Tin tặc Trung Quốc đánh cắp bản vẽ trụ sở tình báo Australia

Thứ ba, 28/05/2013, 11:07
Toàn bộ bản vẽ tòa nhà trụ sở mới của cơ quan tình báo Australia, bao gồm cả bản vẽ hệ thống dây cáp thông tin cùng vị trí đặt các máy chủ, đã bị tin tặc Trung Quốc đánh cắp.

Tuy nhiên , phát biểu sau khi thông tin trên được công bố, Bộ trưởng ngoại giao Australia Bob Carr sáng nay vẫn khẳng định quan hệ hợp tác với Trung Quốc sẽ không bị tổn hại bởi vụ việc này.

“Vụ việc không có bất kỳ liên quan nào tới mối quan hệ đối tác chiến lược”, ông Carr tuyên bố mà không xác nhận hay bác bỏ thông tin về vụ tấn công. “Chúng tôi có rất nhiều lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc”. Ông cũng cho biết không mấy bất ngờ trước thông tin này.

Trụ sở mới đang được xây dựng của cơ quan tình báo Australia

Trước đó kênh truyền hình ABC của nước này khẳng định các tài liệu bị đánh cắp trong vụ tấn công mạng gồm sơ đồ mạng dây cáp của hệ thống an ninh và thông tin khổng lồ trong tòa nhà, các bản vẽ mặt sàn tòa nhà cùng vị trí đặt các máy chủ.

Chương trình phóng sự điều tra có tên “4 góc” của ABC cho biết vụ tấn công xảy ra với một nhà thầu tham gia xây dựng tòa nhà trụ sở mới tại Canberra của Tổ chức an ninh tình báo Australia. Lần theo các dấu vết vụ tấn công, họ phát hiện ra một máy chủ đặt tại Trung Quốc. Tuy nhiên họ không tiết lộ thời điểm diễn ra vụ tấn công.

Dẫn ý kiến của các chuyên gia an ninh, kênh truyền hình này nhận định chính vụ mất cắp thông tin tối mật này có thể là nguyên nhân khiến chi phí xây dựng tòa nhà tăng chóng mặt còn thời hạn khai trương phải lùi lại. Lẽ ra từ tháng trước tòa nhà đã đi vào hoạt động.

Des Ball, một chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phòng thủ, thuộc đại học quốc gia Australia cho biết bản vẽ này sẽ cho biết những căn phòng nào sẽ được dùng cho những cuộc đối thoại nhạy cảm và cách các thiết bị được gắn vào tường.

“Một khi có được bản vẽ xây dựng tòa nhà, bạn có thể tự xây dựng cho mình sơ đồ hệ thống đường dây, các vị trí mối nối thông qua kết nối điện thoại, kết nối wi-fi”, ông Ball nhận định.

Vụ việc được công bố giữa lúc dư luận ngày càng lo ngại trước hoạt động tấn công qua mạng do chính phủ Trung Quốc tài trợ.

Năm 2011, các máy tính của Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng quốc phòng Australia đều nghi đã bị tấn công bởi tin tặc có nguồn gốc tại Trung Quốc. Khi đó Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này là “vô căn cứ và được đưa ra với ý đồ xấu”.

Tại thời điểm đó Canberra cho biết các vụ tấn công qua mạng đã diễn ra thường xuyên đến độ các mạng thông tin của chính phủ cũng như tư nhân liên tục bị đe dọa.

Năm 2012, tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc đã bị cấm tham gia đấu thầu dự án mạng viễn thông băng thông rộng trị giá 35 tỷ USD của Australia cùng vì lo ngại nguy cơ tấn công qua mạng.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích