Nghịch lý bảng tổng kết Kpop nửa đầu năm

Thứ bảy, 19/07/2014, 08:28
EXO, SNSD, TVXQ gần như áp đảo về doanh số tiêu thụ album.

Ngày 17/7, Gaon đã công bố bảng tổng kết tình hình hoạt động của Kpop trong 6 tháng đầu năm. Gaon là bảng xếp hạng toàn quốc uy tín của Hàn, tương đương với Billboard Mỹ và Oricon Nhật. Thành tích của các sản phẩm âm nhạc ra mắt từ tháng 1 tới tháng 6/2014 được chia làm 4 hạng mục, gồm: Đĩa đơn nhạc số, Album CD, Tải về online, và Nghe trực tuyến.

Top 10 album tiêu thụ 6 tháng đầu năm.
Top 10 album tiêu thụ 6 tháng đầu năm. Ảnh: allkpop

Các tên tuổi lớn thuộc công ty SM Entertainment gần như “xưng vương” trên BXH album CD - chỉ số quan trọng để đánh giá về khả năng thương mại. SM có 3 đại diện là EXO, SNSD và TVXQ, nhưng chiếm 5/10 vị trí. Hai phiên bản tiếng Hàn và Trung của album Overdose (EXO-K & EXO-M) chia nhau hai ngôi vị đầu, bán được tổng cộng 671.461 bản. Đặc biệt, con số tiêu thụ album của EXO vượt xa các nghệ sĩ khác trong top.

Đứng thứ ba là album Tense (TVXQ) với 197.172 bản. Bộ đôi nổi tiếng còn “bon chen” thêm vị trí thứ 7 nhờ Repackage Spellbound. Đại diện cuối cùng từ SM là SNSD. Mini album  Mr.Mr xếp thứ 4 (159.007 bản), và cũng là sản phẩm duy nhất của nghệ sĩ nữ góp mặt.

EXO tẩu tán hết hơn nửa triệu album phát hành từ tháng 5. Ảnh: wordpress
EXO tẩu tán hơn nửa triệu album phát hành từ tháng 5. Ảnh: wordpress
Bộ đôi TVXQ vẫn có sức tiêu thụ đĩa nhạc đáng nể. Ảnh: allkpop
Bộ đôi TVXQ vẫn có sức tiêu thụ đĩa nhạc đáng nể. Ảnh: allkpop
SNSD là nhóm nhạc nữ duy nhất thuộc top 10 album bán chạy. Ảnh: sm
SNSD là nhóm nhạc nữ duy nhất có album thuộc top 10 bán chạy. Ảnh: sm

Vị trí từ thứ 5 đến thứ 7 lần lượt thuộc về INFINITE (Season 2), B1A4 (Who Am I), và CNBLUE (Can’t Stop). Album dài đầu tiên sau hai năm ra mắt First Sensibility của B.A.P đứng thứ 9. Good Luck (BEAST) tuy mới xuất xưởng tháng 6 nhưng đã xuất sắc giành vị trí thứ 10, bán được 88.000 bản. Điều bất ngờ là Crush (2NE1) được đánh giá rất cao lại vắng bóng trong top 10. Mức tiêu thụ album của 2NE1 tương đối tốt, nhưng có lẽ chưa đủ để địch lại BXH vốn dĩ là mặt trận của các nhóm nhạc nam.

BEAST bán hết 88.000 bản Good Luck trong vòng nửa tháng. Ảnh: baidu
BEAST bán hết 88.000 bản Good Luck trong vòng nửa tháng. Ảnh: baidu

Nếu như EXO, SNSD, TVXQ áp đảo trên BXH album CD, họ lại hoàn toàn không chen được vào top 10 ở 3 hạng mục còn lại. Ở BXH Đĩa đơn nhạc số, ca sĩ đến từ các công ty lớn nhỏ chia đều thị phần. Vị trí đầu thuộc về  Some (Soyu & JungGiGo), tiếp theo là nghệ sĩ gạo cội Park Hyo Shin (Wild Flower). Cùng chung gia đình YG, nhưng 200% của tân binh AKMU (3) còn xếp cao hơn  Come Back Home (6) của tiền bối 2NE1. Ca sĩ solo tài năng IU xuất hiện trong top 10 với 2 sản phẩm song ca. BXH Lượng tải về và Nghe trực tuyến cũng có các gương mặt tương tự Đĩa đơn nhạc số. Some (Soyu & JungGiGo) và Something (Girl’s Day) chiếm lĩnh hai vị trí đầu bảng ở cả hai hạng mục sau.

Bài hát song ca Some cực kỳ được yêu thích. Ảnh: wordpress
Bài hát song ca nhẹ nhàng Some cực kỳ được yêu thích. Ảnh: wordpress
Come Back Home (2NE1) thuộc top 10 nhạc số. Ảnh: blogspot
Come Back Home (2NE1) thuộc top 10 nhạc số. Ảnh: blogspot

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, công ty lớn như SM và YG đều làm ăn khấm khá nếu dựa trên doanh số bán đĩa và nhạc số. Trong tình hình nhạc online lên ngôi, fan nhà SM vẫn chăm chỉ bỏ tiền túi mua đĩa ủng hộ thần tượng. Ngược lại, nhạc số và nghe trực tuyến tạo ra sân chơi công bằng hơn cho ca sĩ, nhóm nhạc ở các công ty nhỏ hơn. Trong khi bảng tổng kết cho thấy sự trỗi dậy của nhiều tên tuổi không thuộc ba đại gia Kpop, như B1A4, Girl’s Day, gà nhà JYP tiếp tục vắng bóng dù có Sunmi, GOT7 và 15& phát hành sản phẩm mới.

Top 10 Đĩa đơn nhạc số trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: allkpop
Top 10 Đĩa đơn nhạc số 6 tháng đầu năm. Ảnh: allkpop
Top 10
Top 10 ca khúc có lượng tải về nhiều. Ảnh: allkpop
Top 10 lượng nghe trực tuyến. Ảnh: allkpop
Top 10 ca khúc nghe trực tuyến. Ảnh: allkpop

Theo Zing

Các tin cũ hơn