bị xâm hại tình dục

Thứ ba, 28/05/2013, 14:47
Ở Afghanistan, những nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp sẽ bị tống giam với tội danh “ngoại tình”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết, con số phụ nữ Afghanistan bị cầm tù vì chạy trốn cuộc hôn nhân ép buộc và bị ngược đãi, cưỡng hiếp tăng mạnh kể từ năm 2011.

Các nữ tù nhân tại một nhà tù ở Kabul

Tính đến nay, hơn một nửa số nữ phạm nhân ở Afghanistan phải ngồi tù vì vi phạm “các tội về đạo đức”. Trong đó, có 600 phụ nữ và bé gái bị bắt vì chạy trốn chồng và sự ngược đãi của gia đình. Cách đây 18 tháng, 400 phụ nữ nước này đã bị giam giữ vì những tội như vậy.

Trả lời phỏng vẩn của HRW, các nữ phạm nhân cho biết, họ chạy trốn khỏi gia đình với nỗ lực trốn thoát khỏi sự xâm hại, bạo hành như: ép tảo hôn, đánh đập... và bắt buộc thực hiện hoạt động mại dâm. Hơn nữa, theo báo The Guardian, các nữ phạm nhân thường bị kiểm tra trinh tiết một cách phi khoa học sau khi bị bắt. Có thể xem đây là một hình thức cưỡng bức thô bạo và hèn hạ.

Brad Adams, Giám đốc HRW khu vực châu Á, nhận định: “12 năm sau khi chế độ Taliban sụp đổ, phụ nữ vẫn còn bị cầm tù vì là nạn nhân của hôn nhân ép buộc, bạo hành gia đình và cưỡng hiếp. Chính phủ Afghanistan cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc những kẻ xâm hại phụ nữ, đồng thời chấm dứt tình trạng buộc tội những phụ nữ là nạn nhân của tội ác”.

Một điểm sáng hiếm hoi là kể từ năm 2011, số lượng nơi trú ẩn cho các phụ nữ bị ngược đãi tăng nhẹ. Tuy nhiên, những ngôi nhà an toàn này đều hoạt động dựa trên kinh phí của các tổ chức nước ngoài.

Một dự luật nhằm triệt tiêu bạo lực đối với phụ nữ đã được đề xuất năm 2009 nhưng chưa bao giờ được quốc hội thông qua. Dự luật này cấm hơn 20 hình thức bạo lực đối với phụ nữ, trong đó có tảo hôn, hôn nhân ép buộc, mua bán phụ nữ để kết hôn, dùng phụ nữ để dàn xếp tranh chấp…

Gần đây, những người ủng hộ quyền phụ nữ đã vận động bỏ phiếu thông qua dự luật này. Thế nhưng, sau những cuộc tranh luận nảy lửa về các vấn đề như độ tuổi kết hôn tối thiểu mà những người bảo thủ cho là không phù hợp với Hồi giáo, dự luật này đã bị gác lại vô thời hạn.

Thậm chí, nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp còn bị tống giam với tội danh “ngoại tình” bởi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ bị định tội ở Afghanistan.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn