Cảnh báo Syria sử dụng vũ khí hóa học chết người

Thứ ba, 04/12/2012, 10:12
Ông Barack Obama vừa cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu sử dụng vũ khí hoá học chống lại người dân.
Trong bài phát biểu về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Đại học Quân sự Quốc gia tại Fort McNair hôm qua, ông Obama nói: “Chúng ta đang làm việc để hạn chế vũ khí, cho dù đó là vật liệu hạt nhân ở Libya hay vũ khí hóa học ở Syria. Chúng ta không thể để thế kỷ 21 trở nên đen tối bởi những vũ khí tồi tệ của thế kỷ 20”.
 
"Và hiện tại, tôi muốn làm rõ với ông Assad và bất kỳ ai dưới quyền của ông ấy rằng, nếu ông phạm sai lầm nghiêm trọng bằng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, ông sẽ chịu trách nhiệm và gánh nhiều hậu quả", ông Obama răn đe al-Assad.
 
Tuy nhiên, Damascus đã bác bỏ cáo buộc họ đang chuẩn bị sử dụng những vũ khí hóa học như vậy. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Syria phát biểu: “Syria nhiều lần xác nhận sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân trong bất kỳ tình huống nào, nếu những vũ khí như vậy tồn tại”.
 
 
Tình hình chiến sự vẫn diễn ra ác liệt ở Syria.
 
Syria được cho là đang sở hữu nhiều loại vũ khí giết người hàng loạt, trong đó có khí mù tạt và sarin, tại hàng chục địa điểm khắp đất nước. CIA vừa cho hay, những vũ khí này có thể được thả bằng máy bay, tên lửa đạn đạo và đạn pháo.
 
Một quan chức Mỹ giấu tên khẳng định với New York Times về việc Syria có khả năng đang chuẩn bị vũ khí hóa học. Nhà Trắng cho biết, Washington đang chuẩn bị những kế hoạch dự phòng do lo ngại chính quyền Syria sẽ sử dụng loại vũ khí chết người trên.
 
Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ở Syria tiếp tục leo thang và gây nguy hiểm cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo. Liên minh Châu Âu (EU) vừa giảm thiểu các hoạt động tại Damascus xuống mức thấp nhất do lo ngại về tình trạng an ninh hiện tại.

Trước đó, hãng hàng không Ai Cập Egypt Air cũng cho một chuyến bay quay trở lại khi đang trên đường đến Damascus, trong bối cảnh có báo cáo về tình hình an ninh tồi tệ quanh khu vực sân bay. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao 
Syria Jihad Makdissi vừa rời khỏi nước này, ngay trước khi có báo cáo ông ta bị sa thải.
 
Lực lượng phiến quân vừa giành lợi thế trên mặt đất và người đứng đầu Liên đoàn Ả-rập cho hay chính quyền Syria có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, chính quyền của ông al- Assad tiếp tục kiểm soát thủ đô, một phần thành phố Aleppo và một số trung tâm quan trọng khác.

 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích