Nghệ sĩ Việt tiếc thương nhạc sĩ Thuận Yến

Chủ nhật, 25/05/2014, 10:35
Đông đảo ca sĩ đã viết những lời chia sẻ và đau buồn trước sự ra đi của tác giả 'Chia tay hoàng hôn'.

Biết tin nhạc sĩ Thuận Yến từ biệt cõi trần vào 12h06 trưa 24/5, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân khá bất ngờ. Anh cho biết, mới sáng 24/5, anh còn thể hiện ca khúc Màu hoa đỏ của Thuận Yến, vậy mà buổi chiều nhạc sĩ đã ra đi. "Tuần trước là nhạc sĩ thời kỳ đầu Tô Vũ, hôm nay lại nghe tin nhạc sĩ Thuận Yến... Sự mất mát lớn của âm nhạc Việt Nam. Xin chia buồn cùng toàn thể gia đình chị Thanh Lam. Mong cụ an nghỉ nơi cực lạc', Trung Quân viết trên trang cá nhân.

Ngưỡng mộ những sáng tác của Thuận Yến, lại từng được Thanh Lam chỉ dạy nhiều về thanh nhạc nên ngay khi biết tin tác giả Chia tay hoàng hôn qua đời, Trung Quân đã đến nhà riêng để hỏi thăm và chia buồn cùng gia quyến. Anh đau buồn kể rằng, mấy năm nay, ngoài căn bệnh Alzheimer, nhạc sĩ Thuận Yến còn bị hen suyễn. Hôm nay, cơn hen nặng đến mức ông không thở được và đã ra đi không lời trăn trối.

"Tôi cùng mọi người trong gia đình làm lễ cho nhạc sĩ Thuận Yến vào buổi chiều tối. Mọi người đều nén đau thương tiễn biệt ông. Cô Thanh Lam cũng mới đi từ thiện ở Thanh Hóa và may mắn về kịp trước lúc bố từ biệt cuộc đời", anh nói.

anh10-JPG-6913-1400942659.jpg

Nhạc sĩ Thuận Yến lúc còn trẻ.

Ca sĩ Tùng Dương, người em thân thiết của diva Thanh Lam cũng rất bất ngờ trước tin buồn. Anh chia sẻ, không ai thông báo cho anh biết tin mà anh đọc qua báo chí. Anh vừa trở về Hà Nội sau chuyến lưu diễn ở Nha Trang. Lúc Thuận Yến còn sống, Tùng Dương thi thoảng vẫn đến thăm và trò chuyện cùng vợ chồng nhạc sĩ.

Ca sĩ Tùng Dương xót xa viết: "Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình bác Thanh Hương, chị Thanh Lam, anh Trí Minh... Sự ra đi của bác Thuận Yến là niềm tiếc thương vô hạn - một người nhạc sĩ nghệ sĩ lớn có trái tim nhân hậu, bất diệt. Tới thăm hai bác, nghe những câu chuyện các Hương kể thật sự xúc động, cảm kích trước sự hy sinh của hai bác. Hai bác luôn là tấm gương cho lớp trẻ noi theo: cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật và hy sinh cho các con, gia đình. Mong gia đình hãy vượt qua nỗi đau này. Mong bác ra đi thanh thản".

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng dành những lời từ biệt đến một trong những nhạc sĩ lớn của làng nhạc Việt Nam thế kỷ 20: "Vai trò của ông trong âm nhạc Việt Nam theo cách nhìn của tôi là rất quan trọng. Có thể nói, ông đã tạo nên một 'cơn bão' âm nhạc lớn phủ lên toàn bộ đời sống âm nhạc nước ta những năm đầu 1990 khi bất ngờ 'tung'  Chia tay hoàng hôn. Ca khúc không chỉ đánh dấu bắt đầu sự nghiệp đỉnh cao của ca sĩ Thanh Lam (năm 1991) mà còn như một cú hích cuối cùng tạo sự bùng nổ nền nhạc nhẹ Việt Nam".

Nhạc sĩ Quốc Trung, con rể cũ của nhạc sĩ Thuận Yến không chia sẻ nhiều mà chỉ đăng tải một vài bức ảnh của ông bên hai cháu Thiện Thanh và Đăng Quang (hai con của Quốc Trung và Thanh Lam) khi còn nhỏ. Trong loạt hình, Thuận Yến vui vẻ ôm đàn guitar đệm cho cháu ngoại Thiện Thanh hát véo von. Ông còn tặng hoa và trìu mến chăm sóc cho Đăng Quang khi mới là một cậu bé. Không ít khán giả đã rất xúc động trước hình ảnh giản dị trong đời thường của một nhạc sĩ nổi tiếng.

1901307-10152146681545028-7458-7192-5819

Hình ảnh bình dị của tác giả 'Chia tay hoàng hôn' trên trang cá nhân của DJ Trí Minh.

Sau khi làm lễ khâm niệm và chọn được ngày giờ làm lễ tang cho bố, DJ Trí Minh đã viết trên trang cá nhân: "Bố ơi... Chào bố... Chúc bố đi thanh thản và vui vẻ... Cả nhà yêu bố nhiều...". Anh còn đăng tấm ảnh lúc Thuận Yến ngồi trầm tư viết nhạc bên cửa sổ.

Thiện Thanh, con gái của Thanh Lam và Quốc Trung cũng yêu thương viết về ông ngoại: "Ông yên nghỉ thanh thản ông nhé... Cả nhà và mọi người đều thương yêu ông... Con thương ông... Ông ngoại..."

Ca sĩ Đông Hùng chia sẻ nỗi đau với gia đình Thanh Lam: "Em xin chia buồn với chị Thanh Lam. Không ai chống lại được sự sắp đặt của tự nhiên. Nền âm nhạc Việt Nam lại mất đi một người tài nữa".

Đạo diễn Trần Lực kể kỷ niệm về lần gặp nhạc sĩ Thuận Yến: "Mình gặp chú đúng một lần duy nhất ngoài đời khi đến minilab làm ảnh (chụp sau chuyến đi dự liên hoan phim ở Damascus năm 1999),  gần Triển lãm Giảng Võ. Đang chờ lấy ảnh thì chú vào.

- Cháu chào chú ạ.

- Ừ, chào cháu. Trần Lực hả? Đóng phim hay đấy!

Rồi chú đưa cuộn phim nói tráng và in ảnh.... mình rất muốn nói chuyện rằng thì là cái Thanh Lam nhà chú chơi với cháu, rằng cháu thích những bài hát của chú... Nhưng chú ấy chả để ý gì đến mình nữa mà ư ử một giai điệu nào đó trong cổ họng trong khi chờ cô nhân viên của lab ghi chép và thu tiền...

- Cháu chào chú cháu về ạ!

- Ừ, về nha!

Rồi melody lại ư ử trong cổ họng...

Ra ngoài lấy xe máy, nổ, nhìn vào thấy chú vẫn gõ ngón tay giữ nhịp trên mặt bàn.

Hôm nay đọc báo biết chú đã ra đi, mặc dù trước đó gặp Thanh Lam biết sức khỏe của chú không tốt (cách đây mấy năm rồi), biết rằng với bệnh tình này chú sẽ ra đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn thấy sốc, thấy thương chú vô cùng - người nhạc sĩ có nhiều tuyệt phẩm, người cha có những đứa con giỏi và yêu âm nhạc như cha. Vĩnh biệt chú, nhạc sĩ Thuận Yến!"

Qua Facebook, MC Anh Khoa Vĩnh gửi lời chia buồn với người thân của tác giả Màu hoa đỏ: "Vĩnh biệt nhạc sĩ Thuận Yến, người nhạc sĩ của Đợi chờ và cả những tác phẩm rất hay mà ông đã để lại cho đời:  Người mẹ miền Nam tay không đánh giặc, Màu hoa đỏ, Khát vọng, Chia tay hoàng hôn, Tình yêu không lời, Tự sự, Thành phố vắng anh, Em tôi...".

Ca sĩ Phương Anh cũng xót xa về ra đi của nhạc sĩ tài hoa: "Vĩnh biệt bác Thuận Yến, người nhạc sĩ mà con rất yêu quý. Những tác phẩm của bác sẽ mãi trong lòng những khán giả yêu nhạc. Mong bác thanh thản nơi vĩnh hằng".

Hương Tràm, quán quân The Voice viết: "Nhờ Ông mà con mang cái tên xinh đẹp này! Cảm ơn Ông đã cho đời những bài hát như thế! Con xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình cô Thanh Lam... Nhạc sĩ Thuận Yến! Một người nhạc sĩ tài hoa!"

Theo Ngôi sao

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích