Đại gia phá sản phát... tâm thần, công nhân buồn thiếu tăng ca

Thứ ba, 04/12/2012, 07:55
Kinh tế khó khăn kéo dài khiến ngày càng nhiều "đại gia" từ Nam chí Bắc phải đi điều trị tâm thần. Trong khi đó, công nhân các khu công nghiệp TP.HCM đầy âu lo khi Tết đến mà không được tăng ca.

>>Phòng trọ “ế” vì công nhân thất nghiệp
>>Hơn 2 triệu công nhân đình công đòi tăng quyền lợi
>>Ăn bún riêu, gần 200 công nhân cấp cứu
>>TP HCM: 7.000 người tâm thần sống trong cộng đồng

Nhiều đại gia rối loạn tâm thần, có xu hướng tự tử

Bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, mặc dù không có thống kê chính thức, nhưng qua thực hành lâm sàng có thể thấy số lượng bệnh nhân có các vấn đề về stress liên quan đến công việc đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Bệnh viện Tâm thần Hà Nội ghi nhận được rất nhiều trường hợp bệnh nhân trước kia là "đại gia", người thành đạt, là chủ doanh nghiệp phải vào điều trị tâm lý sau khi phá sản, thất bại trong kinh doanh. Những bệnh lý tâm thần liên quan đến công việc phổ biến nhất là liên quan đến stress trường diễn hoặc stress cấp.
 
Tâm thần do phải chịu sức ép và những cú sốc quá lớn.
 

Bệnh nhân bị stress là do phải chịu những cú sốc quá lớn với sức chịu đựng, từ đó có thể mắc chứng trầm cảm, tâm thần phân liệt. Họ thường tìm đến các chất kích thích như rượu, ma túy để giải tỏa, nhưng chúng chỉ làm tổn hại thêm tinh thần của bệnh nhân, khiến bệnh nhân rất dễ bị sa lầy vào nỗi buồn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả giống bệnh nhân rơi vào trầm cảm hoặc có thể bị tâm thần phân liệt. Nhiều người rối loạn tâm thần, có xu hướng tự tử.

Không chỉ ở Hà Nội, trong các bệnh viện ở Sài Gòn tình trạng tương tự cũng diễn ra. Bác sĩ Lê Hiếu, Phó khoa Khám, Bệnh viện Tâm thần cơ sở Chợ Quán TP.HCM nhận định: "“Chưa bao giờ thấy bệnh nhân bị rối loạn tâm lý, tâm thần do công việc làm ăn lại nhiều như năm nay” .

Theo bác sĩ Hiếu, mỗi ngày khám khoảng 40 bệnh nhân, có tới 8 người trong số đó nguyên nhân phát bệnh liên quan tới tiền bạc, kinh doanh. Ngoài ra, rất nhiều đại gia, giàu có, bị rối loạn tâm thần vì công chuyện làm ăn ngại không tới bệnh viện vì sợ điều tiếng nên chọn các dịch vụ khám tư.

Công nhân ăn mỳ gói, mong tăng ca

Theo phản ánh của Tuổi Trẻ TP.HCM ngày 3/12/2012, công nhân các khu công nghiệp tại TP.HCM đang thắt lưng buộc bụng tới mức tối đa, mong dư được chút ít tiền mua quà Tết gửi về quê. Năm nay không được tăng ca nhiều, thu nhập teo tóp, bữa ăn của công nhân chủ yếu là rau và đậu. Nhiều người lót bụng bằng bắp ngô, vài củ lạc luộc hay mỳ gói.

Chị Nguyễn Thị Vui, công nhân Công ty Freetrend (KCX Linh Trung) chia sẻ: “Lâu lắm rồi mình không nấu cơm, trưa ăn ở công ty, chiều về ăn mì gói hay ăn vớ vẩn gì đó cho xong, đỡ tốn kém”. Chị Vui làm ở xưởng thêu của công ty. Năm nay, xưởng rất ít tăng ca, chỉ  1-2 ngày nên hầu như ngày nào chị cũng được về sớm.

Chị Sa quê ở Tiền Giang, trong nhà chỉ có mình chị lo toan cho cha mẹ đau bệnh. Mong ước lớn nhất của chị tết này là thay mái tôn mới cho ngôi nhà liêu xiêu ở quê. “Nếu không tăng ca nhiều, mình chỉ còn cách ăn uống kham khổ hơn chút nữa để nhín tiền đem về...” - chị Sa nói.

Còn chị Ngô Thị Cương - 18 tuổi, công nhân Công ty ViNa, KCN Tân Tạo, Q.Bình Tân - dự tính về quê từ tháng 11 âm lịch. Chị nói: “Dạo này công ty một tuần chỉ tăng ca 1-2 lần nên chẳng được bao nhiêu tiền. Mẹ ở quê (Nghệ An) nói tôi về trước một tháng để đỡ tiền xe. Bình thường tiền xe gần 600.000 đồng, gần tết tăng gấp đôi trong khi lương không nhín ra được chút nào...”.

 
Theo TTO/VNN

Các tin cũ hơn