Sự thay đổi “chóng mặt” về phong cách làm đẹp qua các thời kỳ

Thứ ba, 11/02/2014, 09:58
Tiêu chuẩn về vẻ đẹp ngoại hình của nữ giới không ngừng thay đổi theo các chiều hướng khác nhau: từ cầu kỳ tới phức tạp, từ tròn trịa tới mảnh mai, từ nhẹ nhàng tới mạnh mẽ… Kéo theo đó là vô số những phong cách làm đẹp được hình thành, chúng liên tục được thay thể và làm mới nhằm phục vụ cho nhu cầu của phái đẹp trên toàn thế giới.
1. Thời kỳ Phục hưng: Từ những năm 1400 đến đầu thế kỷ 16

Hình ảnh những cô gái thừa cân xuất hiện tràn ngập trên các bức danh họa, đánh dấu sự lên ngôi của vẻ đẹp phốp pháp, nở nang và trắng trẻo thời kỳ này. Cùng với nước da sáng, mái tóc vàng được phụ nữ thời đó cực kỳ yêu thích, họ cho rằng màu sắc này mang đến nhiều niềm vui và sức khỏe. Màu son đỏ được ưa chuộng, trong khi đó, vai trò của làn da được giảm thiểu đáng kể với cách trang điểm nhợt nhạt, xanh xao nhất có thể.

2. Thời đại Victoria: Từ 1837 - 1901

Vẫn là gợi cảm, tuy nhiên phụ nữ Anh ưa chuộng vòng eo “con kiến” hơn là sự “phóng đại” và phốp pháp về mặt hình thể như thời Phục hưng. Xu hướng áo nịt ngực bắt đầu manh nha hình thành với thiết kế nhiều lớp để để bó eo và nâng ngực một cách triệt để cho phụ nữ thời kỳ này.
Make up khiến tốn là xu hướng làm đẹp chủ đạo của phụ nữ quý tộc và gia giáo, trong khi những màu sắc đậm và thô kệch chỉ dành cho gái mại dâm hoặc phù thủy tà giáo.

3. Thế kỷ 20

Những năm 1920, phụ nữ tôn thờ phong cách “mình dây” và thực hiện nhiều nỗ lực nhằm chối bỏ những đường cong nữ tính của cơ thể. Họ thậm chí còn ràng buộc dây nịt và vải dày lên phần ngực của mình, khiến chúng trở nên phẳng lỳ và “trẻ con” hơn. Vẻ ngoài, trong khi đó, được phụ nữ thời kỳ này nâng lên một cách táo bạo với mái tóc cắt tém cắt ngắn, da nhợt nhạt và cặp lông mày sắc nét.
4. Những năm 1930 – 1940

Vóc dáng trở nên quan trọng trong thời kỳ này khi phụ nữ bắt đầu lưu tâm đến những gì họ ăn và uống hàng ngày. Bên cạnh đó, mái tóc cũng trở nên nữ tính hơn với nhiều sự lựa chọn về màu sắc và kiểu dáng, chạy theo xu hướng điện ảnh thời bấy giờ. Da sền sệt bị các xu hướng trang điểm tự nhiên khác “soán ngôi” và mất hút trong dòng chảy thời trang. Da ngăm đen, thời kỳ này, xuất hiện lần đầu tiên và trở nên gần gũi với phụ nữ như một biểu tượng cho sắc đẹp rám nắng khỏe khoắn.
5. Những năm 1950

Vẻ đẹp thời kỳ này có phần bảo thủ và kín đáo hơn với phong cách trang điểm được tối giản hết mức. Không nằm ngoài xu hướng ấy, mái tóc được phụ nữ giữ ngắn ở ngay hoặc dưới vai, với cách tạo kiểu lượn sóng mềm mại thông dụng.Trong khi nói “không” với tóc thẳng, họ nâng tầm giá trị của làn da lên mức cao nhất khi tập trung chăm sóc vào phạm vi khi làm đẹp.
6. Những năm 1960

Hình tượng cô gái hippie cực kỳ được ưa chuộng thời kỳ này, cùng với đó là xu hướng “mình hạc xương mai”. Mốt tóc tém, một lần nữa, được ưa chuộng nhưng cải tiến theo xu hướng khỏe mạnh và thế thao hơn. Đôi mắt bắt đầu được chú trọng, trong phong cách làm đẹp, khi chúng được tô điểm với lông mi giả và mascara.
7. Những năm 1970

Phụ nữ được giải phóng và tự do hơn với phong cách làm đẹp “disco” vào những năm 70. Mái tóc được đánh xoăn cầu kỳ với phần lọn lớn ôm lấy khuôn mặt, tạo nên vẻ ngoài phóng khoáng không thể nhầm lẫn thời kỳ này. Làn da trở nên khỏe mạnh và rám nắng, khuấy động trào lưu “vẻ đẹp bãi biển” của phụ nữ thời bấy giờ.
8. Những năm 1980

Thời kỳ này đánh dấu sự ra đời của thể dục thẩm mỹ, kéo theo những xu hướng mới trong vẻ đẹp hình thể như: vai lớn, đùi săn, da nâu và eo thon. Những lọn tóc xoăn được tối đa hóa cả về kích cỡ và độ bồng bềnh với sự góp mặt của keo xịt tóc – phụ kiện làm đẹp tiên tiến nhất thời kỳ này. Những màu sắc tươi sáng bắt đầu được sử dụng để làm nổi bật sự trẻ trung, năng động của các cô gái với sự có mặt của màu hồng, xanh neon trên gò má và đôi mắt.
9. Những năm 1990

Phong cách Kate Moss được ưa chuộng thời kỳ này với sự lên ngôi của vóc dáng mảnh khảnh và khuôn mặt hốc hác. Trang điểm được tiếp nối từ các thập kỷ trước, tuy nhiên, chúng được tối giản hơn với số lượng màu sắc trên khuôn mặt. Khái niện ton-sur-ton bắt đầu hình thành và được áp dụng khéo lép trong phong cách make up và thời trang. Mốt tóc ngang vai với phần mái ngắn cắt bằng, bên cạnh đó, cũng nhận được nhiều ưu ái và lựa chọn trong giai đoạn này.
10. Năm 2000 đến nay

Ngày nay, chúng ta đứng trước nhiều lựa chọn và cả những thách thức phong cách làm đẹp của phụ nữ. Bạn dễ dàng trở nên đẹp hơn với các hình thức trang điểm “thần kỳ” và chuyên nghiệp, chúng không ngừng biến đổi từng ngày từng giờ. Trong khi đó, phẫu thuật thẩm mỹ - hình thức làm đẹp tiên tiến đầy rủi ro, cũng có thể khiến bạn trở nên “xấu xí” nếu không vận dụng đúng cách. Và dù dòng chảy ấy có xô bồ đến đâu, bạn cũng nên tìm cho mình một phong cách thật sự phù hợp và làm cho mình ngày càng đẹp hơn.
Theo Depplus

Các tin cũ hơn