Lạm phát năm 2014 khoảng 7%?

Thứ sáu, 06/12/2013, 09:17
Với mức dự báo này, BIDV cho rằng, đây là mức hợp lý, cân đối với mục tiêu tăng trưởng, hướng lạm phát khoảng 5% - 7% năm 2015.

Trung tâm Nghiên cứu của Ngân hàng BIDV vừa công bố báo cáo dự báo tình hình kinh tế vĩ mô năm 2014 và một số đề xuất kiến nghị.

Trong đó, BIDV dự báo năm 2014, tính đến khả năng hưởng lợi bởi các yếu tố đầu vào thế giới như giá dầu sẽ mức cân bằng dài hạn (khoảng 90 USD/thùng, cung mở rộng trong khi cầu hạn chế), giá lương thực tiếp tục xu hướng giảm trong điều kiện thời tiết thuận lợi, giá năng lượng giảm 0,8-1%, giá hàng hóa phi năng lượng giảm 0,3%-0,9% (dự báo của WB).

Do đó theo BIDV, mặt bằng giá cả trong nước năm 2014 sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố: Sức ép đối với mặt bằng giá cả do tăng tổng phương tiện thanh toán và sự cải thiện của tổng cầu;

Khả năng điều chỉnh các mặt hàng do nhà nước quản lý như điện, than, dịch vụ công theo lộ trình đưa các giá mặt hàng này theo thị trường. Tuy nhiên, theo định hướng chính sách ưu tiên mục tiêu ổn định vĩ mô giai đoạn 2013-2015, TTNC cho rằng, NHNN sẽ có những biện pháp chủ động, linh hoạt trong điều tiết cung tiền, tỷ giá, lãi suất, cùng với đó, các chương trình bình ổn giá cả, cân bằng cung cầu hàng hóa sẽ là những yếu tố góp phần giảm kỳ vọng lạm phát.

Trên cơ sở CPI năm 2013 được kiềm chế tốt ở mức 6,0-6,3%, TTNC cho rằng kỳ vọng lạm phát năm 2014 cũng sẽ dao động ở mức khoảng 7,0%, theo mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ, đây là mức hợp lý, cân đối với mục tiêu tăng trưởng, hướng đến mục tiêu lạm phát tăng khoảng 5% - 7% năm 2015 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, BIDV vẫn lưu ý, mặc dù giá cả lương thực, năng lượng được dự báo sẽ ổn định trong năm 2014, Việt Nam vẫn cần đề phòng các cú sốc từ bên ngoài có thể tác động tới giá cả trong nước, chẳng hạn những biến động hết sức khó lường do tình trạng căng thẳng tại khu vực Trung Đông, Đông Á.

Theo VOV

Các tin cũ hơn