Khánh Ly: Mơ được hát rong khắp mọi miền đất nước

Thứ bảy, 19/07/2014, 16:45
Hơn 40 năm mong mỏi, sau đêm nhạc đầu tiên tại Hà Nội diễn ra tháng 5 vừa qua, danh ca Khánh Ly sẽ tái ngộ khán giả Thủ đô và Đà Nẵng trong hai liveshow “Khánh Ly in Hà Nội” và “Khánh Ly in Đà Nẵng” dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 8.

Khánh Ly: Mơ được hát rong khắp mọi miền đất nước - Ảnh 2

Chương trình còn hội tụ nhiều giọng ca như:  Lệ Thu, Khánh Hà, Quang Dũng… cùng sự góp mặt của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với những nhạc phẩm trữ tình có sức sống vượt thời gian.

Khán giả không chỉ được nghe

Trong liveshow đầu tiên của ca sĩ Khánh Ly được tổ chức tại Hà Nội cách đây gần 3 tháng, dù giá vé khá cao nhưng gần 4.000 chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị Quốc gia không còn một chỗ trống.

Dù giọng hát của nữ danh ca đã trở nên quen thuộc với người yêu nhạc Trịnh Công Sơn song khán giả vẫn khao khát được tận mắt nhìn thấy bà, người từng được mệnh danh là “nữ hoàng chân đất”, những năm 60 của thế kỷ trước khi còn rong ruổi hát ca cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nữ danh ca mang vẻ đẹp của người con gái gốc Hà Nội với mái tóc đen dài, đôi mắt sâu và nụ cười chất chứa nhiều nỗi niềm. Nhan sắc ấy không chỉ khiến người ta mê đắm mà còn gợi nên nỗi ám ảnh, xót xa.

Ở tuổi 70, khi khóe mắt đã hằn vết chân chim, nụ cười cũng không còn rạng rỡ, giọng hát của bà như thấm thía hơn nỗi khắc khoải, dằng dặc của cuộc đời. Nếu ngày xưa, Khánh Ly hát “Biển nhớ”, “Như cánh vạc bay”… nhẹ nhõm thênh thang thì giờ đây giọng hát ấy trở nên da diết hơn nhiều.

Tuổi trẻ đã qua đi, khán giả vẫn gặp lại Khánh Ly trong tà áo dài thanh thoát, sang trọng, màu áo tím nhạt dịu dàng, nền nã. Bởi vậy, với nhiều người, nghe giọng hát Khánh Ly thôi chưa đủ, người ta muốn được chiêm ngưỡng vẻ sâu lắng của một người đàn bà hát nhạc Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly: Mơ được hát rong khắp mọi miền đất nước - Ảnh 1

Khánh Ly xúc động nghẹn ngào trong liveshow tháng 5. Ảnh: TL

Khánh Ly từng tiết lộ: “Kể từ ngày về nước, tôi không dám gặp người thân vì muốn đầu óc thư thái để tập trung cho liveshow. Riêng ông xã thì còn ép tôi giảm cân để mặc áo dài lên sân khấu cho đẹp”. Sự trở lại của Khánh Ly lần này nối dài hơn những ý nghĩa về sự nghiệp của một danh ca cũng như tên tuổi cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với niềm mến mộ của khán giả.

Ước nguyện của một “kiếp hát rong”

Nữ danh ca tâm sự: “Năm nay tôi 70 tuổi rồi, chỉ còn vài năm nữa tôi cũng im tiếng thôi. Tất cả vui buồn, sướng khổ đã qua đi, chỉ còn tình yêu ở lại. Chúng ta không thể sống mà không có tình yêu. Chính kỷ niệm và tình yêu làm cuộc sống của chúng ta thăng hoa hơn. Dĩ nhiên, tôi mong được quý vị yêu mến khi tôi còn chứ nếu tôi ra đi khỏi cuộc đời này, tôi không còn được nghe quý vị bày tỏ nữa”.

Trước khi thể hiện mỗi ca khúc, Khánh Ly đều dành thời gian để nói lên những suy tưởng, cảm nghĩ của mình về tác phẩm cũng như kỷ niệm khó quên với cố nhạc sĩ họ Trịnh. Với bà, những bài hát ấy không phải ngẫu nhiên được viết ra mà tất cả được chiêm nghiệm từ đời sống. Ngay cả khi đã đi gần hết đời người, đôi khi bà vẫn không hiểu trọn được ý nghĩa của một tác phẩm.

Khánh Ly: Mơ được hát rong khắp mọi miền đất nước - Ảnh 2

Nữ danh ca và nhan sắc một thời. Ảnh: TL

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đại diện cho ê kíp tổ chức liveshow của Khánh Ly sắp tới cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị những bước cuối cùng cho hai đêm diễn hứa hẹn nhiều cảm xúc nồng nhiệt của danh ca Khánh Ly khi bà trở lại hội ngộ với khán giả sau liveshow đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Dự kiến, đêm diễn đầu tiên sẽ được tổ chức ngày 2/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và đêm diễn thứ hai vào ngày 8/8 tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng).Về phía những người thực hiện chương trình, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ quý vị khán giả để cuộc trở về lần này của danh ca Khánh Ly càng ý nghĩa hơn”.

Ngoài đạo diễn Phạm Hoàng Nam, liveshow còn có sự hỗ trợ của đông đảo các chuyên gia thiết kế sân khấu, tư vấn âm nhạc như: Cao Trung Hiếu, NSND Trần Bình, Lý Huỳnh Long, Nguyễn Hiếu Tâm…

Còn nhớ lần đầu tiên trở về Hà Nội, trong suốt đêm nhạc, Khánh Ly đã kìm lòng để không rơi những giọt nước mắt. Đôi khi bà ngồi xuống, gục đầu trên gối khiến công chúng yêu mến giọng ca chợt xúc động, nghẹn ngào.

Nữ danh ca chia sẻ: “Đến bây giờ tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc khi cất tiếng hát đầu tiên trên sân khấu quê nhà sau một thời gian dài xa cách. Với tôi, đó là niềm hạnh phúc và may mắn nhất mà một người đi hát rong hơn 60 năm như tôi có được. Ước mơ của tôi bây giờ là rong ruổi khắp các nơi trên đất nước Việt Nam để gặp lại, hát và nói lời cảm ơn tất cả khán giả đã yêu tôi cả một đời”.

Theo Gia đình

Các tin cũ hơn