Truyền hình thực tế sẽ cứu rỗi thị trường ca nhạc?

Thứ tư, 07/12/2016, 14:03
Liệu có phải đang có sự đổi thay khi chính truyền hình đang chuyển tìm kiếm tài năng ca hát sang những tài năng là nền tảng của thị trường âm nhạc như: nhạc sĩ, nhà sản xuất.

Trong khoảng 5 năm qua, thị trường ca nhạc mà cụ thể là live show gần như không thể bán vé; phần lớn đó là hậu quả của quá nhiều chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc, truyền hình thực tế…

Một thời gian dài thị trường ca nhạc có quá nhiều chương trình tìm kiếm tài năng ca hát được mua format sản xuất: The Voice, The Voice Kids, Vietnam Idol, Vietnam Idol Kids, The X-Factor, The Winner is… lẫn hàng loạt các chương trình tìm kiếm tài năng phiên bản Việt: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Người hát tình ca…

Nhân tố bí ẩn là chương trình truyền hình thực tế phát sóng trong năm 2016.

Những khoảng trống chơi vơi

Nghệ sĩ già, trẻ lẫn… trẻ em xuất hiện nhan nhản trên truyền hình từ vai trò giám khảo, huấn luyện viên đến cả thí sinh khiến khán giả không khỏi băn khoăn ở nhà coi TV hay ra mua vé xem show.

Mặt khác, hàng loạt các ca sĩ mới ra đời từ các sân chơi tìm kiếm tài năng nhưng lại rơi vào khoảng không chơi vơi bởi không có định hướng âm nhạc phù hợp, không có những ca khúc phù hợp…

Dường như thị trường ca nhạc Việt đã bị "truyền hình thực tế hoá" quá lâu, đủ để nếu có đổi thay cũng lại phải nương nhờ những sân chơi âm nhạc trên truyền hình. Và những sân chơi đó cũng đang chỉ tìm kiếm người hát mà thiếu tìm kiếm những vai trò khác của thị trường âm nhạc như: nhạc sĩ sáng tác, nhà sản xuất, nhạc sĩ hoà âm phối khí…

Vì thế, trong chưa đến một tháng qua, hai chương trình Khởi đầu ước mơ (Dream High) và Sing my Song (Bài hát hay nhất) phát sóng trên HTV7 và VTV3 đang tạo được sức hút bởi những sáng tác mới, những nhà sản xuất mới, những bản nhạc được khoác áo mới bằng hoà âm.

Không dễ để một nhà sản xuất lâu năm như nhạc sĩ Huy Tuấn “buông tay” với các chương trình truyền hình thực tế mua bản quyền nước ngoài để viết riêng một định dạng thuần Việt. Anh cho rằng: “Lỗ hổng lớn nhất là đầu ra cho thí sinh. Trong thời gian thi họ được định hướng từng đêm thi từ những ê-kíp sản xuất chương trình hùng mạnh. Nhưng bước ra khỏi cuộc thi họ dễ rơi vào khủng hoảng, hụt chân… khi không còn ê-kíp nào bên cạnh”.

Khởi đầu ước mơ của nhạc sĩ Huy Tuấn đặt rõ mục tiêu là sân chơi làm bệ đỡ cho thí sinh bước ra thị trường. Bởi đây không phải sân chơi chỉ của các giọng ca mới mà là sự cạnh tranh giữa ba đội chơi gồm ba nhà sản xuất âm nhạc trẻ: Đỗ Hiếu, Khắc Hưng và Hoàng Touliver cầm trịch.

Ba nhà sản xuất chọn lựa thí sinh phù hợp để cùng hợp tác ra mắt sản phẩm và cạnh tranh nhau. Điều này buộc lòng các nhà sản xuất phải làm mới ca khúc, viết ca khúc mới cho phù hợp với thí sinh, và việc kết hợp này không chỉ dừng trong khuôn khổ một cuộc thi.

Lê Thiện Hiếu biểu diễn Ông bà anh trong Sing My Song.

Sẽ có nhiều Ông bà anh

Cũng cùng con đường tìm kiếm sự thay đổi cho thị trường ca nhạc, Sing My Song (Bài hát hay nhất) hiện là sân chơi tìm ra những tài năng là ca - nhạc sĩ, để những nhạc sĩ vừa sáng tác vừa có cơ hội được đứng trên sân khấu trình bày ca khúc của chính mình.

Điều này đã giải toả được “cơn khát” của chính những người sáng tác là được hát lên cảm xúc của mình, từ đó thời gian qua khán giả được “điên đảo” với Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu.

Cùng các tên tuổi trẻ là thí sinh của Sing My Song, sự xuất hiện của các nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc từng trải như: Đức Trí, Lê Minh Sơn, Nguyễn Hải Phong và Giáng Son cũng làm khán giả chờ đợi với ít nhiều tò mò. Bởi họ vốn là những gương mặt không quá yêu thích xuất hiện trên truyền hình thực tế. Nhưng thực tế qua 3 số lên sóng, họ đã không khiến người xem thất vọng.

Như chia sẻ của nhạc sĩ Đức Trí thì: “Sing My Song có một điều hay là thí sinh phải tự thể hiện ca khúc do mình sáng tác, thử thách đó được tôi gọi là khắc nghiệt. Điều đó hứa hẹn một tương lai khá sáng cho nhạc Việt. Chúng ta sẽ thấy được những gương mặt mới, tài năng cả trong chuyên môn, giải trí”.

Còn khá sớm để nói đến sự đổi thay, bởi truyền hình thực tế đã mất nhiều năm để thay đổi thị trường ca nhạc Việt từ xem live show chuyển sang xem TV; từ việc ca sĩ vốn được định danh bằng sản phẩm âm nhạc cụ thể như ca khúc hay album thành được định danh từ việc có giải trong các chương trình truyền hình…

Thế nhưng, với hai phát súng đầu tiên đang tạo hiệu ứng tốt như Khởi đầu ước mơ và Sing My Song, khán giả có quyền hy vọng, cũng từ truyền hình thực tế mà sẽ có đổi thay ngược lại đến thị trường. Đó là những ê-kíp sản xuất, ca sĩ bắt tay chặt từ ngày đầu tiên; đó là những ca - nhạc sĩ hát đúng bản nhạc mình viết và phù hợp với thị hiếu của thị trường.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích