Mốt trồng rau tại gia của dân Sài thành

Thứ hai, 03/12/2012, 17:06
Trước nguy cơ ngộ độc rau nhiễm hóa chất, Nhiều bàn nội trợ nội trợ ở TP.HCM đang muốn cung tự cung cấp rau sạch cho gia đình. Cũng từ nhu cầu đó dịch vụ cung ứng vật tư, tư vấn canh tác rau tại nhà phố xuất hiện ngày một nhiều.

>> "Cơm bụi", rau sạch... sâu và nỗi ám ảnh bữa ăn
>> Giá lạnh, rau quả tăng giá, nội trợ giật mình
>> Hà Nội đầu tư hơn 47 tỷ đồng vào rau sạch 
>> Rau tăng giá chóng mặt vì mưa

Chỉ cần khéo tận dụng khoảng trống trong nhà như sân thượng, ban công, mái hiên... các bà nội trợ đã có những vườn rau xanh ngay tại nhà.

Chị Hồng (quận Bình Thạnh) quyết định tận dụng khoảng trống trước hiên nhà đặt vào mấy thùng xốp, vài cái rổ nhựa và mua hạt giống xà lách, rau muống,... về tự trồng.

Tuy nhiên sau nhiều lần thử không thành công không mấy thành công vì kỹ thuật hạn chế cũng như thiếu vật tư chuyên dụng. Sau đó chị phải tìm đến với các nhà tư vấn và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.

Theo tính toán của chị Hồng, chi phí đầu tư trồng rau tại nhà hiện chỉ khoảng từ 30.000 đến 100.000 đồng, là đã có rau sạch để ăn. Ví dụ, cứ hai khay (khoảng 25.000 đồng một khay) cần 30 gram hạt giống rau mầm (giá 5.000-10.000 đồng) và 2kg đất trồng giá thể Ginut, mỗi kg khoảng 10.000 đồng. Trong khi đó các công ty cung cấp dịch vụ sẽ được tư vấn, lắp đặt miễn phí.

 

Ông Nguyễn Văn Thảo chuyên tư vấn về trồng rau tại gia cho biết: "hiện nay đang phổ biến hai hình thái canh tác rau tại nhà là thổ canh và thủy canh, tuy vậy người trồng rau vẫn còn thiếu thông tin hướng dẫn thực hiện cụ thể cũng như tìm kiếm vậy tư chuyên dùng còn khó khăn.

Việc các doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng quy trình cho từng đối tượng rau, chọn lọc phù hợp với điều kiện trồng tại nhà là điều cần thiết cho nhu cầu hiện nay của người dân đô thị".

Chị Hải Yến (Quận Gò Vấp) cho biết, từ khi chị sinh em bé, do không yên tâm với các loại rau bán ngoài chợ nên chị tìm hiểu tìm và sử dụng dịch vụ chuyên về tư vấn thiết kế và cung ứng vật tư, đất sạch để trồng rau tại nhà.

Từ chỗ chỉ trồng vài khay thử nghiệm đến nay chị Yến đã tận dụng tất cả khoảng trống trong nhà như các chậu cảnh, hàng hiên nhà để trồng các loại rau khác như mồng tơi, rau muống, cải...

Bà Nguyễn Thị Đào giám đốc một DN cung cấp và tư vấn trồng rau tại gia cho biết, để tiết kiệm diện tích, có thể kết hợp trồng thành từng cụm hoặc phân thành tầng.

Chẳng hạn, có thể đóng nhiều kệ nhỏ có độ cao khác nhau và trồng rau theo nhóm. Cây ăn trái như cà chua, ớt, chanh... trồng tầng trên cùng; tầng kế tiếp có thể trồng rau dền, mồng tơi, rau muống...; tầng cuối trồng rau mầm trong chậu nhỏ hoặc các loại dây leo như dưa leo, khổ qua.

Mỗi tầng nên cách nhau 15-20 cm trở lên. Hiện tại với nhu cầu về an toàn thì người dân đã sử dụng dịch vụ này nhiều hơn.

 

Sau khi trồng khoảng 5-7 ngày là có thể thu hoạch được từ 400 đến 450 gram rau sạch cho bữa ăn của gia đình. Thông tin từ các doanh nghiệp, khi thu hoạch xong, đất còn lại có thể tái sử dụng trồng rau mầm mới hoặc bổ sung phân bón hữu cơ để trồng các loại cây khác, rất tiện và tiết kiệm.

Ưu điểm của công nghệ này là đất trồng rau xanh truyền thống sẽ được thay thế bằng đất trồng cây Multi kiểu mới có nguồn dinh dưỡng hữu cơ lâu dài, không chất độc, vi sinh vật gây hại, không dùng phân và thuốc trừ sâu hóa học, nên cho ra sản phẩm rau sạch và an toàn.

Bám theo nhu cầu đó của đa số người dân đô thị các công ty cung ứng dịch vụ về vật tư, đất trồng và tư vấn lắp đặt và kỹ thuật trồng cũng bắt đầu hoạt động và trở thành một ngành kinh doanh khá sôi động. Các DN này đã bắt đầu thực hiện cung ứng dịch vụ tự trồng rau sạch tại nhà cho.

Đây là loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng những tư vấn, hướng dẫn về kỹ thuật gieo trồng rau sạch và cung cấp các loại vật tư, dụng cụ, đất trồng, phân và hạt giống để khách hàng có thể tự trồng rau sạch tại nhà, kể cả nhà chỉ có diện tích sân nhỏ trong đô thị.

Hiện sản phẩm đất trồng cây do các công ty này cung cấp khá đa dạng như đất trồng cây Multi dành cho rau ăn lá; rau ăn quả và hoa( khoảng 10.000 đồng một kg) và giá thể Ginut chuyên trồng rau mầm (với giá thành dao động 10.000 - 12.000 đồng một kg).

Một số người già hưu trí, thay vì trước kia chỉ trồng cây cảnh để làm thú vui thì giờ đây thêm một niềm vui mới là chăm sóc những khay rau xanh tại nhà.

Vì nghỉ hưu hơn 2 năm nay, ông Hùng (Quận Gò Vấp) suốt ngày loanh quanh trong nhà chăm sóc những chậu cảnh rồi lại không biết làm gì, nên rất chán. Sau khi sử dụng dịch vụ lắp đặt công cụ trồng rau tại nhà ông đã thấy hứng thú hơn vì vừa được giải trí vừa thu hoạch được sản phẩm.


Theo VEF

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích