Phát hiện loài cá không có mắt tại Việt Nam

Thứ hai, 03/12/2012, 16:37
Tổ chức Bảo tồn Động thực vật Quốc tế (FFI) cho biết họ đã phát hiện ra một loài cá chuyên sống trong hang động không có mắt và vảy trên một hòn đảo nhỏ thuộc khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam - Vịnh Hạ Long, LiveScience đưa tin.

>>Bắt được cá lạ 'đầu rắn, lưỡi lợn'
>>Cá lạ "ăn thịt người" ở Đồng Tháp
>>Thợ săn lùng sục 10 con cá sấu 

Giống cá mới thuộc họ cá trạch, có tên khoa học là Draconectes narinosus. Trong tiếng Hy Lạp, “drakon” nghĩa là con rồng và “nectes” nghĩa là bơi còn “narinosus” xuất phát từ tiếng Latin, được hiểu là “người có lỗ mũi lớn”. 

Theo các chuyên gia, không có mắt lẫn vảy là đặc điểm tiến hoá giúp chúng thích nghi với môi trường sống trong bóng tối, sâu của hang động đá vôi. 

 
camoi.jpg - 22.78 KB
Giống cá mới không mắt và vảy có tên khoa học là Draconectes narinosus. (Ảnh: Revue suisse de Zoologie)

D.narinosus sống trong môi trường nước ngọt thuộc hệ thống hang dưới mặt đất trên đảo cách biển 200m và không thể bơi ra khu vực nước mặn xung quanh. 

Các nhà khoa học nói rằng họ đã rất ngạc nhiên khi biết loài cá này sống trong một hòn đảo rất nhỏ của Vịnh Hạ Long, nơi có những đoạn dài và hẹp, phần rộng nhất chỉ khoảng 400m.

Nhóm nghiên cứu hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm giống cá trạch tương tự tại những hòn đảo gần đó để xem liệu đây có phải là giống cá duy nhất còn sống sót trong chi của nó hay không.

Chi tiết phát hiện này đã được công bố trong số ra gần đây của tạp chí Revue suisse de Zoologie.
 
Theo VTC

Các tin cũ hơn