100 gái bản bỗng dưng mất tích

Thứ hai, 03/12/2012, 15:46
Gần 100 cô gái bản Phố đang độ 14 -18 tuổi bỗng dưng mất tích (tính từ năm 2008 đến nay) là con số thống kê đáng giật mình của CA huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai…

>>Bùa yêu là hủ tục của người dân vùng cao
>>Châu Phi: Rợn người hủ tục giao cấu với trinh nữ để chữa HIV
>>Thẫn thờ dáng hình trẻ thơ vùng cao
>> Miệt mài “gieo chữ” nơi vùng cao

Từ tập tục kéo vợ

Sự mất tích bí ẩn của những cô gái trẻ khiến người ta nghĩ đến tục kéo vợ của người H’Mông, vì theo tập tục này sau 3 ngày tìm hiểu thì trai gái mới báo cáo với cha mẹ. Nhưng ngay cả những cô gái đang chuẩn bị ngày vu quy cũng đột ngột biến mất khiến mọi người phải ngỡ ngàng…

Lật giở từng trang cho chúng tôi xem danh sách những phụ nữ trong xã mất tích ngày càng tăng, khiến ngay cả Trưởng CA xã bản Phố, ông Lý Sao Plấu cũng phải giật mình.

Ông Plấu nói:  “Người H’Mông có tục kéo vợ từ lâu đời nay, sau 3 ngày tìm hiểu nếu hợp nhau thì chàng trai về báo cáo bố mẹ đem lễ sang nhà gái xin cưới. Thế nhưng, cứ sau 3, 4 ngày thì các gia đình lên CA trình báo con gái họ mất tích. 

Chúng tôi đã huy động lực lượng và phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực điều tra, tìm kiếm nhưng không có kết quả. Thông tin về gia đình nhà trai đến hỏi cưới cũng bặt vô âm tín…”. Ông Plấu lặng người, mường tượng những điều xa xôi bởi chưa lý giải được sự mất tích kỳ lạ ấy.

Phần lớn người dân bản Phố, trình độ dân trí chưa cao, đời sống kinh tế còn nghèo. Hơn nữa, người phụ nữ phải đối mặt với nạn bạo hành, các luật tục xa xưa, luôn phải làm việc quần quật, đầu tắt mặt tối. Vì thế, phụ nữ nơi đây thường thấy tủi thân, cảm thấy mình như con trâu, con ngựa, chỉ biết làm và sinh con đẻ cái, quanh năm suốt tháng cung phụng chồng.

 
hmong.jpg - 48.29 KB
Những cô gái H’Mông ở bản Phố luôn bị kẻ xấu dụ dỗ, lừa đảo đưa đi khỏi bản.

Nhiều người đàn ông ở bản Phố, giờ đã không còn vợ, bởi họ cũng bị mất tích. Nhiều gia đình có 2 cô con gái trong tình trạng tương tự. Ngay cả những gia đình cán bộ huyện, xã cũng có con gái bị mất tích khiến sự việc càng trở nên nghiêm trọng.

Vì nắm bắt được tâm lý của những phụ nữ nghèo ở H’Mông, bọn buôn người, những kẻ môi giới đã đánh trúng tâm lý của họ. Chúng kể về một thế giới giàu sang, chỉ ở ngay bên kia biên giới. Ở đó thường được đi chơi, đi du lịch, được thưởng thức của ngon vật lạ. Đàn ông cũng được “quảng cáo” là lãng mạn, đẹp trai hơn đàn ông bản Phố. 

Họ biết chiều vợ, chăm lo cho gia đình, không biết mắng vợ, đánh vợ như đàn ông bản. Nghe thế, những phụ nữ này như được “rót mật vào tai” và dễ xiêu lòng. Bằng cách đó, bọn chúng đã lừa bắt hàng trăm phụ nữ sang Trung Quốc để làm vợ lẽ, làm gái bán dâm và nhiều công việc nặng nhọc khác.

Ông Thào Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã bản Phố cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lòng trên là kẻ xấu lợi dụng tập tục của người H’mông. Đó là tục kéo vợ, nên nhiều khi con gái bị bắt đi mấy ngày, bố mẹ cũng chẳng biết mặt mũi và địa chỉ của người bắt. Hết thời hạn 3 ngày, không thấy con gái về, họ mới tá hỏa đi tìm và báo CA. Vì thế, chúng tôi phải thực hiện cùng lúc việc tuyên truyền, kêu gọi bà con dân bản phối hợp hạn chế tình trạng này”.

“Hoa rừng chảy máu”

Tính từ đầu năm 2010 đến nay, bản Phố có hơn 30 người bị dụ dỗ hoặc nghi bị lừa bán sang Trung Quốc. Các cô gái này được đưa lên Mường Khương, biên giới Xín Mần, tỉnh Hà Giang, cửa khẩu Phố Tèo, TP Lào Cai… để sang Trung Quốc bán cho bọn môi giới mại dâm. Thường thì giá của mỗi người được định khoảng 10 - 15 triệu đồng. Những cô gái xinh xắn, trẻ đẹp sẽ được bán với giá cao hơn.

Tuy nhiên, một điều lạ là mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền người dân cảnh giác với những lời dụ dỗ, thủ đoạn của kẻ xấu, nhưng năm nào cũng có phụ nữ mất tích, có tháng đến 5 cô gái bản Phố mất tích một thời điểm.

Bọn tội phạm thường lợi dụng lúc các cô gái đi làm nương, đi hội, hoặc đi chợ Bắc Hà, Cán Cấu, Lùng Phình, Cốc Ly… để thực hiện âm mưu. Cứ gặp phụ nữ có nhan sắc là các đối tượng “tăm tia” gạ gẫm, tung ra những lời ngọt ngào về cuộc sống sung túc ở bên kia biên giới. 

Nhiều khi bọn chúng bỏ công tìm hiểu về những phụ nữ có mâu thuẫn với chồng, rồi tìm cách đánh vào tâm lý, làm cho họ xiêu lòng và tự nguyện đi theo. Cũng có  không ít phụ nữ ở độ tuổi 24 - 28 chưa có chồng, bị chê cười là ế chồng, nên họ đã bị dụ dỗ vượt biên sang Trung Quốc, lấy được chồng vừa tử tế, vừa giàu có.

Bọn tội phạm nghĩ ra nhiều chiêu thức mới để tiếp cận những cô gái trẻ đẹp được ví như “hoa rừng miền sơn cước”. Chúng thuê những người môi giới đóng làm bà mai, bà mối để lừa lọc. Chúng còn vờ tổ chức cưới xin hẳn hoi, nên nhiều gia đình nhẹ dạ mắc mưu. Gia đình ông Ma Seo Dín, có cô con gái Ma Thì Dở, SN 1982, bị dụ dỗ bắt đi, đến nay gia đình vẫn chưa có tin tức gì. 

Theo lời ông Dín, năm 2007, con gái ông đi chợ, có thanh niên bảo chị lên xe ôm, chở về cho đỡ mỏi chân. Do nhẹ dạ nghe theo, chị bị họ chở đi mất. Hai người con của chị Dở giờ không có mẹ chăm sóc. “Năm đó, mấy đứa nhỏ cứ khóc đòi mẹ, bỏ ăn, bỏ học. 

Trong xóm nhỏ này, nhiều đứa trẻ bị mất mẹ, tội lắm. Chẳng ai biết cái thiên đường kia có thật không, có lấy được chồng giàu không. Cũng không biết những người đã bị đưa sang đó còn sống hay đã chết”, ông Dín xót xa.

Trong số gần 100 phụ nữ mất tích ở bản Phố từ năm 2008 đến nay có hơn một nửa là người mù chữ hoặc chỉ dừng lại ở cấp tiểu học. Họ chủ yếu làm ruộng. Những khó khăn trong cuộc sống, hạn chế về trình độ nhận thức đã “đẩy” họ trở thành “miếng mồi” ngon cho những kẻ “buôn người”. Trong số họ, người trở về đếm trên đầu ngón tay và ai về cũng trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.

 
Theo VTC

Các tin cũ hơn