Ca khúc của Sơn Tùng M-TP bị đề nghị cấm lưu hành

Thứ ba, 11/11/2014, 07:01
Các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh, Võ Thiện Thanh đã họp vào ngày 10/11 và khẳng định, ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" có đạo nhạc.

Ca khúc Chắc ai đó sẽ vềdo Sơn Tùng sáng tác và hát trong bộ phim mà anh thủ vai chính - "Chàng trai năm ấy", chuẩn bị công chiếu cuối tháng 11/2014. Bài hát này được giới thiệu tới người nghe hôm 24/10. Ngay lập tức, Chắc ai đó sẽ về bị tố cáo đạo nhạc ca khúc Because I Miss Youcủa Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue, trong bộ phim truyền hình phát sóng cách đây ba năm của Hàn Quốc - "Hearstrings".

Trước sự nghi vấn này, đạo diễn, nhà sản xuất phim Chàng trai năm ấy đã phải gửi đơn lên Cục Bản quyền tác giả xin ý kiến thẩm định.

Theo yêu cầu từ Cục Bản quyền, hôm nay, Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, với sự tham gia của các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo…, đã có cuộc họp để đưa ra kết luận cuối cùng về việc ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ: "Ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc". Bài hát này được các nhạc sĩ đánh giá là giống bản Because I Miss Youcủa Hàn Quốc tới 80%, kể cả giai điệu và phần beat".

Theo ông Phương, đây là một hình thức đạo nhạc tinh vi trong thời hiện đại. "Đây là sự vi phạm quyền tác giả quốc tế. Việc đạo nhạc của Sơn Tùng còn tạo nên hình ảnh xấu của Việt Nam trong mắt bạn bè các nước". Ông Phương cho biết, trong báo cáo kết luận gửi Cục Bản quyền, Trung tâm cũng đề nghị cấm lưu hành ca khúc.

Sơn Tùng và các diễn viên chính trong phim

Sơn Tùng vừa là diễn viên chính trong phim "Chàng trai năm ấy", vừa là người sáng tác nhạc phim.

Một số nhân vật trong giới chuyên môn cũng đồng quan điểm với Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam. Bà Phó chủ tịch Hiệp hội ghi âm VN - Trương Thị Thu Dung - từng thẳng thắn bày tỏ sự bất bình khi cho rằng Sơn Tùng đã đạo nhạc: “Tôi nghĩ mình lấy nhạc của người ta thì phải tôn trọng bản quyền, phải để tên họ. Nếu nhạc của họ hay mình có thể học hỏi, sử dụng, viết lời nhưng nên biết cách tôn trọng. Không thể lấy của họ rồi điền tên mình. Sơn Tùng làm như vậy là không tôn trọng bản thân và khán giả".

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến chuyên môn vẫn đứng về phía tác giả ca khúc. Phó giáo sư, Tiến sĩ Thế Bảo nhận định: "Nhìn giai điệu và lời hát hai bài Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng và Because I Miss You của Jung Yong Hwa không giống nhau. Cả hai chỉ giống nhau ở nhịp 6/8 và vòng hoà âm, nhưng bấy nhiêu đây thì không thể kết luận là đạo nhạc".

Ông Thế Bảo dẫn chứng, có rất nhiều bài hát đi vòng hòa âm giống nhau nhưng giai điệu khác nhau vẫn được tính là hai tác phẩm tách biệt. Từ những góc nhìn chuyên môn khác, các nhạc sĩ như Thái Thịnh, Lê Đức Hùng… cũng khẳng định hai bản nhạc này hoàn toàn khác nhau về giai điệu, các nốt nhạc, về phối khí. Nếu chiếu theo các quy định hiện hành, vòng hòa âm không là yếu tố cấu thành cơ bản nên tác phẩm âm nhạc.

Hiện tại, Cục Bản quyền tác giả chưa đưa ra kết luận cuối cùng về ca khúc. Nếu đề nghị "cấm lưu hành" được thông qua, không chỉ ca khúc mà bộ phim Chàng trai năm ấycũng sẽ bị liên lụy.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn