Nghệ sĩ Việt xúc động nghẹn ngào tiễn đưa Đại tướng

Thứ hai, 14/10/2013, 16:44
Hòa với nỗi đau chung của cả dân tộc, bằng nhiều cách thể hiện khác nhau, các nghệ sĩ Việt cũng đã bày tỏ tấm lòng thành kính của mình đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng của dân tộc.

Ngay khi Người qua đời, rất nhiều nghệ sĩ hai miền Nam, Bắc đã bày tỏ sự trân trọng, ngưỡng mộ và cả niềm thương tiếc khôn nguôi trên trang cá nhân của mình. Nhiều nghệ sĩ như Đức Trung, Xuân Bắc, Tự Long, Thành Trung, Giang Còi, ca sĩ Trần Lập, Trung Đức, Ngọc Khuê, Á hậu Trương Thị May, Tú Anh,... đã có mặt trực tiếp trong dòng người xếp hàng lặng lẽ qua các con phố để đến tiễn biệt Đại tướng tại nhà riêng 30 Hoàng Diệu.

Không có điều kiện ra Bắc để viếng trực tiếp vị tướng huyền thoại, đạo diễn Lê Cung Bắc, diễn viên Quyền Linh, Tăng Thanh Hà, hoa hậu Hà Kiều Anh, ... cũng hòa chung vào dòng người đi viếng Đại tướng tại Dinh Độc Lập (TPHCM).

Ảnh minh họa

Cả dân tộc kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng (Ảnh: Lê Hồng Quang)

Trong hai ngày Quốc tang, rất nhiều nghệ sĩ Việt đã đồng loạt thay ảnh đại diện và ảnh bìa trên trang cá nhân facebook bằng hình ảnh Đại tướng. Ca sĩ Dương Hoàng Yến viết: "Vĩnh biệt đại tướng vĩ đại của dân tộc...mong ông yên nghỉ... Mãi mãi một huyền thoại lịch sử...".

MC Thanh Vân thốt lên với nỗi xót xa: "Cảnh đây mà người đâu .. Nhớ thương như sóng bạc đầu ...."; "Người đi, một nửa hồn dân mất... Một nửa hồn kia tưởng niệm Người..."; "Thu Hà Nội chia tay một vĩ nhân - Người không chỉ là chứng nhân lịch sử, mà chính là người đã tạo nên lịch sử..."

Ca sĩ Khởi My liên tục thay ảnh đại diện và status để bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn đối với bác: "Vĩnh biệt bác Giáp kính yêu, bác vẫn sống mãi trong lòng chúng cháu!!!"

MC Nguyễn Diệp Chi cũng thể hiện tấm lòng chứa chan tình cảm qua các con chữ: "Cả gia đình con coi Người là Thần tượng.

Hay tin Người mất, run tay nhắn từng dòng cho mẹ, biết khi đọc, thể nào mẹ cũng khóc...Ông ngoại con, ông bác của con - những học trò của Người đã hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Giờ đây, mỗi lần thắp nén nhang cho họ, chúng con có thêm một cái tên để khấn cầu.

"Cả đất nước đang nắm chặt tay nhau". 30 vạn người từ Nam chí Bắc đã xếp hàng cả ngày trời để có vài giây ngắn ngủi cúi đầu bày tỏ lòng thành kính tới Người trong số nhà 30 Hoàng Diệu. Có lời ngợi ca nào ý nghĩa hơn như thế... Sự vĩ đại của Người chẳng phải kiếm tìm ở đâu xa.

2h sáng hôm trước, ngồi biên tập những hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người cho chương trình Cafe sáng. Tay tua chậm rãi từng frame hình và nước mắt cứ thế tuôn rơi, mặn đắng...

Giờ này, mẹ và em gái đang đứng xếp hàng, nhích từng bước chân một trong đoàn người dài hàng mấy cây số mà con tin, ai trong số họ, ngoài niềm xúc động còn có cả sự tự hào, vinh dự khi sắp sửa được bước vào chốn thanh bình nơi Người đã gắn bó, vui vầy bên cháu con trong những năm cuối cùng của cuộc đời.

Mai, con cũng sẽ có được vinh dự ấy".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Diễn viên Cát Phượng hãnh diện khi viết về Người: "Một mái tóc trăng như Tiên . Một nụ cười hiền như Bụt ! Tiên - Bụt là một hiện hữu trong một cơ thể Ông ! Một Người Hùng của dân tộc Việt Nam nói riêng, và cả thế giới nói chung ! Chúng con hãnh diện về Ông. Khi ra nước ngoài lưu diễn, chúng con hãnh diện và ngẩng cao đầu nói : Tôi là Người Việt Nam, là con cháu của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp Đất Việt ! Con nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung xin nghiêng mình, KÍNH CHÀO ÔNG ... Xin Vĩnh Biệt Ông, NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT!!!! Hình ảnh của Ông và những gì Ông đã làm nên lịch sử cho đất nước, chúng con sẽ nhớ mãi ...".

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương nghẹn ngào: "Cháu buồn và thương nhớ lắm bác ạ, cả đất nước đang thương nhớ bác, một người anh hùng vĩ đại của dân tộc Việt Nam và thế giới. Cháu đã luôn lo sợ thời khắc này sẽ đến, nhưng cái gì đến rồi cũng sẽ phải đến.

Bác là niềm tự hào của các thế hệ con người Việt Nam với Thế giới, bác truyền cho cháu một tinh thần yêu nước vững chắc, một nghị lực sống vững vàng vì vậy dù đi bất cứ nơi đâu trên khắp thế giới cháu luôn luôn biết tự hào mình là một con người Việt Nam yêu nước.

Bác yên nghỉ bác nhé! những gì bác đã làm cho cuộc đời này rất lớn lao, không đong đếm được. Cháu không thể quên cảm xúc tràn đầy tình yêu thương những lúc được gặp bác!".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Ca sĩ, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cùng nhân dân Thủ đô
xếp hàng dài qua các dãy phố để tiễn đưa Người lần cuối.

MC Nguyễn Miền Biên Thùy cũng kể chuyện Quốc tang ở nhà mình: "Mình mang áo và huy hiệu có hình Cụ Giáp về nhà. Bố khen đẹp và ý nghĩa quá! Bố bảo mai bố sẽ đi viếng Cụ Giáp cùng với Hội Cựu chiến binh, nên bố định mặc quân phục và đeo huân chương rồi! Hóa ra bố đã là bộ quân phục từ hồi chiều. Mẹ nhìn ngắm áo và huy hiệu rồi bảo áo đẹp để các con trẻ trung mặc thôi, còn bố đi viếng Cụ Giáp phải mặc quân phục, ngoài mấy cái huân chương của bố, thì đeo thêm cả huy hiệu con mang về nữa.

Sáng mai 2 mẹ con thắp nén hương vái Cụ Giáp ở nhà, còn bố đi cùng các bác Hội Cựu chiến binh, chưa biết có được vào hẳn bên trong viếng hay không, cũng không quan trọng, đứng ngoài cũng được, miễn là nhà mình phải có người đại diện ngày mai đi viếng Cụ Giáp.

Mắt mình hơi rưng rưng... Mình bỗng nhận ra...

Ồ, thế hệ nào cũng vậy cả thôi! Đều hướng về đồng bào, về những điều tốt đẹp, và nhớ ơn những vị anh hùng dân tộc! Chỉ có điều, thi thoảng vì cơm áo gạo tiền mà người ta quên mất thôi! Quốc tang lần này là một dịp để nhớ lại những điều thiêng liêng đó!

Hàng triệu người đưa tiễn Cụ bằng đôi chân và cả trái tim..."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
May mắn và vinh dự, ca sĩ Phương Thanh đã có mặt ở Quảng Bình đúng vào những giờ khắc thiêng liêng này. Sau khi đến viếng Đại tướng tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, chị đã có mặt tại Đồng Hới hòa vào dòng người đón Bác về Vũng Chùa.

Thời khắc chuẩn bị đưa tiễn Đại tướng rời Thủ đô về với đất mẹ Quảng Bình, nhiều người dân Việt Nam, trong đó có cả các nghệ sĩ đã bật khóc. Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cố nuốt nước mắt vào trong nhưng anh cũng không kìm nén được, anh viết: "Lúc nãy, khi thấy cảnh phút mặc niệm bắt đầu và dàn quân nhạc tấu khúc nhạc tiễn đưa Đại Tướng thì mắt mình đỏ hoe nhưng cũng ráng kiềm để những giọt nước mắt ko tuôn rơi, nhưng khi nhìn đến cậu bé phục vụ của quán cafe cứ lấy khăn giấy lau nước mắt làm mình ko thể nào kiềm lòng được nổi nữa, và cứ thế mắt cứ nhoè đi và cứ thế những giọt nước mắt cứ thản nhiên lăn dài trên má và rơi xuống áo. Vĩnh Biệt Đại Tướng, Vĩnh Biệt Huyền Thoại, Thiên Tài Quân Sự lừng lẫy của Việt Nam và Thế Giới".

Biên tập viên Trần Quang Minh thể hiện nỗi buồn trĩu nặng: "Sáng dậy sớm, bước chân ra phố, cảm giác cứ thoáng buồn. Nó đeo đẳng trong suốt mấy ngày qua. Mới hơn 5h mà người người ùn ùn đông đúc, vội vã, im lặng. Chắc cũng giống như tôi đang suy nghĩ và hướng họ đến những đường phố mà lát nữa Linh cữu của Đại tướng sẽ đi qua. Không có ở đây một sự hiếu kì nào. Toàn thể Nhân dân Việt Nam ai cũng muốn tiễn đưa Người dù chỉ bằng ánh mắt.

Đến với không gian của "Cà Phê Sáng với VTV3" cũng là một cảm giác buồn trĩu. Và Hương vị của Chương trình chúng tôi hôm nay cũng hướng về với Đại tướng như một nén tâm nhang tiễn đưa Ông về với Tổ tiên, đất trời".

Diễn viên Minh Tiệp khẳng định: "Lòng yêu nước không phải là những cơn bùng phát cảm xúc cuồng nhiệt, ngắn ngủi, mà là sự cống hiến thầm lặng và ổn định của cả một đời người. Bác Giáp của chúng ta đã ra đi để lại bao nhiêu buồn đau và thương tiếc cho đất nước, dân tộc. Các bạn trẻ hãy biến thương tiếc, buồn đau thành hành động , chúng ta sẽ mãi bảo vệ đất nước và sẵn sàng chiến đấu đến cùng nếu như đất nước gặp gian nguy, học tập và làm việc thật tốt để đất nước ngày một phát triển".

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn