Phá đường dây tin tặc quốc tế

Thứ ba, 04/12/2012, 10:47
Hôm 3/12, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã tạm giữ 2 người nước ngoài liên quan đến hành vi sử dụng mạng internet để chiếm đoạt tài sản.

Phá đường dây tin tặc quốc tế

Chima tại trụ sở cơ quan điều tra - Ảnh: Đàm Huy

Theo cơ quan công an, ngày 25/9, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen ở TP.HCM ký hợp đồng bán gần 160 tấn tôn lạnh trị giá 144.677 USD cho Công ty KHPRoofing ở Malaysia, số tiền ứng trước là 29.140 USD.

Đến ngày 29/10, nhân viên của Hoa Sen gửi mail cho đối tác và gửi kèm theo hóa đơn bán hàng, yêu cầu chuyển số tiền còn lại là 115.537 USD vào tài khoản 028137… Trong quá trình trao đổi, email trên đã bị một số người nước ngoài xâm nhập đánh cắp toàn bộ dữ liệu giao dịch.

 
Từ đó, nhóm người này đã sử dụng email có chi tiết gần giống với địa chỉ email của nhân viên Công ty Hoa Sen để gửi cho KHPRoofing và yêu cầu chuyển số tiền 115.537 USD vào tài khoản cá nhân của Dương Anh Nhung (20 tuổi, ngụ Q.8) tại Ngân hàng Đông Á, Phòng giao dịch Q.8.

Nhận được mail, Công ty KHPRoofing đã chuyển số tiền trên vào tài khoản của Nhung. Cơ quan CSĐT (PC46) phát hiện nên đã phong tỏa tài khoản này.

 
Ngày 5/11, khi Nhung đến ngân hàng làm thủ tục rút tiền thì bị cơ quan điều tra mời về trụ sở làm việc. Nhung khai nhận: Vào khoảng năm 2010, thông qua Facebook, đã quen với một người da đen tên là Ugo, tự xưng làm nghề kinh doanh quần áo qua nhiều quốc gia.

Sau một vài lần gặp nhau, Ugo viện cớ người nước ngoài không mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam được nên nhờ Nhung đứng tên mở tài khoản giùm. Mở xong, Nhung gửi số tài khoản cho Ugo.

 
Đến ngày 5/11, Ugo gọi điện nhờ Nhung rút 110.000 USD (tiền của khách hàng chuyển vào) đưa cho Ugo, số tiền còn lại để lại cho Nhung.

Chiều 26/11, Okonkwo Mathias Ugochukwu (tên gọi khác của Ugo, 30 tuổi) và Nhung đến Ngân hàng Đông Á trên đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận rút tiền thì bị cơ quan điều tra đưa về làm việc.

Ugo khai nhận là người Nigeria, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 22/11. Ugo khai có quen với Chima, người Mỹ, đang ở Hà Nội và người này nhờ Ugo mở tài khoản, khi có tiền chuyển vào thì rút đưa cho Chima.

 
Làm việc với cơ quan chức năng thì Chima (tên thật là Cletus Chimaobi Hillary, 33 tuổi) lại khai có người bạn tên là Cris hiện ở Nigeria xin số tài khoản để chuyển tiền vào và nhờ nhận giúp. Theo thỏa thuận, sau khi rút được tiền, Chima được hưởng 10% (11.500 USD), Ugo được hưởng 20% (23.000 USD).
 
Theo cơ quan CSĐT, từ các tài liệu thu thập được cho thấy, Chima, Ugo thuộc nhóm người nước ngoài hoạt động tội phạm mang tính chất xuyên quốc gia thông qua mạng internet.

Thượng tá Nguyễn Minh Thông - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM - khuyến cáo: “Thời gian qua, nhiều đối tượng người nước ngoài đã xâm nhập vào địa chỉ email của một số doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện hợp đồng kinh tế với đối tác nước ngoài.

Chúng tạo email khác gần giống với email của doanh nghiệp Việt Nam, rồi gửi cho đối tác nước ngoài; hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản khác do chúng mở tại Việt Nam để chiếm đoạt.

Cho nên các doanh nghiệp cần lưu ý, thông báo cho đối tác nước ngoài kiểm tra kỹ địa chỉ email và liên lạc trực tiếp bằng điện thoại với nhau trước khi thực hiện việc chuyển tiền”.

 
Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn