Những nhan sắc Á châu khuynh đảo thế giới

Thứ tư, 29/10/2014, 12:06
Từ năm 2000 đến nay, đã có 14% những người chiến thắng Hoa hậu Hoàn vũ; 29% Hoa hậu Thế giới đến từ châu Á.
Megan Young, hoa hậu Philippines đầu tiên đăng quang Hoa hậu Thế giới.
Megan Young là hoa hậu Philippines đầu tiên đăng quang Hoa hậu Thế giới.

Những hoa hậu châu Á đầu tiên

Có thể nói rằng, trước khi Yuko Uno chiếm được trái tim của John Lennon của The Beatles, Akiko Kojima là nhan sắc phương Đông thu hút sự chú ý của cả thế giới khi trở thành cô gái châu Á đầu tiên đoạt danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ vào năm 1959.

Akiko Kojima, người mẫu 22 tuổi đến từ Tokyo đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với 4 đối thủ mạnh đến từ Na Uy, Mỹ, Anh và Brazil trong cuộc đua diễn ra ở Long Beach, Califonia. Cô gái châu Á có chiều cao 1,7m đã chinh phục những vị giám khảo khó tính nhờ sở hữu vẻ đẹp phương Đông thanh lịch và kiêu sa.

Một nhan sắc châu Á khác cũng vô cùng được yêu mến năm đó là người đẹp đến từ Hàn Quốc Oh Hyun-joo, người giành giải thưởng Most popular girl award và lọt vào top 15 chung cuộc.

Sáu năm sau khi Akiko đăng quang, hoa hậu Thái Lan tiếp bước để trở thành hoa hậu thứ 14 của Miss Universe. Tiếp nối những thành công này, hoa hậu Philippines, Israel, Lebanon những năm sau cũng lần lượt giành ngôi vị cao nhất của Hoa hậu Hoàn vũ những năm sau đó.

Thậm chí, có quốc gia châu Á còn có hai lần giành chiến thắng tại cuộc thi này như Phillippines (1968, 1973) và Thái Lan (1965, 1988). Theo thời gian, kinh nghiệm tại các đấu trường nhan sắc quốc tế đã giúp cho nhan sắc châu Á tỏa sáng.

Riêng tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 1988, 4 trên 5 thí sinh lọt vào vòng chung kết đều là những nhan sắc của Á Đông, đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong. Amanda Olivares, hoa hậu Mexico là nhan sắc ngoài châu Á duy nhất.

Apasra Hongsakula, Hoa hậu Hoàn Vũ 1965 là hoa hậu Thái Lan.
Apasra Hongsakula, Hoa hậu Hoàn Vũ 1965 là hoa hậu Thái Lan.

Trong những năm đầu tiên (1956) xuất hiện tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới, hai đại diện Nhật Bản và Israel đã lần lượt nhau giành ngôi vị á hậu 3, á hậu 2.

Nhưng để chạm đến chiếc vương miện màu xanh ngọc bích huyền thoại, người châu Á đã phải đợi tới gần 2 thập kỷ khi Reita Faria (Ấn Độ), trở thành người đẹp Ấn Độ đầu tiên được vinh danh trên đấu trường nhan sắc Hoa hậu Thế giới năm 1966; và nhen nhóm báo hiệu đến thời kỳ Ấn Độ thống trị cuộc thi nhan sắc quốc tế lâu đời nhất này.

Vẻ đẹp phương Đông lên ngôi

Sau gần 3 thập kỷ “ủ mưu” Ấn Độ bắt đầu “xuất chiêu” chinh phục các cuộc đua nhan sắc quốc tế, đặc biệt là Hoa hậu thế giới. Trong thập niên 90, đất nước có dân số đông thứ hai thế giới này đã trở thành “kỳ phùng địch thủ” của Venezuela khi 4 lần đoạt vương miện Hoa hậu Thế giới (1994, 1997,1999, 2000) và 2 lần đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ (1994, 2000) cùng hàng loạt danh hiệu Á hậu và nhiều giải phụ khác.

Đặc biệt trong hai năm 1994, năm 2000 Ấn Độ lập cú đúp khi đại diện của nước này trở thành giành ngôi vị cao nhất cả Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ.

Hoa hậu Thế giới đẹp nhất mọi thời đại Aishwarya Raj là người Ấn Độ.
Hoa hậu Thế giới đẹp nhất mọi thời đại Aishwarya Raj là người Ấn Độ.

Người đẹp Israel Linor Abargil cũng đóng góp vào vầng hào quang để nhan sắc Á châu tỏa sáng khi đăng quang Hoa hậu Thế giới năm 1998.

Sau màn “xông đất” chào thiên niên kỷ mới đầy ấn tượng của Ấn Độ, nhan sắc châu Á bắt đầu hành trình thăng hoa trên đấu trường thế giới. Nhiều nước mới “chân ướt chân ráo” dự thi nhưng những nhan sắc mang vẻ đẹp Á Đông cũng đã mang về niềm tự hào cho họ như Zhuo Ling, đại diện đầu tiên của Trung Quốc tham gia Hoa Hậu Hoàn vũ vào năm 2002 đã xuất sắc giành vị trí á hậu 2; hoa hậu Phạm Mai Phương đại diện Việt Nam đầu tiên tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới vào năm 2002 đã bất ngờ lọt vào vào top 20…

Dấu thăng của nhan sắc Á Đông bắt đầu năm 2007 khi Trương Tử Lâm trở thành hoa hậu Đông Á đầu tiên đăng quang Hoa hậu Thế giới còn Riyo Mori đã mang về chiếc vương miện Hoa hậu Hoàn vũ cho Nhật Bản sau hơn 48 chờ đợi.

Trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2007 diễn ra tại nhà hát Auditorium, thủ đô Mexico, bốn cô gái đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ dắt tay nhau vào top 15. Rồi tiếp lần lượt 3 người đẹp Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ lọt tiếp vào danh sách 10 người đẹp nhất.

Kịch bản năm 1959 lặp lại giữa hoa hậu Nhật Bản và hoa hậu Hàn Quốc tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2007. Nhật Bản đăng quang còn hoa hậu Hàn Quốc Honey Lee là gương mặt ấn tượng nhất khi giành chiến thắng Miss Grand Slam 2007 và được Missology gọi là “An Asian Eyes Candy” nhờ vẻ đẹp ngọt ngào.

Bước sang thập niên thứ 2 của thế kỷ 21, thành tích của châu Á trên đấu trường nhan sắc quốc tế tiếp tục được khẳng định mạnh mẽ. Có những Á hậu như Venus Raj, Shamcey Supsup, Janine Tugonon (Hoa hậu Hoàn vũ), Gwendolines Ruais (Hoa hậu Thế giới) và có những Vu Văn Hà (Trung Quốc), Megan Young (Philippines) ở ngôi vị cao nhất của Hoa hậu Thế giới.

Năm 2011, năm bội thu của nhan sắc châu Á khi trong nhiều cuộc thi nhan sắc quốc tế, đại diện các quốc gia châu Á đã giành 1 vương miện và 7 danh hiệu Á hậu trong 6 cuộc thi nằm trong hệ thống Grand Slam.

Lý giải hiện tượng nhan sắc châu Á

Trương Tử Lâm, hoa hậu Trung Quốc đăng quang Hoa hậu Thế giới 2007.
Trương Tử Lâm, hoa hậu Trung Quốc đăng quang Hoa hậu Thế giới 2007.

Thực tế, khi đấu trường nhan sắc quốc tế khai sinh ở Mỹ hay Anh, các cuộc thi sắc đẹp hầu như rất ít tổ chức ở các nước châu Á vì điều kiện kinh tế khó khăn nên chỉ có một số nước như Israel, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines… cử đại diện tham gia. Theo thời gian, số lượng và “chất lượng” các thí sinh đến từ châu Á ngày càng tăng lên.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp nhan sắc châu Á thăng hoa trước hết là những người đẹp châu Á đã rất ý thức về sự song hành giữa vẻ đẹp trí tuệ và vẻ đẹp hình thể.

Họ đã thể hiện sự tự tin, năng động, ham học hỏi của mình trong từng hoạt động của các cuộc thi. Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2011, nhan sắc đến từ châu Phi Leila Loper giành vương miện nhưng ứng viên từ Malaysia và Phillippines lại được ngợi khen nhiều hơn cả bởi sự tự tin và thông minh của họ.

Người đẹp Malaysia - Deborah Henry - đã thể hiện phong thái đĩnh đạc, khả năng phát âm tiếng Anh cực chuẩn với câu trả lời trôi chảy, đầy cá tính và giành giải Người đẹp trả lời phỏng vấn hay nhất.

Tiêu chuẩn về nhan sắc Á đông và tiêu chuẩn của nhan sắc trên đấu trường quốc tế đã tác động đến sự lựa chọn hoa hậu của các nước châu Á. Sự thay đổi rõ rệt khi phân tích sự lựa chọn hoa hậu Philippines trước và sau năm 2010. Hoa hậu 2008, 2009 của nước này bị chê là thiếu cá tính, chưa biết cách biểu diễn hoặc có thể hình quá nhỏ bé.

Nhưng sau 2010, các thí sinh đã bắt đầu cho thấy sự tự tin và tỏa sáng. Điển hình như Venus Raj “bông hoa dại của châu Á” là một gương mặt “xấu đau xấu đớn” với làn da rám nắng, khuôn mặt vuông vức nhưng có thể hình cực kỳ lý tưởng với vòng eo nhỏ đáng ngưỡng mộ.

Và một yếu tố quan trọng hơn cả tạo nên thành công của những nhan sắc châu Á trong nỗ lực “sánh vai với các cường quốc năm châu” là công nghệ đào tạo hoa hậu rất bài bản. Jonas Gaffud, người đào tạo Megan Young giành vương miện Hoa hậu Thế giới đầu tiên cho Philippines, cho biết: Một ứng viên tiềm năng phải có chiều cao tối thiểu là 1,65m và có một khuôn mặt đẹp.

Họ được tìm hiểu về thể lệ cuộc thi, học cách catwalk, cách làm tóc, trang điểm, cũng như tích cực tập luyện để có một vóc dáng săn chắc và học cách trả lời câu hỏi trong phần thi ứng xử. Thời gian đào tạo mỗi ứng viên tối thiểu phải là 6 tháng.

Rõ ràng, nhan sắc Á châu đang dần được định hình trên bản đồ nhan sắc thế giới. Sự tự tin, ý thức và nỗ lực khẳng định mình của những người đẹp châu Á cùng với một công nghệ đào tạo bài bản, chuyên nghiệp chắc chắn sẽ đưa nhan sắc Á châu xứng tầm với những tiềm năng mà châu lục có dân số đông nhất thế giới này có được.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích