10 đại mỹ nhân trong thế giới võ hiệp Kim Dung

Thứ tư, 31/10/2018, 14:35
Trần Viên Viên đẹp nghiêng nước nghiêng thành, còn Tiểu Long Nữ, Vương Ngữ Yên in sâu tâm trí khán giả với dung nhan thoát tục.

Kim Dung qua đời ngày 30/10 ở tuổi 94, gây sự thương tiếc lớn ở Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước châu Á. Ông để lại một truyện ngắn và 13 tiểu thuyết, khắc họa một thế giới võ hiệp nhiều hỷ nộ ái ố. Xuyên suốt tác phẩm của ông là hình bóng những tuyệt sắc mỹ nhân, sánh đôi cùng các bậc đại hiệp, anh hùng. Nhiều nhân vật gây ấn tượng sâu đậm về dung mạo với khán giả Việt Nam.

Trần Viên Viên

Ninh Tịnh trong vai Trần Viên Viên.

Nhân vật nữ trong Lộc Đỉnh Ký được mô tả như "mỹ nhân của những mỹ nhân". Bà xuất hiện trong tác phẩm ở tuổi ngoài 40, khi đang tu ở ngôi chùa nhỏ ngoại ô thành Côn Minh. Lần đầu thấy bà, Vi Tiểu Bảo đã hồn xiêu phách lạc dù hắn từng có quan hệ với nhiều giai nhân, trong đó có A Kha - con gái Trần Viên Viên. Hồ Dật Chi - ngoại hiệu Mỹ đao vương, vốn là đại hiệp anh tuấn - vì quá si mê Trần Viên Viên mà chấp nhận gác đao, ngày ngày làm việc nhà phụ giúp bà để được ngắm nhìn người đẹp trong hơn hai mươi năm.

Câu nói "mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành" vận vào nhân vật này. Bà nguyên là kỹ nữ từng hầu hạ Ngô Tam Quế - tướng giữ ải Sơn Hải Quan - cuối triều Minh. Khi nghĩa quân của Lý Tự Thành vào Bắc Kinh, lật đổ nhà Minh, ông cũng chiếm luôn người đẹp. Ngô Tam Quế định hàng Lý Tự Thành nhưng hay tin ái thiếp của mình đã bị cướp. Nổi giận, ông mở cửa ải cho quân Mãn Châu tràn vào đánh bại Lý Tự Thành, chiếm Trung Quốc và lập ra nhà Thanh. Trần Viên Viên vốn là nhân vật lịch sử, được Kim Dung thêm thắt các tình tiết về cuộc đời để đưa vào tiểu thuyết. Diễn viên Lương Tiểu Băng, Chu Ân, Ninh Tịnh, Giả Thanh từng thủ vai này.

Tiểu Long Nữ

Lý Nhược Đồng hóa thân Tiểu Long Nữ bản 1995.

Tiểu Long Nữ là nhân vật để lại ấn tượng sâu đậm với nhiều khán giả Việt Nam. Nàng xuất hiện trong Thần điêu hiệp lữ, là sư phụ và sau thành người yêu của nhân vật chính Dương Quá. Vẻ đẹp của Tiểu Long Nữ được mô tả là thuần khiết, trong trắng như ngọc, có vẻ lạnh lùng của người sống biệt lập quá lâu.

Nàng thường diện trang phục trắng, tôn thêm vẻ thoát tục của mình. Tiểu Long Nữ trải qua nhiều đau khổ khi bị Doãn Chí Bình cưỡng hiếp, bị đàm tiếu về chuyện tình với sư đồ. Sau 16 năm, nhờ sống ở nơi thanh khiết dưới đáy vực, nàng vẫn trẻ trung khi gặp lại Dương Quá. Bộ đôi chọn cách lánh xa trần thế, quy ẩn giang hồ. Trần Ngọc Liên, Lý Nhược Đồng, Phạm Văn Phương và Lưu Diệc Phi từng thể hiện vai này, trong đó Lý Nhược Đồng ghi dấu ấn nhất.

Vương Ngữ Yên

Lưu Diệc Phi trong bản 2003.

Trong Thiên long bát bộ, nhân vật được mô tả là đẹp tuyệt trần, giống như hóa thân của pho tượng ngọc hoàn mỹ mà Đoàn Dự thấy dưới đáy Cung Kiếm Hồ. Chàng vương tử Đại Lý say mê Vương Ngữ Yên, gọi nàng là "thần tiên tỷ tỷ", nguyện cả đời chạy theo tà áo phất phơ của nàng. Ngữ Yên lại đem lòng yêu người anh họ Mộ Dung Phục - kẻ không từ thủ đoạn để phục quốc.

Ngoài nhan sắc, Ngữ Yên còn thông minh tuyệt đỉnh, ghi nhớ hết tất cả võ công thiên hạ dù bản thân không luyện võ. Trần Ngọc Liên, Lý Nhược Đồng, Lưu Diệc Phi từng đóng vai này. Trong đó, Lưu Diệc Phi gây ấn tượng khi đóng bản Thiên long bát bộ 2003 lúc 16 tuổi. Đến nay, nhiều fan vẫn gọi nữ diễn viên bằng biệt danh "thần tiên tỷ tỷ".

Tây Thi

Ảnh minh họa

Việt Nữ kiếm là truyện ngắn dã sử của Kim Dung, kể chuyện vua Câu Tiễn nước Việt diệt Ngô vương Phù Sai. Trước đó, Câu Tiễn dâng mỹ nhân Tây Thi cho Phù Sai để ông đắm chìm trong xa hoa, xao lãng việc nước. Ở tuyến khác, Phạm Lãi - danh tướng nước Việt - gặp một cô bé có kiếm thuật siêu phàm tên A Thanh. Phạm Lãi mời A Thanh dạy kiếm cho binh sĩ, trong khi cô dần phải lòng chàng. Sau khi quân Ngô bại trận, A Thanh biết Phạm Lãi yêu Tây Thi và đang ở bên nàng. Nữ kiếm sĩ vượt qua hàng rào thị vệ, đến chỗ đôi tình nhân định xuống tay. Tuy nhiên, cô nhận ra Tây Thi quá đẹp, gây rúng động lòng người nên bỏ đi. Chỉ qua chi tiết nhỏ này, Kim Dung đã thể hiện được nhan sắc nhân vật.

Do là truyện ngắn, Việt Nữ kiếm ít thu hút các nhà làm phim. Tác phẩm chỉ một lần được đài chuyển thể vào năm 1986 và bản này không có Tây Thi. Nhân vật là một trong tứ đại mỹ nhân thời cổ Trung Quốc, xuất hiện nhiều lần trong các phim và tác phẩm văn học khác.

Triệu Mẫn

Giả Tịnh Văn thủ vai Triệu Mẫn năm 2003.

Trong Ỷ thiên đồ long ký, Kim Dung khắc họa cuộc tranh đấu giữa hai dân tộc Mông Cổ và Trung Quốc. Trong hoàn cảnh phức tạp cuối triều Nguyên, một mối tình chớm nở giữa Trương Vô Kỵ - thủ lĩnh Minh giáo, quân kháng chiến Trung Quốc - và Triệu Mẫn, quận chúa Mông Cổ. Triệu Mẫn tên thật là Mẫn Mẫn Đặc Mục Nhĩ, con gái của vương gia quyền lực Mông Cổ.

Lúc đầu, nàng đối đầu với Trương Vô Kỵ nhưng về sau phải lòng chàng. Vẻ đẹp của Triệu Mẫn được mô tả là vượt xa các cô gái người Hán thời đó. Ngoài ra, nàng còn là người cơ trí, có tài thao lược. Lê Tư, Giả Tịnh Văn, An Dĩ Hiên và Lê Mỹ Nhàn từng đóng vai này.

Nhậm Doanh Doanh

Hứa Tình đóng vai "thành cô" Nhậm Doanh Doanh bản 2001.

Nhân vật trong Tiếu ngạo giang hồ là con gái của Nhậm Ngã Hành - giáo chủ ma giáo. Dù sinh trưởng ở nơi bị xem là xấu xa, nàng có vẻ đẹp thu hút, quý phái cùng trí thông minh. Mối tình giữa Nhậm Doanh Doanh và Lệnh Hồ Xung được xem là gạch nối giữa chính đạo - tà đạo, xóa đi hận thù trước đó trong giang hồ.

Nàng là người tình gần như hoàn hảo, luôn ở bên Lệnh Hồ Xung và cũng không ghen tuông với người trong mộng năm xưa của chàng - Nhạc Linh San. Lương Bội Linh, Viên Vịnh Nghi, Hứa Tình và Viên San San từng đóng vai này, trong đó nhân vật của Hứa Tình (bản năm 2001) được ngợi khen nhất về nhan sắc.

Tiểu Chiêu

Hà Trác Ngôn đóng vai Tiểu Chiêu năm 2009.

Tiểu Chiêu là "bông hồng lai" của Ỷ thiên đồ long ký. Nàng là con gái của Đại Ỷ Ty - Tử Sam Long Vương của Minh giáo, đến từ Ba Tư - và Hàn Thiên Diệp - đại hiệp người Hán. Nàng thừa hưởng nhan sắc tuyệt trần của mẹ và cả nhiệm vụ của bà khi tới Trung Quốc - đi tìm bí kíp Càn Khôn Đại Na Di. Để hoàn thành nhiệm vụ, Tiểu Chiêu phải đóng giả làm cô gái xấu xí, hầu hạ cho Dương Bất Hối - con gái Dương Tiêu, tả sứ Minh giáo.

Sau đó, Tiểu Chiêu theo hầu Trương Vô Kỵ và sát cánh cùng chàng trên đường hành tầu giang hồ. Nhân vật khiến nhiều người thương cảm khi cuối cùng phải từ bỏ Vô Kỵ để trở về Ba Tư. Tiểu Chiêu thu hút với da trắng, mũi cao, mắt xanh, tính tình dịu dàng. Vai này từng do Trần Ngọc Liên, Điền Lê, Thiệu Mỹ Kỳ, Trần Tú Lệ, Hà Trác Ngôn đảm nhận.

Hoàng Dung

Chu Ân thủ vai Hoàng Dung trong bản 1994.

Con gái của Hoàng Dược Sư (Đông Tà) trong Anh hùng xạ điêu là hình mẫu yêu thích của nhiều người đàn ông. Nàng vừa xinh đẹp, lanh lợi lại giỏi nấu ăn cùng nhiều môn khác, về sau thành bang chủ Cái Bang. Âu Dương Khắc - con riêng của Âu Dương Phong (Tây Độc) - si mê Hoàng Dung và đến xin hỏi cưới nàng nhưng thất bại trước Quách Tĩnh. Sự kết đôi giữa Quách Tĩnh và Hoàng Dung - một khù khờ, một tinh quái - tạo nhiều diễn biến hấp dẫn cho câu chuyện.

Ở Thần điêu hiệp lữ, nhân vật tái xuất ở tuổi trung niên, dành nhiều tình cảm cho gia đình. Ông Mỹ Linh, Chu Ân và Châu Tấn đều từng ghi dấu ấn với vai này với nhan sắc và lối diễn.

Hương Hương công chúa

Lưu Dĩnh đóng vai này năm 2008.

Thư kiếm ân cừu lục là tiểu thuyết đầu tay của Kim Dung, lấy bối cảnh thời vua Càn Long (nhà Thanh). Tổ chức Hồng Hoa hội - đứng đầu là hội chủ có thân thế bí ẩn Trần Gia Lạc - hoạt động mạnh mẽ với tiêu chí phản Thanh phục Minh. Sau lần giúp một bộ lạc người Hồi, chàng gặp và phải lòng Kha Tư Lệ, tức Hương Hương công chúa. Nhân vật được mô tả với vẻ đẹp tuyệt trần như tiên nữ, đồng thời cơ thể toát ra mùi hương lạ. Về sau, nàng bị Càn Long ép làm phi và có số phận bi kịch. Lương Bội Linh, Phó Quyên, Dương Nhã Na và Lưu Dĩnh đóng vai này ở các phiên bản.

A Cửu (Trường Bình công chúa)

Xa Thi Mạn trong vai A Cửu.

Trường Bình công chúa là nhân vật có thật trong lịch sử, là con gái của Sùng Trinh - vua cuối cùng nhà Minh. Trong Bích huyết kiếm, nàng xuất hiện với tên A Cửu, là người yêu của nhân vật chính Viên Thừa Chí. Nàng được mô tả có vẻ đẹp khuynh thành với làn da trắng, má đỏ hồng, giọng nói trong trẻo, đồng thời dịu dạng, giỏi võ, giỏi âm nhạc. Trong cơn biến loạn, A Cửu bị cha cắt đứt một cánh tay. Sau khi Viên Thừa Chí ra hải ngoại, nàng xuất gia và góp mặt với vai phụ trong tiểu thuyết Lộc Đỉnh Ký. Các diễn viên nổi bật từng đóng vai này là Mao Thuấn Quân, Xa Thi Mạn và Tôn Phi Phi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích