Thư tay dọa cho "nổ tung Nga" của Napoleon được bán hơn 4 tỷ đồng

Thứ hai, 03/12/2012, 16:07
Một bức thư tay do vị hoàng đế nổi tiếng của Pháp Napoleon Bonaparte viết vừa được bán đấu giá thành công tại Paris. Để sở hữu kỷ vật lịch sử này chủ sở hữu mới đã phải chi 150.000 euro, tương đương hơn 4 tỷ đồng.

Bức thư tay của Napoleon
 
Trước phiên đấu giá, giám đốc Jean Christophe Chataignier của nhà đấu giá Osenat ước tính bức thư sẽ giúp họ thu về từ 10.000 – 15.000 euro. Tuy nhiên rất nhanh sau khi được đưa ra chào bán, mức giá được trả đã tăng chóng mặt. 
 
Cuối cùng, bức thư 200 năm tuổi đã thuộc về Bảo tàng thư và bút tích tại Paris sau khi họ chấp nhận chi 150.000 euro. Cùng với bản gốc, bảo tàng này cũng sẽ được nhận một bản giải mã nội dung thư do bức thư hoàn toàn viết bằng mật mã.
 
Đây là bức thư được Napoleon viết năm 1812 gửi cho bộ trưởng ngoại giao Hugues-Bernard Maret khi ông này đang ở vùng Vilnius mà ngày nay là Litva. Khi đó, mặc dù đã chiếm giữ được Mat-xcơ-va nhưng do quân đội Nga đã rút hết và mùa đông đang tới, vị hoàng đế của Pháp buộc phải rút lui về nước. 
 
Ngay dòng đầu tiên trong bức thư, Napoleon khẳng định: “Vào lúc 3 giờ sáng ngày 22 ta sẽ cho nổ tung Kremlin”. Ngoài ra bức thư còn tiết lộ sự tức giận của vị hoàng đế đối với cuộc chiến mà trong đó đội quân của ông bị suy kiệt vì đói, rét và bệnh tật. “Kỵ binh của ta đang rệu rã, rất nhiều ngựa đang chết dần. Hãy mua thêm càng sớm càng tốt”, bức thư có đoạn viết.
 
Và quả thực Napoleon đã làm đúng những gì mình tuyên bố khi cho nổ tung điện Kremlin, phá hủy các bức tường và tháp cao trước khi rút quân. Đây cũng chính là điểm khởi đầu cho sự lụi tàn của vị tướng nước Pháp. Chỉ 2 năm sau Napoleon phải thoái vị và bị lưu đày.
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn