Lập trang Cường Đô La tặng thẻ cào 'câu like' trên Facebook

Thứ ba, 03/10/2017, 11:27
Gần đây một số trang mạng lợi dụng sự cả tin của người dùng Facebook để 'câu like' nhằm bán trang kiếm tiền. Đây không phải là chiêu trò mới nhưng có tới 20.000 người dùng thật sự mắc bẫy.

Chiêu trò 'câu like' của hai trang này không quá mới. Dựa trên sự cả tin, lòng tham của người dùng mà dẫn dụ họ chia sẻ, thích trang hoặc thậm chí là bình luận số điện thoại cá nhân vào bài viết.

Cuối tuần qua, nhiều dân mạng xôn xao vì thông tin từ fanpage được cho là của 2 đại gia là doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La) và Minh "nhựa".

Hai trang này dựng nên câu chuyện thể hiện sự chất chơi của hai đại gia. Với sự khơi mào tặng thẻ cào điện thoại mệnh giá 50 nghìn đồng cho ai chia sẻ, thích và bình luận số điện thoại trên trang có tên Quốc Cường (Cường Đô La). Ngay sau đó fanpage Minh Nhựa ngay lập tức phản pháo bằng việc tặng thẻ cào 100 nghìn đồng cho bất cứ ai thực hiện đầy đủ "thủ tục" cùng những lời thách thức Quốc Cường.

Cả hai trang này đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt tương tác, chục nghìn lượt thích và bình luận.

Xây dựng một câu chuyện đơn giản đến nực cười nhưng vẫn có rất nhiều người dùng cả tin tham gia "event" này.

Vào 15h ngày 2/10 hai fanpage trên đều đồng loạt đóng cửa. Cụ thể fanpage mang tên đại gia Minh Nhựa khóa hoàn toàn, trong khi đó trang có tên Quốc Cường chỉ tạm ẩn bài đăng.

"Những fanpage này thường dùng để bán cho những trang kinh doanh các mặt hàng giá rẻ, kém chất lượng. Vì phần lớn người thích những trang như vậy là những người hám lợi, ham rẻ", anh Nhân (quận 3, TP.HCM), một người làm digital marketing cho biết.

Trước đây những nội dung lừa đảo như vậy không quá khó để bắt gặp. Từ Thế Giới Di Động tặng iPhone, BMW, Mercedes tặng xe hơi, Honda tặng xe máy đến NASA tặng tàu vũ trụ đều thu hút rất nhiều lượt chia sẻ.

Ngoài mục đích "câu like" bán page như trước đây, các trang này còn yêu cầu bình luận số điện thoại. Mục đích của việc lấy thông tin người dùng vẫn chưa thể xác minh được. "Nhẹ thì sử dụng để gọi điện bán hàng, spam tin nhắn. Nặng thì dùng để đăng nhập Facebook nếu người dùng đặt mật khẩu bằng số điện thoại", anh M.T.Phú, người am hiểu về Facebook cho biết.

"Minh Nhựa" cũng không ngần ngại đẩy mức thẻ cào lên gấp đôi "Quốc Cường".

Tình trạng đăng tải thông tin sai sự thật vẫn là vấn đề đau đầu mà đội ngũ Facbook đang cố gắng khắc phục song không thể dứt điểm vì cách thức quét bằng trí tuệ nhân tạo vẫn còn nhiều bất cập.

"Người dùng cần tỉnh táo hơn trước những thông tin giả mạo này. Cân nhắc về việc không có món lợi nào đến dễ dàng trên mạng xã hội. Tập thói quen kiểm tra nguồn tin trước khi lan truyền. Tốt nhất chỉ tin tưởng những trang có dấu xanh được Facebook xác thực", anh Phú cho biết thêm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích