Hãng hoạt hình hàng đầu châu Á ngừng sản xuất phim

Thứ hai, 04/08/2014, 15:07
Tin đồn Ghibli dừng sản xuất phim hoạt hình được chính người quản lý chung của hãng - Suzuki Toshio - xác nhận trên kênh truyền hình của Nhật.

Hãng Ghibli do hai đạo diễn, họa sĩ hoạt hình lừng danh Nhật Bản là Miyazaki Hayao và Takahata Isao sáng lập năm 1985, sau khi Hayao Miyazaki thành công với bộ phim Nausicaä of the Valley of the Wind (Nàng công chúa ở thung lũng gió). Tác phẩm đầu tiên Ghibli sản xuất là Laputa: Castle in the Sky (Laputa: Lâu đài trên không).

Kể từ đó, hãng đã cho ra đời hàng loạt bộ phim hoạt hình kinh điển, đồng thời trở thành ngôi nhà quyền lực về tài chính với những tác phẩm lớn như Princess Mononoke (Công chúa Mononoke) và Spirited Away (Cuộc phiêu lưu của Chihiro vào thế giới linh hồn). Năm 2001, Spirited Away đem lại cho Miyazaki Hayao giải Oscar Phim hoạt hình xuất sắc.

Ghibli.jpg

Ghibli sánh với Disney trong việc sản xuất những tác phẩm hoạt hình kinh điển.

Rắc rối xảy đến khi những cha đẻ của hãng rút chân khỏi thương trường. Miyazaki Hayao nghỉ hưu năm ngoái sau khi hoàn thành The Wind Rises, và Takahata Isao không có kế hoạch cho một bộ phim mới nào. Hãng không may trong việc tìm kiếm tài năng mới thay thế những người sáng lập. Những người mới có tiềm năng đều qua đời hoặc rời bỏ công ty.

Khi hoạt hình bão hòa, nguồn thu tài chính không đảm bảo, hãng không thể tiếp tục hoạt động như hình thức hiện tại. Bộ phim cuối cùng của Ghibli, When Marnie Was There, công chiếu cách đây hai tuần ở Nhật Bản với doanh thu phòng vé thất bại, tương tự số phận bộ phim trước đó là The Tale of Princess Kaguya.

"Spirited Away" là một trong những phim hoạt hình nổi tiếng nhất của Ghibli và từng giành Oscar năm 2002 cho "Phim hoạt hình xuất sắc".

Theo website về hoạt hình của Pháp Catsuka, dù ngừng sản xuất phim hoạt hình, hãng Ghibli vẫn hoạt động với các dự án như video ca nhạc, phim quảng cáo, phim ngắn. Một thành viên nòng cốt của hãng có liên quan mật thiết với các dự án của Miyazaki Hayao cũng được giữ lại. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa người này sẽ không nghỉ hưu, hay một bộ phim mới sẽ ra đời.

Tới nay, hãng vẫn chưa công bố kế hoạch tiếp theo. Những người yêu thích hoạt hình Nhật Bản mong đợi Ghibli được vực dậy trong tương lai để tiếp tục mang đến những thước phim hoạt hình được cả thế giới yêu thích.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn