Chuyện chưa biết về những diễn viên câm điếc múa Quan Âm

Thứ hai, 27/10/2014, 07:03
Tất cả đều không thể nghe, không thể nói được nhưng họ đã tạo nên tiết mục “Quan Âm nghìn tay” gây chấn động người xem.

Nghệ sĩ múa khuyết tật Thai Lệ Hoa múa chính trong nhiều lần biểu diễn Quan Âm nghìn tay nghìn mắt.
Nghệ sĩ múa khuyết tật Thai Lệ Hoa múa chính trong nhiều lần biểu diễn Quan Âm nghìn tay.

Tại Thế vận hội người khuyết tật tổ chức tại Athena (Hy Lạp) vào tháng 9/2004, tiết mục múa Quan Âm nghìn tay (Thiên thủ Quan Âm) khiến cả thế giới sững sờ, nhiều người đã rơi nước mắt khi biết cả 30 diễn viên múa đã tạo nên một phần trình diễn sống động và đầy cảm xúc đều là những người câm điếc đến từ Đoàn nghệ thuật người khuyết tật Trung Quốc.

Tiết mục múa Quan Âm nghìn tay nghìn mắt của các diễn viên câm điếc luôn gây xúc động.
Tiết mục múa Quan Âm nghìn tay của các diễn viên câm điếc luôn gây xúc động.

Vì câm điếc nên không thể nghe nhạc nhưng họ thực hiện động tác múa chính xác, đồng đều đến kinh ngạc. Ngoài 4 huấn luyện viên đứng ở 4 góc sân khấu điều khiển thì chính lòng kiên trì, tình yêu dành cho nghệ thuật múa và hơn hết là ý chí “tàn nhưng không phế” của tập thể diễn viên đã cho ra đời những màn biểu diễn xuất chúng như thế.

Để hoàn thành một tiết mục Quan Âm nghìn tay biểu diễn trong khoảng 5 phút, các diễn viên khuyết tật phải tập luyện hàng tháng trời. Mỗi khi có sự thay đổi về số lượng diễn viên do tùy theo chương trình hay không gian sân khấu, họ phải tập lại từ đầu. Nghệ sĩ múa nổi tiếng người khuyết tật Thai Lệ Hoa, người múa chính trong nhiều lần biểu diễn Quan Âm nghìn tay cho biết, cùng lúc họ phải chú ý sự hướng dẫn của huấn luyện viên, rồi quan sát bạn diễn và quan trọng nhất là phải đếm nhịp chính xác.

Tiết mục Quan Âm nghìn tay do các diễn viên múa câm điếc biểu diễn luôn thu hút khán giả qua các chương trình truyền hình cũng như trong các trang mạng chia sẻ video. Không chỉ có Đoàn nghệ thuật người khuyết tật Trung Quốc, hiện nay nhiều đoàn nghệ thuật người khuyết tật địa phương cũng dàn dựng lại điệu múa kinh điển này và luôn gây chấn động khán giả cả về thị giác lẫn cảm xúc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn